Bài toán 9+ 9: 3= 12 bị giáo viên thẳng tay gạch chéo, 2 mẹ con nghĩ toát mồ hôi không hiểu sai ở đâu

Trước bài toán này, bạn sẽ đưa ra cách giải như thế nào?

Hoàn thành bài tập là nghĩa vụ của học sinh nhưng cũng là vấn đề đau đầu của nhiều bậc phụ huynh. Ngay từ bậc tiểu học, học sinh đã bắt đầu làm quen với dạng bài tập hóc búa, thậm chí có câu hỏi nằm ngoài khả năng suy đoán. Điều này khiến không ít phụ huynh muốn "tăng xông", đột quỵ khi kèm con học.

Mới đây, một phụ huynh tại Trung Quốc đăng tải bài tập Toán tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến cộng đồng mạng tranh cãi. Nội dung câu hỏi như sau:

"Ví dụ lập phép tính để tính toán:

9 cộng 9 chia 3, kết quả bằng bao nhiêu?".

Trước đề bài trên, con trai cô ấy đã đặt phép tính là: 9+ 9 : 3 = 12. Tuy nhiên, phép tính bị cô giáo cho là sai, gạch chéo đi kèm theo chú thích "Xem lại cẩn thận bài đã học". Cậu học sinh tiểu học chợt nghĩ đến một cách tính khác: (9+ 9) : 3 = 6 nhưng cô giáo vẫn lắc đầu, nói rằng không đúng.

Phép toán: 9 9 : 3 = 12 bị giáo viên thẳng tay gạch chéo, 2 mẹ con nghĩ TOÁT MỒ HÔI: Đáp án đúng gây ngỡ ngàng! - Ảnh 1.

Bài toán khiến cộng đồng mạng bùng nổ cuộc tranh cãi.

Nghe con thuật lại, người mẹ vô cùng hoang mang. Cô kiểm tra lại đề bài, tham khảo nhiều cuốn sách giải khác nhau nhưng vẫn không tìm ra được đáp án khác. Đến đây, người mẹ nghi ngờ liệu có phải con nghịch ngợm trên lớp khiến cô giáo bực dọc, cố tình chấm sai. 

Cuối cùng, người mẹ quyết định đến tận trường học để chất vấn cô giáo. Giáo viên không hề tức giận, kiên nhẫn giải thích để phụ huynh hiểu. Cô giáo nhẹ nhàng trả lời: "Trong môn Toán, phép chia và phép chia có dư hoàn toàn khác nhau. Chương trình học đang đến phần phép chia có dư. Vì vậy, trước đề bài này, con phải lập phép tính: 9+(3: 9) = 9 + 1/3". 

Tuy được giáo viên giải thích nhưng phụ huynh vẫn không hài lòng, có phần bức xúc. Cô cho rằng đối với học sinh tiểu học, giáo viên không nên đưa ra những bài toán lắt léo, đánh đố như thế. Những bài tập kiểu này không đem lại lợi ích cho việc học. Tốt nhất nên đặt ra câu hỏi, câu đố thực tế và hữu ích.

Trước đó, từng có một bài toán gây tranh cãi với nội dung như sau: "Lớp học có 11 đèn, nếu tắt 4 đèn thì lớp còn lại bao nhiêu đèn?". Cậu học sinh tiểu học nọ liền đặt phép tính: 11 – 4 = 7 nhưng bị gạch sai. Cô giáo lý giải rằng khi tắt đèn thì đèn không sáng nhưng số lượng đèn vẫn còn nguyên. Vì vậy, đáp án đúng là 11.

Phép toán: 9 9 : 3 = 12 bị giáo viên thẳng tay gạch chéo, 2 mẹ con nghĩ TOÁT MỒ HÔI: Đáp án đúng gây ngỡ ngàng! - Ảnh 2.

Nhiều bài toán lắt léo giúp kích thích tư duy cho học sinh. (Ảnh: Minh hoạ)

Bên cạnh ý kiến trái chiều, nhiều phụ huynh bày tỏ đồng tình với cách ra đề kiểu này. Họ cho rằng bản chất của những câu hỏi lắt léo sẽ giúp kiểm tra khả năng tư duy của trẻ. Ngoài ra, nó có tác dụng hình thành thói quen cẩn thận, thúc đẩy học sinh nghĩ ra nhiều hướng giải khác nhau, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.

Đồng thời, để kiến thức Toán học khô khan trở nên hấp dẫn hơn, thầy cô đã sáng tạo nên những câu hỏi độc đáo. Điều này giúp học sinh không cảm thấy nhàm chán, duy trì sự hứng thú, chủ động cao.

Các bậc phụ huynh nên thích ứng với cách ra đề mới nói riêng cũng như việc cải cách giáo dục nói chung. Phụ huynh không nên chỉ chú trọng đến điểm số mà cần quan tâm đến khả năng trau dồi kiến thức, kỹ năng để học sinh có thể phát triển toàn diện.

Bài Toán 3,9 + 5,1 = 9,0 bị giáo viên gạch sai khiến phụ huynh bức xúc, cô giáo giải thích như ''gài bẫy''

Bài Toán 3,9 + 5,1 = 9,0 bị giáo viên gạch sai khiến phụ huynh bức xúc, cô giáo giải thích như ''gài bẫy''

Tưởng đâu đáp án vô cùng đơn giản nhưng khi 1 phụ huynh chụp hình và thắc mắc trên mạng xã hội, bài toán này lại gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !