Bán cổ phần cho Aeon, Fivimart, Citimart “tự đánh mất mình”?

Câu hỏi này được Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú đặt ra khi nhớ lại bài học về những thương hiệu Việt nay chỉ còn “vang bóng một thời” khi “bán mình” cho các tập đoàn bán lẻ ngoại.

Thực tế này được ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị đưa ra khi đề cập tới những tác động của hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trong ngành bán lẻ.

Đánh giá về thị trường bán lẻ và tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với ngành bán lẻ nội địa, ông Trần Bá Cường - Trưởng phòng WTO - Vụ chính sách đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, “sóng” đầu tư của các đại gia bán lẻ nước ngoài sẽ ngày càng dữ dội hơn.

Cuộc đổ bộ ồ ạt của các tập đoàn bán lẻ Thái Lan và nhắm tới các doanh nghiệp bán lẻ có quy mô, thị phần lớn trong nước thời gian qua là một ví dụ điển hình. Không chỉ các đại gia bán lẻ “hàng xóm”, một loạt tên tuổi lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đã bắt đầu tìm cách chiếm lĩnh thị phần bán lẻ Việt Nam bằng cách liên doanh, liên kết, mua cổ phần của các doanh nghiệp nội. 

Bán cổ phần cho Aeon, Fivimart, Citimart “tự đánh mất mình”? - ảnh 1

Thị trường bán lẻ nội địa sẽ chứng kiến nhiều cuộc đổ bộ của các đại gia bán lẻ nước ngoài thời gian tới

Theo ông Cường, thị trường bán lẻ nội địa rất tiềm năng, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới “đổ bộ” thì thị trường này sẽ là “đất sống” của rất nhiều tập đoàn bán lẻ ngoại. Họ sẽ tận dụng lợi thế về chính sách miễn thuế thông qua siêu thị có liên doanh với các nhà bán lẻ nội địa để cung cấp hàng hoá vào Việt Nam…

Sẽ có làn gió đầu tư mới vào lĩnh vực bán lẻ khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực, nhưng mặt trái của nó lại khiến ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội lo lắng và dẫn câu chuyện gia nhập thị trường ấn tượng của đại gia bán lẻ đến từ Nhật Bản – Tập đoàn Aeon. 

Để chiếm lĩnh thị phần, Aeon đã nhanh chóng mua lại cổ phần của một số thương hiệu siêu thị Việt. Những cái tên như Fivimart, Citimart .... lần lượt vào “tầm ngắm” của đại gia này, và cho tới giờ Aeon đã nắm trong tay 49% cổ phần tại CitiMart, 30% cổ phần tại Fivimart. Nhận xét về sự xâm lấn này, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, khi cánh cửa hội nhập mở toang thì cũng chính là lúc các doanh nghiệp bán lẻ nội địa phải tái cơ cấu mình nếu muốn trụ lại.

“Tái cơ cấu không đồng nghĩa với việc tự đánh mất mình, bị nuốt trọn và mất đi thương hiệu Việt...”- ông Phú bỏ lửng câu nói và nhắc lại những thương hiệu Việt nay chỉ còn “vang bóng một thời” như Dạ Lan, Phong Lan... sau cuộc đổ bộ của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia vào Việt Nam.

Chia sẻ với lo lắng của vị Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, ông Trần Bá Cường cũng nhấn mạnh, “dưới hình thức liên doanh, mua cổ phần, có thể lúc đầu họ chỉ mua 10%, 20% hoặc 30%... nhưng dần dần nếu doanh nghiệp chúng ta không đổi mới, học hỏi kinh nghiệm từ họ để đạt chuẩn quản trị mới thì việc bị thâu tóm hoàn toàn có thể xảy ra” – ông Cường nhấn mạnh.

“Điều này đặt nặng lên vai nhà bán lẻ trong nước, sẽ phải phát triển như thế nào và cạnh tranh liên doanh liên kết như thế nào, tái cơ cấu và hoạt động như thế nào để cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập mới” – ông tiếp lời.

Đồng tình, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, nguy cơ thâu tóm là thách thức lớn nhất đặt ra với doanh nghiệp bán lẻ trong nước nếu như bản thân doanh nghiệp và chính sách không có sự thay đổi.

Nguyễn Hoài

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.