Bài mẫu viết thư lần UPU 46 năm 2017: Ô nhiễm không khí đe dọa sự sống

Cứ khoảng 35 giây lại có một trẻ tử vong do viêm phổi, nhiều hơn con số tử vong do các bệnh sốt rét, lao, sởi và AIDS cộng lại. Khoảng một nửa số trẻ em tử vong do viêm phổi có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí.
Bài mẫu viết thư lần UPU 46 năm 2017: Ô nhiễm không khí đe dọa sự sống - ảnh 1

Ô nhiễm không khí gây ra gánh nặng bệnh tật

Năm 2017, cuộc thi viết thư UPU đã bước sang mùa 46 với chủ đề: Hãy hình dung, nếu bạn là cố vấn Tổng thư ký Liên hợp quốc mới, bạn sẽ cố vấn cho ngài ấy vấn đề nào của thế giới cần xử lý đầu tiên và giải quyết vấn đề đó bằng cách nào?

Dưới đây là gợi ý bài mẫu viết thư UPU lần thứ 47, người viết đã đặt vị trí cố vấn của Tổng thư ký Liên hợp quốc để chia sẻ cùng ngài ấy những vấn đề nóng cần xử lý của thế giới.

Kính thưa Tổng thư ký LHQ Ngài Antonio Guterres!

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, viêm phổi là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất cho trẻ dưới 5 tuổi, cướp đi tính mạng của gần 1 triệu trẻ em trong năm 2015.

Tức là cứ khoảng 35 giây lại có một trẻ tử vong, nhiều hơn con số tử vong do các bệnh sốt rét, lao, sởi và AIDS cộng lại. Khoảng một nửa số trẻ em tử vong do viêm phổi có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí.

Bà Fatoumata Ndiaye, Phó Giám đốc Điều hành UNICEF nhấn mạnh: “Chúng ta thấy rõ là ô nhiễm không khí liên quan đến biến đổi khí hậu đang gây tổn hại đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ em, gây ra các bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp khác.

Hai tỷ trẻ em đang sống ở các khu vực ô nhiễm không khí vượt tiêu chuẩn quốc tế, gây bệnh tật và tử vong cho nhiều người. Các nhà lãnh đạo thế giới tại COP22 hãy cứu sống trẻ em thông qua cam kết hành động nhằm giảm ô nhiễm không khí liên quan đến biến đổi khí hậu, đầu tư vào việc phòng ngừa và chăm sóc y tế”.

Cuối tháng 12 vừa qua, cơ quan phụ trách môi trường Trung Quốc đã phải  ban hành báo động đỏ, mức cảnh báo cao nhất, kéo dài trong 5 ngày, sau khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) được dự báo sẽ tăng lên mức 200 trong 4 ngày liên tiếp, vượt mức 300 trong hai ngày và đạt mức hơn 500 trong ít nhất 24 giờ.

Nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo người dân ở trong nhà, hạn chế tham gia giao thông hoặc xây dựng, trong bối cảnh khói mù độc hại đang bao phủ thủ đô Bắc Kinh và lan ra khu vực rộng lớn ở miền bắc nước này.

Mọi ngóc ngách của thế giới đều đang đau đầu về vấn đề ô nhiễm, nhất là người dân ở các nước thu nhập thấp và trung bình ở châu Á, chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất.

Theo WHO, khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, Bangladesh và khu vực Tây Thái Bình Dương, tính cả Trung Quốc, đã có 7,3 triệu người chết do liên quan đến ô nhiễm không khí.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Phổi trung ương mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến hô hấp do ô nhiễm không khí. Các chuyên gia về hô hấp và phổi cảnh báo ô nhiễm không khí nặng nề gây ra các bệnh về phổi như tắc nghẽn phổi mãn tính, ung thư phổi và bệnh về hô hấp ở người lớn và trẻ em.

Hà Nội và TP.HCM đều bị ô nhiễm hạt bụi nặng. Theo cảnh báo của các nhà khoa học, bụi PM2,5 là loại bụi nhỏ nhất trong khí quyển, có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp và làm tăng nguy cơ tử vong của những người mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim.

Trong khi đó, nguồn gốc của ô nhiễm không khí chủ yếu là do con người tạo nên với các nhà máy mọc lên như nấm mà họ không quan tâm tới vấn đề xả thải ra môi trường cũng như quan tâm tới các vấn đề lợi ích khác.

Giao thông vận tải là nguồn gây ô nhiễm lớn đối với không khí, đặc biệt là ở khu đô thị và khu đông dân cư. Quá trình đốt nhiên liệu động cơ tạo ra các chất khí độc hại làm ảnh hưởng đến không khí như CO2, CO, SO2, NOx, Pb, CH4…

Vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt tại các đô thị, không là vấn đề riêng lẻ của một quốc gia hay một khu vực mà nó đã trở thành vấn đề toàn cầu.

Ở cương vị mới của Ngài, tôi mong ngài có thể đưa ra các biện pháp để bảo vệ bầu không khí như đưa ra các công ước về bảo vệ môi trường không khí chung của toàn thế giới, cũng như xử lý nghiêm các công ty, cá nhân vi phạm ô nhiễm bầu không khí. Những quy định chặt chẽ và sẵn sàng loại bỏ khỏi danh sách các nhà máy đầu độc khí thở của người dân.

Khuyến khích các quốc gia giảm thiểu việc xây dựng các khu công nghiệp khu chế xuất trong thành phố, chỉ giữ lại các xí nghiệp phục vụ trực tiếp cho nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Chúc Ngài thật nhiều sức khỏe!

Ms. Hà

Việt Nam, ngày ​8 tháng 2 năm 2017.

Khánh Ngọc

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !