Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT về kỳ thi THPT quốc gia 2017

Chiều 24/6 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Theo đó, kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2017 đã được tổ chức vào các ngày 22, 23, 24 tháng 6 năm 2017 theo đúng phương án thi Bộ GDĐT đã công bố tháng 9 năm 2016.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã kết thúc, về cơ bản, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Sau đây là một số điểm nổi bật của kỳ thi THPT quốc gia năm nay:

Tổ chức một loại cụm thi với 2 mục đích ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) tổ chức một cụm thi duy nhất, không phân biệt cụm thi cho thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và cụm thi để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các điểm thi được tổ chức tại các trường và liên trường phổ thông của tỉnh. Từ 4 đợt thi trước đây, nay chỉ còn 1 đợt thi duy nhất; những năm trước đây để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng thí sinh phải đến các thành phố lớn để dự thi, năm nay lần đầu tiên thí sinh có thể dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng tại địa phương. Vì vậy, kỳ thi trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém đối với thí sinh và xã hội, đạt được mục tiêu và yêu cầu đổi mới công tác thi, tuyển sinh theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. 

 Sở GDĐT chủ trì cụm thi, các trường đại học, cao đẳng tham gia phối hợp thực hiện công tác tổ chức:

Đây là lần đầu tiên các sở GDĐT chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong tất cả các khâu tổ chức kỳ thi với hai mục đích. Để hỗ trợ cho địa phương, Bộ GDĐT điều động cán bộ, giảng viên các đại học, học viện, trường đại học (gọi chung là trường đại học) và các trường cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên (gọi chung là cao đẳng)  về các địa phương tham gia tổ chức kỳ thi; mỗi phòng thi đều có 1 cán bộ, giảng viên trường đại học, cao đẳng làm công tác coi thi cùng với một giáo viên THPT/GDTX tại địa phương. Sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa địa phương và các trường đại học, cao đẳng là yếu tố quan trọng quyết định độ tin cậy của kết quả kỳ thi.

Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT về kỳ thi THPT quốc gia 2017 - ảnh 1

Tổ chức thi theo bài và áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan hầu hết các bài thi:

Trong kỳ thi, tổ chức thi 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân; riêng thí sinh GDTX chỉ thi Lịch sử, Địa lí). Tất cả các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Đây là lần đầu tiên nước ta tổ chức thi theo bài và có dạng bài thi tổ hợp gồm nhiều môn học và cũng là lần đầu tiên, môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi.

Việc thi theo bài và thi trắc nghiệm khách quan hầu hết các bài thi là phương thức hiệu quả để ngăn chặn tình trạng quay cóp và các gian lận, tiêu cực khác trong phòng thi. Tổ chức thi theo phương thức này còn đặt ra yêu cầu học sinh học đều chương trình, tránh học tủ, học lệch góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường phổ thông.

 Thời gian thi được rút ngắn:

Theo phương thức tổ chức thi mới, thí sinh có thể thi nhiều môn hơn nhưng thời gian rút ngắn hơn trước. Trước đây kỳ thi được tổ chức trong 4 ngày, nay rút xuống còn 2,5 ngày. Lịch thi các bài thi, thời gian làm bài giữa các môn thi thành phần được sắp xếp tối ưu để thí sinh có thể làm bài với tinh thần thoải mái nhất.

Mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi trắc nghiệm có một mã đề thi riêng:

Để thực hiện được điều này, Bộ GDĐT đã cho xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa. Ngay từ khi phương án thi được thống nhất, Bộ đã thành lập các tổ biên soạn câu hỏi thi. Sau đó tiến hành thử nghiệm, chỉnh sửa, hoàn thiện và đưa vào ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phục vụ xây dựng đề thi chính thức cho kỳ thi.

Bộ đã huy động các giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên đại học có chuyên môn tốt, nắm vững chương trình THPT có nhiều kinh nghiệm thi kiểm tra đánh giá và có ý thức trách nhiệm cao, thực hiện nghiêm túc các quy định bảo mật tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa. Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được xây dựng và hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng, đảm bảo tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Câu hỏi thi bao quát chương trình lớp 12:

"Ma trận" đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã được xây dựng phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án thi, theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Căn cứ ma trận đề thi, Bộ GDĐT đã tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi với thí sinh ở các vùng, miền khác nhau để chuẩn hóa. Bộ đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017 vào ngày đầu tháng 10/2016; 14 đề thi thử nghiệm vào tháng 1/2017; bộ đề thi tham khảo theo bài thi vào ngày 14/5/2017, làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi:

Kết quả của kỳ thi được sử dụng cho hai mục đích nên hệ thống phần mềm phục vụ công tác thi và tuyển sinh được xây dựng liên thông sử dụng cùng cơ sở dữ liệu. Đặc biệt năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 vào các trường đại học, cao đẳng cùng lúc với đăng ký dự thi nên hệ thống phần mềm quản lý thi và tuyển sinh đã được hoàn thiện rất sớm. Bộ GDĐT đã tổ chức quán triệt quy chế, triển khai tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi và sử dụng phần mềm quản lý thi cho các sở GDĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng và các trường đại học được giao phối hợp tổ chức thi.

Hoàng Thanh

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !