Bán cổ phần cho Aeon, Fivimart, Citimart “tự đánh mất mình”?

Câu hỏi này được Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú đặt ra khi nhớ lại bài học về những thương hiệu Việt nay chỉ còn “vang bóng một thời” khi “bán mình” cho các tập đoàn bán lẻ ngoại.

Thực tế này được ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị đưa ra khi đề cập tới những tác động của hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trong ngành bán lẻ.

Đánh giá về thị trường bán lẻ và tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với ngành bán lẻ nội địa, ông Trần Bá Cường - Trưởng phòng WTO - Vụ chính sách đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, “sóng” đầu tư của các đại gia bán lẻ nước ngoài sẽ ngày càng dữ dội hơn.

Cuộc đổ bộ ồ ạt của các tập đoàn bán lẻ Thái Lan và nhắm tới các doanh nghiệp bán lẻ có quy mô, thị phần lớn trong nước thời gian qua là một ví dụ điển hình. Không chỉ các đại gia bán lẻ “hàng xóm”, một loạt tên tuổi lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đã bắt đầu tìm cách chiếm lĩnh thị phần bán lẻ Việt Nam bằng cách liên doanh, liên kết, mua cổ phần của các doanh nghiệp nội. 

Bán cổ phần cho Aeon, Fivimart, Citimart “tự đánh mất mình”? - ảnh 1

Thị trường bán lẻ nội địa sẽ chứng kiến nhiều cuộc đổ bộ của các đại gia bán lẻ nước ngoài thời gian tới

Theo ông Cường, thị trường bán lẻ nội địa rất tiềm năng, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới “đổ bộ” thì thị trường này sẽ là “đất sống” của rất nhiều tập đoàn bán lẻ ngoại. Họ sẽ tận dụng lợi thế về chính sách miễn thuế thông qua siêu thị có liên doanh với các nhà bán lẻ nội địa để cung cấp hàng hoá vào Việt Nam…

Sẽ có làn gió đầu tư mới vào lĩnh vực bán lẻ khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực, nhưng mặt trái của nó lại khiến ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội lo lắng và dẫn câu chuyện gia nhập thị trường ấn tượng của đại gia bán lẻ đến từ Nhật Bản – Tập đoàn Aeon. 

Để chiếm lĩnh thị phần, Aeon đã nhanh chóng mua lại cổ phần của một số thương hiệu siêu thị Việt. Những cái tên như Fivimart, Citimart .... lần lượt vào “tầm ngắm” của đại gia này, và cho tới giờ Aeon đã nắm trong tay 49% cổ phần tại CitiMart, 30% cổ phần tại Fivimart. Nhận xét về sự xâm lấn này, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, khi cánh cửa hội nhập mở toang thì cũng chính là lúc các doanh nghiệp bán lẻ nội địa phải tái cơ cấu mình nếu muốn trụ lại.

“Tái cơ cấu không đồng nghĩa với việc tự đánh mất mình, bị nuốt trọn và mất đi thương hiệu Việt...”- ông Phú bỏ lửng câu nói và nhắc lại những thương hiệu Việt nay chỉ còn “vang bóng một thời” như Dạ Lan, Phong Lan... sau cuộc đổ bộ của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia vào Việt Nam.

Chia sẻ với lo lắng của vị Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, ông Trần Bá Cường cũng nhấn mạnh, “dưới hình thức liên doanh, mua cổ phần, có thể lúc đầu họ chỉ mua 10%, 20% hoặc 30%... nhưng dần dần nếu doanh nghiệp chúng ta không đổi mới, học hỏi kinh nghiệm từ họ để đạt chuẩn quản trị mới thì việc bị thâu tóm hoàn toàn có thể xảy ra” – ông Cường nhấn mạnh.

“Điều này đặt nặng lên vai nhà bán lẻ trong nước, sẽ phải phát triển như thế nào và cạnh tranh liên doanh liên kết như thế nào, tái cơ cấu và hoạt động như thế nào để cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập mới” – ông tiếp lời.

Đồng tình, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, nguy cơ thâu tóm là thách thức lớn nhất đặt ra với doanh nghiệp bán lẻ trong nước nếu như bản thân doanh nghiệp và chính sách không có sự thay đổi.

Nguyễn Hoài

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.