Án tử hình hiếm hoi ở Hàn Quốc

Trong động thái hiếm hoi, tòa án Hàn Quốc đã tuyên án tử hình với một nam bị cáo vì tội giết 2 người và cướp của. 

Tòa án Quận Incheon của Hàn Quốc đã tuyên án tử hình đối với nam bị cáo Kwon Jae-chan (53 tuổi), sau khi người này bị cáo buộc là thủ phạm giết người vì tiền và thậm chí còn thủ tiêu cả đồng phạm.

Yonhap đưa tin, bị cáo Kwon bị tòa án cáo buộc hai tội danh là cướp của và xâm phạm thi thể người trong cả hai vụ án mà hắn gây ra. Đầu tiên, đối tượng đã bóp cổ một nữ nạn nhân (50 tuổi) tới chết để cướp của. Vụ án xảy ra trong căn hộ ở tòa nhà thuộc quận Incheon, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 40 km về phía tây, vào ngày 4/12/2021.

{keywords}
Bị cáo Kwon Jae-chan bị tòa án Hàn Quốc tuyên án tử hình vì tội giết 2 người và cướp của. (Ảnh: Yonhap)

Kwon sau đó đã lấy thẻ tín dụng của nạn nhân và rút hết tiền từ một cây ATM. Hắn còn đánh cắp nữ trang của người phụ nữ, trong khi cất giấu thi thể người này vào trong cốp xe ô tô.

Ngay ngày hôm sau, Kwon tiếp tục ra tay với kẻ đồng phạm của mình. Hắn giết nam đồng phạm (40 tuổi) trên ngọn đồi nằm gần bãi biển Eulwangri trên đảo Yeongjong, ngoài khơi quận Incheon.

Khi đưa ra phán quyết án tử hình, Toàn án Quận Incheon nhấn mạnh bị cáo Kwon dường như không còn khả năng cảm hóa và là đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

“Phục hồi nhân tính với bị cáo là chuyện không thể”, phán quyết của tòa án khẳng định, bản án tử hình đối với bị cáo là thích đáng và nhằm ngăn chặn hành vi phạm tội tái diễn.

Được biết, bị cáo Kwon còn được yêu cầu đeo thiết bị theo dõi trong 30 năm.

Lần cuối cùng, Hàn Quốc xử tử 23 phạm nhân là vào năm 1997. Cho tới nay, Hàn Quốc chưa cho thi hành án tử nào. Việc đưa ra án tử hình vẫn được chấp nhận theo luật hình sự của Hàn Quốc.

Tính tới cuối năm 2020, Hàn Quốc có 60 phạm nhân vẫn đang ngồi tù dù đã bị tòa án tuyên án tử hình.

Hoãn thi hành án tử 

Vào năm 1998, Tổng thống Hàn Quốc lúc này là ông Kim Dae-jung thông qua sắc lệnh hoãn thi hành án tử hình. Ông Kim Dae-jung giữ chức Tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 1998 – 2003.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Hàn Quốc vẫn đang có những nỗ lực phản đối việc từ bỏ án tử hình. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cũng đã tán thành việc thi hành án tử hình vào năm 2010. 

Theo luật pháp Hàn Quốc, án tử hình được tuyên với những đối tượng phạm tội nổi loạn, âm mưu với nước ngoài, giết người, giết người cướp của và 12 tội danh khác.

Vào tháng 11/2004, tờ Chosunilbo đưa tin một dự luật có 151 chữ ký yêu cầu bỏ hình phạt tử hình đã được một nghị sĩ của đảng Uri trình lên Quốc hội Hàn Quốc. Dự luật đề xuất thay án tử hình bằng án chung thân không được ân xá. Kể từ tháng 7/2004, đảng Uri vẫn đang tìm cách để bãi bỏ án tử hình ở Hàn Quốc.

Do chưa ban hành văn bản luật chính thức về việc bỏ án tử hình, các tòa án Hàn Quốc vẫn hiếm hoi đưa ra phán quyết này.

Cụ thể, theo KBS World Radio, vào năm 2019, đối tượng Ahn In-deuk đã bị tòa án tuyên án tử hình vì tội phóng hỏa và giết người khiến 5 nạn nhân tử vong và 17 người khác bị thương.

Theo Korea Herald, dư luận Hàn Quốc cũng đang tỏ ra ngày càng ủng hộ trước việc các tòa án tiếp tục tuyên án tử hình đối với những bị cáo phạm tội nghiêm trọng.

Điển hình, cuộc điều tra vào năm 2018 đối với 1.000 người trưởng thành của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc cho thấy 79,7% công dân nước này ủng hộ án tử hình.

Cũng theo cuộc điều tra, 70% ủng hộ tìm ra hình phạt thay thế cho án tử hình. 

Gã chồng đi tù 10 năm sau cái chết của người vợ vì của hồi môn

Gã chồng đi tù 10 năm sau cái chết của người vợ vì của hồi môn

Sau cái chết của người vợ mới kết hôn được hơn một năm liên quan tới của hồi môn, gã chồng bị tòa án tuyên phạt 10 năm tù giam.

Nhiều người được giải thoát khỏi băng đảng tội phạm nhờ tờ tiền rơi trên đường

Nhiều người được giải thoát khỏi băng đảng tội phạm nhờ tờ tiền rơi trên đường

Mang tờ tiền có dòng chữ cầu cứu tới đồn cảnh sát, cô bé (10 tuổi) giúp nhiều nạn nhân được giải thoát khỏi băng đảng tội phạm. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !