Bà mẹ gây phẫn nộ vì phạt con trai 5 tuổi chạy dưới trời nắng hơn 40 độ C

Người mẹ nhận nhiều chỉ trích sau khi tuyên bố dùng hình phạt bắt con chạy dưới trời nắng hơn 40 độ C để trừng trị tội nghịch ngợm ở trường.

{keywords}
Bà mẹ gây phẫn nộ vì phạt con trai 5 tuổi chạy dưới trời nắng hơn 40 độ C

Katarina Rodriguez, người mẹ gây tranh cãi sau khi chia sẻ video ghi lại khoảnh khắc bắt con trai 5 tuổi chạy dưới trời nắng nóng như thiêu như đốt hơn 40 độ C tại Mỹ.

Cậu bé thở hổn hển và đổ mồ hôi như tắm dưới nắng gắt vẫn khó có thể chạy theo kịp mẹ, người dùng hình phạt này để răn đe khi cậu phạm lỗi gây rắc rối ở trường.

Katarina Rodriguez cho biết cô rất tức giận khi nhận được phàn nàn của nhà trường vì con trai gây rối, mất trật tự trong giờ học. Cô nói: "Chúng tôi không đánh con nhưng bé sẽ phải chịu phạt, chấp nhận bị kỷ luật. Chúng ta sẽ xem kết quả tích cực mang lại sau khi bị phạt".

Video chia sẻ phương pháp nuôi dạy con bằng những hình thức kỷ luật nghiêm khắc đã lan truyền mạnh mẽ và có hơn 6.000 bình luận khác nhau.

Đáng chú ý, chỉ có một số ít ý kiến bênh vực hình thức kỷ luật của người mẹ trong video, phần lớn bình luận chỉ trích Katarina Rodriguez cho rằng đây là phương pháp kỷ luật nuôi dạy con kém hiệu quả và tàn nhẫn.

Hình phạt chạy dưới cái nóng như thiêu như đốt khiến đứa trẻ bị chấn thương về thể xác lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, bất chấp lời phàn nàn từ cư dân mạng, Katarina Rodriguez vẫn khẳng định biện pháp này có tác dụng với con trai cô và đây là cách cô lựa chọn, không phải việc của bất cứ ai khác.

Nuôi dạy con cái chưa bao giờ là việc dễ dàng. Không có công thức kỳ diệu nào cho tất cả cha mẹ áp dụng để nuôi dạy đứa trẻ ngoan ngoãn, đạt thành công trong tương lai.

Mỗi ngày cha mẹ lại phải đối mặt với những thách thức khác nhau không thể lường trước nhưng việc nuôi dạy con cái liên quan đến cả việc kiềm chế, kỷ luật của bản thân. Khi đứa trẻ tức giận, mất kiểm soát, người lớn buộc phải hành động và đôi khi cha mẹ cũng nóng giận hay không biết phải làm gì.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc giáo dục bằng hình phạt đem lại nhiều hậu quả tiêu cực. Dưới đây là một số nguyên nhân mà các chuyên gia cho rằng giáo dục trẻ bằng thưởng phạt không còn được nhiều cha mẹ hiện đại tin dùng nữa:

Thưởng phạt không còn hợp thời

{keywords}

"Ăn đi nếu không con sẽ không được đi chơi, ăn kem đâu", câu nói dường như xuất hiện ở bất cứ gia đình có trẻ nhỏ nào.

Thoạt nhìn, thưởng phạt dường như là hai chuyện khác nhau nhưng thực chất chúng là một vì cùng tập trung vào hành vi của trẻ. Thưởng phạt có xu hướng gây ảnh hưởng tức thì nhưng không nhận ra tác động tiêu cực lâu dài đến sự phát triển nhân cách.

Thay vì đưa ra hình thức thưởng phạt, cha mẹ hiện đại sẽ lựa chọn việc nói cho con hậu quả trực tiếp từ hành động đó. Ví dụ như nếu con để đồ bừa bãi con sẽ không tìm ra món đồ lúc mình cần, nếu con không ăn bụng con sẽ đói không thể lớn hay khoẻ mạnh...

Giáo dục tích cực làm nền tảng

Giáo dục tích cực nhấn mạnh những cảm xúc tích cực nhằm cho trẻ thấy rằng tình yêu cha mẹ dành cho chúng là vô điều kiện.

Tiến sĩ Angela Nakab, một chuyên gia về nhi khoa và thanh thiếu niên, thành viên của Hiệp hội Nhi khoa Argentina cho biết trừng phạt không phải là một cách giáo dục lý tưởng, thay vào đó hãy dùng sự tích cực thúc đẩy con trẻ.

Những cụm từ có động lực hơn là phần thưởng vật chất chẳng hạn như "Cha mẹ rất hạnh phúc với những gì con đã đạt được", hoặc "Thật tuyệt khi con đã làm xong bài" ...

{keywords}

Lợi ích của giáo dục không thưởng phạt

Trẻ học nhanh hơn vì thông qua sự tích cực, những gì đứa trẻ đang suy nghĩ, cảm nhận và quyết định về bản thân hoặc thế giới của trẻ được cha mẹ quan tâm hơn.

Trẻ phát triển sự tự tin hơn, mang lại cho chúng cảm giác hạnh phúc, rèn tính tự trọng.

Có nhiều sự hài lòng và hứng thú hơn, động lực hơn để thúc đẩy những việc làm tốt.
Phát triển các kỹ năng xã hội cơ bản và nền tảng cho cuộc sống. Cha mẹ có thể cảm thấy việc nuôi dạy con cái trở nên nhẹ nhàng, đỡ áp lực hơn.

'Cuộc chiến' nuôi con của những ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới

'Cuộc chiến' nuôi con của những ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới

Dành thời gian chơi cùng con, dạy con tự lập, tôn trọng sự khác biệt... là những điều mà các bậc cha mẹ nổi tiếng dạy con.

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !