Hơn 11.000 người tử vong, chuyên gia đánh giá sức hủy diệt của động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Tổng số nạn nhân tử vong vì thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria không ngừng gia tăng và hiện đã lên tới 11.000 người.

Theo Reuters, ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người đã trải qua đêm thứ 2 trong xe hơi hoặc nằm ngủ tạm ngoài đường giữa thời tiết âm độ mùa đông, vì nơi ở của họ đã bị tàn phá hoặc cảm thấy lo lắng khi quay trở lại các tòa nhà bị rung chuyển vì trận động đất mạnh 7,8 độ Richter cùng hàng chục dư chấn sau đó hôm 6/2. 

Lực lượng cứu hộ cố gắng tiếp cận những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
 Di dời bê tông để tìm kiếm các nạn nhân bị đất đá vùi lấp ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ thống kê, số nạn nhân tử vong tại nước này đến thời điểm hiện tại là 8.574 người. Trong khi ở Syria, dữ liệu của chính phủ và một cơ quan cứu hộ hoạt động tại khu vực tây bắc đất nước, đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy chống Damascus ghi nhận, tính tới ngày 8/2, thảm họa động đất đã cướp đi sinh mạng của 2.530 nạn nhân.

 Người dân cố gắng thu gom đồ đạc còn dùng được sau động đất ở thị trấn Jinderis thuộc tỉnh Aleppo, Syria. Ảnh: AP

Các quan chức không công bố số trường hợp bị thương, nhưng một số nguồn tin ước tính ít nhất 15.000 nạn nhân cần chữa trị y tế. Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng do nhiều gia đình được tin vẫn còn mắc kẹt dưới các đống đổ nát, trong khi các nỗ lực cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn vì quy mô thảm họa và thời tiết bất lợi. 

Các cư dân ở Jinderis, Syria để tang người thân thiệt mạng vì động đất. Ảnh: AP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 10 tỉnh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cư dân ở một số thành phố bị tàn phá đã bày tỏ sự tức giận và thất vọng trước những gì họ cáo buộc là “phản ứng chậm chạp và chưa đủ” của chính quyền trước “thảm họa khủng khiếp nhất trong một thế kỷ".

 Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động khoảng 60.000 người tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn. Ảnh: AP

AP đưa tin, trong ngày 8/2 (theo giờ địa phương), ông Erdogan dự kiến sẽ đến thị sát công tác khắc phục thiên tai ở thị trấn Pazarcık, gần tâm chấn của động đất và đến tỉnh Hatay, nơi hứng tổn thất nặng nề nhất. Cho đến nay, chính quyền Erdogan đã điều động khoảng 60.000 nhân viên cứu hộ đến các vùng thiên tai.

 Các nhân viên cứu hộ Hàn Quốc chuẩn bị lên máy bay ở sân bay quốc tế Incheon để lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ trợ giúp khắc phục hậu quả động đất. Ảnh: AP

Liên minh châu Âu (EU) đã cử các đội tìm kiếm, cứu nạn đến trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi hệ thống vệ tinh Copernicus của khối được kích hoạt để cung cấp các dịch vụ lập bản đồ khẩn cấp. Ít nhất 19 quốc gia thành viên EU cũng như Mỹ, Nga, Israel, Anh, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Lebanon, Algeria, Pakistan, Nhật, Thụy Sỹ, CH Séc… đã cử hoặc hứa gửi các chuyên gia cứu hộ cùng đồ cứu trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Đây được xem là trận động đất mạnh nhất trong gần một thế kỷ ở khu vực này. Báo New York Times dẫn lời Renato Solidum, Giám đốc Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines nhận định, năng lượng giải phóng ra từ trận động đất ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tương đương 32 quả bom nguyên tử đã thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản cách đây gần 80 năm.

 Hàng loạt lều trú tạm được dựng lên bên trong một sân vận động ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp nhận các nạn nhân động đất. Ảnh: Anadolu

Theo Cơ quan quản lý thảm họa và khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ, động đất đã san phẳng hơn 5.600 tòa nhà và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của nước này. Các chuyên gia Mỹ ước tính, thiệt hại về kinh tế có thể tương đương 1% GDP của đất nước.

Giới chức Syria chưa đưa ra đánh giá sơ bộ về tổn thất trong thảm họa. Song, chính phủ nước này đã kêu gọi Liên Hợp Quốc và mọi quốc gia thành viên trợ giúp họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

Tuấn Anh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !