Ấn Độ: Chỉ bán rượu cho những người đã tiêm vắc-xin Covid-19

Chính quyền một bang ở Ấn Độ nghĩ ra cách vận động người dân tham gia chương trình tiêm phòng là chỉ bán rượu cho những ai đã tiêm vắc-xin Covid-19.

Trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ đang cố gắng triển khai tiêm phòng vắc-xin Covid-19 toàn dân để đẩy lùi dịch bệnh, chính quyền một quận ở bang Uttar Pradesh đã vận dụng kế sách “có một không hai” nhằm khuyến khích người dân tham gia tiêm phòng.

Cụ thể, để tăng số lượng người đi tiêm vắc-xin Covid-19, ông Hem Kumar Singh, Thẩm phán tại quận Etawah thuộc bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, đã yêu cầu các cửa hàng bán rượu ở thị trấn Saifai treo thông báo với nội dung chỉ bán rượu cho những ai đã tiêm vắc-xin Covid-19.

{keywords}
Nhiều người thờ ơ tiêm vắc-xin Covid-19 nhưng lại xếp hàng dài chờ đi mua rượu ở Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, ông Singh cũng cảnh báo những chủ cửa hàng không nên cố tình bán rượu cho những người không xuất trình được giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin Covid-19.

Trong khi tốc độ tiêm phòng vắc-xin Covid-19 trên toàn lãnh thổ Ấn Độ đang diễn ra rất chậm và đội ngũ y tế tại một số điểm tiêm chủng phải ngồi chơi, thì nhiều nơi ở nước này lại chứng kiến cảnh tượng người dân xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng để chờ tới lượt mua rượu. Do đó, biện pháp mà ông Singh đưa ra có thể sẽ khuyến khích người dân thị trấn Saifai đi tiêm phòng vắc-xin Covid-19 trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các sĩ quan cảnh sát ở quận Etawah cho hay họ chưa nhận được mệnh lệnh chính thức và biện pháp mà ông Singh nhắc tới chỉ là đề nghị các chủ cửa hàng bán rượu động viên người dân đi tiêm phòng.

“Chúng tôi chưa ban hành mệnh lệnh, mà chúng tôi chỉ khuyến cáo người dân nên tiêm phòng sớm nhất có thể. Nhiều người thờ ơ với tiêm phòng, nhưng họ lại đứng xếp hàng dài để mua rượu. Do đó, chúng tôi đã nghĩ ra cách chỉ bán rượu cho người đã tiêm phòng vắc-xin. Chúng tôi muốn tất cả người dân trong quận tiêm vắc-xin Covid-19 sớm nhất có thể và chúng tôi đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu”, ông Singh chia sẻ với Sputnik.

Truyền thông địa phương cho biết, từ ngày 30/5, một số cửa hàng bán rượu đã cho treo biển thông báo chỉ bán hàng cho những người đã tiêm vắc-xin Covid-19 theo đề xuất của ông Singh.

Một chủ cửa hàng bán rượu cho hay, “Việc đầu tiên mà tất cả các cửa hàng bán rượu cần làm là xác minh giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin Covid-19 của khách hàng, sau đó mới bán rượu cho họ”.

Đáng nói, ông Singh cũng đang tiến hành thanh kiểm tra các cửa hàng bán rượu ở quận Saifai sau thảm kịch 25 người chết vì uống phải rượu độc.

Trên thực tế, rất nhiều người sinh sống ở khu vực gần thành phố hoặc ở nông thôn của Ấn Độ vẫn đang do dự chuyện đi tiêm vắc-xin. Cách đây một tuần, gần 200 người đã trốn chạy quanh ngôi làng Sisaunda và thậm chí là nhảy cả xuống con sông ở bang Uttar Pradesh để trốn không phải tiêm vắc-xin.

Theo chương trình tiêm phòng vắc-xin Covid-19 toàn quốc của Ấn Độ, 1.980.245 người trong độ tuổi từ 18 – 44 đã được tiêm liều vắc-xin đầu tiên và 8.792 người đã được tiêm đủ 2 liều vắc-xin ở bang Uttar Pradesh.

Váy cưới của vợ Thủ tướng Anh Johnson gây tranh cãi trên mạng xã hội

Váy cưới của vợ Thủ tướng Anh Johnson gây tranh cãi trên mạng xã hội

Theo Daily Mail, thiết kế váy cưới cho phu nhân của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Carrie Symonds mới đây đã làm dấy lên nhiều tranh cãi của cư dân mạng.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !