Bài tập cho trí não khi 'sương mù não' hậu Covid-19

Sau khi mắc Covid-19 nhiều người rơi vào trạng thái làm việc không tập trung, nhớ nhớ quên quên. Đây là các biểu hiện sương mù não và người bệnh có thể tự tập luyện trí nhớ của mình.

Không thể tập trung như trước 
 
Chị Nguyễn Thanh Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết chị khỏi Covid-19 từ cuối tháng 2/2022 nhưng sau đó chị cảm thấy mình không được tập trung trong công việc.
 
Khi làm việc, chị không còn được như trước thậm chí nhớ nhớ, quên quên. Hai tuần trước, chị Phương quên tiệt việc con thi giữa kỳ phải nộp bài kiểm tra cho con. Sáng chị vẫn đi làm bình thường tới trưa cô gọi con chưa nộp bài chị mới nhớ vội về nhà.

Cuối tuần vừa qua là sinh nhật của chồng nhưng chị Phương không hề nhớ. Buổi chiều tan làm chị vẫn đi ăn uống với bạn bè bình thường. Đến 20h, xem tin nhắn chị thấy zalo thấy thông báo trong nhóm gia đình sinh nhật chồng, chị Phương mới sực tỉnh, hậu Covid-19 quên luôn cả sinh nhật chồng.
 
Không riêng chị Phương, chị Phạm Xuân Hà (21 tuổi, trú tại Hà Nội) cũng thấy mình kém tập trung. Chị Hà cho biết sau khi mắc Covid-19 chị không tập trung trong học tập. Đặc biệt, khi đọc sách mắt nhìn chữ nhưng tâm trí không dồn lên sách đọc xong chị không nhớ mình vừa đọc gì. Hà lo lắng di chứng sương mù não. Ngồi học thấy nói nhưng không hề vào trong óc, hết buổi học là không nhớ mình học gì?
 
Tại phòng khám tâm lý, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, bác sĩ Lâm Hiếu Minh, đơn vị tâm lý - khoa khám bệnh của bệnh viện này cho biết có nhiều người trẻ học sinh cấp 3, sinh viên đại học rồi những người đi làm đặc biệt là nữ giới rơi vào tình trạng nhớ nhớ, quên quên đến khám tâm lý.
 
BS Minh cho biết họ đều có triệu chứng chung là không thể tập trung, ghi nhớ được việc học, những công việc. Nếu trước đây, người bệnh có thể tập trung cao độ nghe giảng hay đọc sách, làm việc thì giờ có tập trung thì con số chỉ nảy trên sách, màn hình không thể vào trí nhớ của họ. 

{keywords}
Hiện tượng quên, khó tập trung sau khỏi Covid-19. Ảnh minh hoạ. 

 
Theo bác sĩ Minh đây là các ảnh hưởng trong thời gian cách ly vì Covid-19 có những người quá lo lắng. Để phân biệt có phải nhớ nhớ quên quên do di chứng lên thần kinh hậu Covid-19 thì người bệnh phải qua 3 tháng từ khi mắc Covid-19. Còn với người bệnh trong 1 vài tuần nhớ nhớ quên quên thì chủ yếu do tâm lý, thay đổi sinh hoạt hoặc người bệnh mất ngủ. Người bệnh chỉ cần có lịch sinh hoạt ăn uống đủ, ngủ đúng giờ, tập thể dục sẽ cải thiện dần.
 
Bài tập cho trí nhớ
 
BS Nguyễn Xuân Thy – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết với các dấu hiệu nhớ nhớ, quên quên sau mắc Covid-19 thì người bệnh cũng không có thuốc nào điều trị.

Phương pháp chủ yếu cho người bệnh đó là xây dựng lại nhịp sinh học bình thường như ăn ngủ đúng giờ, không thức khuya, tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày để tăng cường trao đổi chất giúp ăn ngon, ngủ ngon hơn thì sức khoẻ tâm trí cũng cải thiện. Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày còn giúp phòng ngừa stress và các bệnh lý gây giảm trí nhớ.
 
Ngoài ra, người bệnh có thể thực hiện các bài tập cho trí não. BS Thy cho biết người bệnh nên chọn các bài tập cho trí nhớ như chơi các trò chơi cờ vua, cờ caro, đánh bài, học tiếng anh, vẽ tranh, chơi nhạc cụ… Phụ nữ có thể đan lát, cắm hoa để tăng cường vận động cho trí não.
 
Tránh stress bởi vì khi bị stress, não sẽ phóng thích nhiều chất chống stress, các chất này quá nhiều có thể gây tổn thương não. Stress kéo dài có thể làm bạn lo âu và trầm cảm, đây là một bệnh lý thường gây giảm trí nhớ.
 
Khi căng thẳng, bạn hãy tập hít vào sâu và thư giãn. Nếu thấy căng thẳng kéo dài, hãy đơn giản hóa cuộc sống, sắp xếp lại công việc, đặt ra các mục tiêu cụ thể và đúng mức cho mỗi ngày, thậm chí phải cắt bỏ bớt công việc. 

Thời gian biểu làm việc phải được giảm lại, làm 45 - 50 phút thì nên nghỉ ngơi khoảng 5 - 10 phút, không nên làm việc liên tục mấy tiếng đồng hồ như lúc chưa bị bệnh. 

Hàng ngày, mọi người cố gắng duy trì. chế độ ăn uống phải đúng bữa, đúng giờ, uống đủ nước, không được để thiếu nước. Một số loại thức ăn tốt cho trí óc như các loại hạt, trái cây, rau xanh… mọi người cũng nên lưu ý thêm. 

'Với người bị Covid-19 nặng hoặc người già nếu sau khi khỏi Covid-19 rơi vào trạng thái nhớ nhớ, quên quên thì cần kiểm tra sức khoẻ để đánh giá có phải mắc chứng sa sút trí tuệ bởi các chuyên khoa thần kinh' – bác sĩ Minh khuyến cáo.
 
 Khánh Chi 
 
 
 
 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !