Ai đứng sau vụ ngang nhiên phá hoại cây xanh cổ thụ giữa trung tâm TP Đà Nẵng?

Trưởng phòng Quản lý đô thị (UBND quận Hải Châu) Nguyễn Hồ Hoàng Nam cho biết, người đứng đằng sau vụ phá hoại cây cừa cổ thụ trên vỉa hè trước nhà số 160 Núi Thành chính là… chủ của khu đất này. Tuy nhiên cơ quan chức năng chưa mời được người này lên làm việc!

Chuyển cây về vườn ươm chăm sóc

Ngày 7/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã có văn bản số 3720/UBND-ĐTĐT gửi UBND quận Hải Châu, Sở Xây dựng và Công ty Công viên – Cây xanh (CVCX) Đà Nẵng chỉ đạo di dời cây xanh cổ thụ bị xâm hại trước nhà số 160 Núi Thành (Infonet đã đưa tin) về vườm ươm của Công ty CVCX để chăm sóc.

Chuyển cây cừa cổ thụ bị phá hoại về vườm ươm của Công ty CVCX Đà Nẵng để giâm lại (Ảnh: HC)

Theo đó, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng giao Công ty CVCX khẩn trương tiến hành di dời cây cừa cổ thụ tại vỉa hè trước nhà số 160 Núi Thành (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) - bị chặt hạ và đào gốc khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng – về vườn ươm của đơn vị để chăm sóc; đồng thời trồng thay thế cây xanh khác vào vị trí nêu trên để đảm bảo mỹ quan đô thị và duy trì độ phủ xanh tại khu vực.

Trao đổi với PV Infonet chiều 7/6, bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Phó Giám đốc Công ty CVCX Đà Nẵng cho hay, qua theo dõi tại hiện trường mấy ngày qua, đơn vị nhận thấy cây cừa bị đào gốc để ngổn ngang trên vỉa hè rất mất mỹ quan. Đặc biệt, nếu cứ để cây tiếp tục nằm trơ rễ giữa trời nắng nóng hiện nay thì sẽ hư cây rất uổng.

“Chúng tôi thấy tình trạng cây như thế thì trước sau cũng phải bứng về vườn ươm giâm lại mới đảm bảo cho quá trình sinh trưởng của cây nên xin phép bứng cây về chăm sóc. Sau khi có văn bản đồng ý của lãnh đạo UBND TP thì ngay trong ngay 7/6, bộ phận kỹ thuật của Công ty đã di chuyển cây về vườn ươm và trồng lại!” – Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm cho hay.

Vẫn chưa nhận được thông tin xử lý đối tượng xâm hại cây

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, sáng 17/5, Công ty CVCX Đà Nẵng phát hiện trên vỉa hè trước số nhà 160 Núi Thành có 01 cây cừa đường kính gốc lên tới 1,2m nhưng đã bị chặt hạ chiều cao còn lại khoảng 7m, đang bị người dân đào gốc khoang bầu cây nhưng không có sự đồng ý của cơ quan chức năng, không có giấy phép thi công.

Hành vi tự ý cắt tỉa cây xanh và đào gốc cây xanh trước số nhà 160 Núi Thành được xác định là đã vi phạm vào “Những hành vi bị cấm” quy định tại Điều 18 Quyết định 06/2016/QĐ-UBND ngày 4/12/2016 của UBND TP Đà Nẵng ban hành Quy định quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Căn cứ Quyết định 06/2016/QĐ-UBND ngày 4/2/2016 của UBND TP Đà Nẵng, tại văn bản số 440/CVCX-KTh cùng ngày 17/5, Công ty CVCX Đà Nẵng đã đề nghị UBND quận Hải Châu và UBND phường Hòa Thuận Đông xử lý nghiêm trường hợp xâm hại cây xanh đường phố trước số nhà 160 Núi Thành nêu trên.

Tuy nhiên trong khi vụ việc vẫn chưa được UBND quận Hải Châu xử lý thì đến sáng 4/6, Công ty CVCX Đà Nẵng tiếp tục phát hiện có nhóm người sử dụng phương tiện (xe cẩu tải) mang biển số 43C-040.28 của Dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý đang tiến hành cẩu cây cừa cổ thụ này đi nơi khác, nên tiếp tục lập biên bản vụ việc.

“Về việc xử lý đối tượng vi phạm xâm hại cây xanh đô thị, trong phạm vi chức năng của mình, Công ty CVCX Đà Nẵng đã quay phim, chụp ảnh, lập biên bản hiện trường để làm chứng cứ, báo chí cũng đã phản ánh. Theo phân cấp quản lý cây xanh trên địa bàn thì việc xử lý các trường hợp xâm hại cây xanh như thế này thuộc chức năng của UBND quận Hải Châu và UBND phường Hòa Thuận Đông.

Sau khi có phản ánh của Infonet, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo xử lý nghiêm, Sở Xây dựng cũng có văn bản gửi UBND quận Hải Châu yêu cầu xử lý các trường hợp xâm hại cây xanh. Tuy nhiên đến thời điểm này, mặc dù chúng tôi liên hệ nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ UBND quận Hải Châu và phường Hòa Thuận Đông về việc xử lý tổ chức, cá nhân liên quan vụ xâm hại cây xanh đô thị này!” – Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm cho biết.

Trồng cây xanh mới trên vỉa hè trước nhà số 160 Núi Thành

Xử lý trách nhiệm của UBND phường Hòa Thuận Đông

Cũng trong chiều 7/6, trao đổi với PV Infonet, ông Võ Nguyên Chương, Trưởng phòng Đầu tư – Đô thị (Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cho hay, ngày 6/6, ông đã trực tiếp tham dự cuộc họp do Chủ tịch UBND quận Hải Châu, ông Lê Anh, chủ trì và đã xác định rõ các vấn đề cần tập trung xử lý liên quan đến vụ việc này.

Theo đó, lãnh đạo UBND quận Hải Châu giao UBND phường Hòa Thuận Đông chủ trì, phối hợp với Công an quận xác minh, làm rõ đối tượng chủ chốt trong việc chặt hạ cây sưa cổ thụ nêu trên để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Trên cơ sở đã xác định rõ biển số xe của Dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý tham gia vào vụ việc này, phải truy cho ra nhân vật ‘chủ xị” để xử lý nghiêm.

“Nếu Dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý cho rằng mình chỉ được thuê tới cẩu cây đi thì phải chỉ rõ ai là người đứng ra thuê, mục đích thuê làm gì, hợp đồng thuê ra sao. Nếu họ không chỉ ra được người thuê thì chính họ phải chịu trách nhiệm là người trực tiếp xâm hại cây xanh đô thị và phải bị xử lý theo quy định pháp luật!” – Ông Võ Nguyên Chương nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông cho biết lãnh đạo UBND quận Hải Châu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của UBND phường Hòa Thuận Đông trong vụ việc này. Ông Võ Nguyên Chương nói: “Khi Công ty CVCX phát hiện, báo cho UBND phường đến lập biên bản ngày 17/5 thì cây mới bị chặt tỉa cành chứ chưa chết.

Vậy trách nhiệm của UBND phường thế nào mà kéo dài đến nay, cây đã bị đào trốc gốc lên luôn, không còn có thể tiếp tục sống ở vị trí cũ nữa, mà vụ việc vẫn chưa xử lý? Cá nhân nào chịu trách nhiệm trong việc này cũng phải làm rõ ra và xử lý nghiêm!”.

Chủ khu đất 160 Núi Thành đứng sau vụ phá hoại cây cừa cổ thụ?

Đáng chú ý, cuối giờ chiều ngày 7/6, ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị (UBND quận Hải Châu) cho biết, trong ngày, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận đã có văn bản báo cáo UBND TP Đà Nẵng. Trong đó xác định nhân vật chủ chốt đứng đằng sau vụ phá hoại cây xanh cổ thụ trên vỉa hè trước nhà số 160 Núi Thành này chính là “ông chủ khu đất 160 Núi Thành”

“Tên của ông chủ đất có trong văn bản báo cáo nhưng hiện tôi không có ở cơ quan nên không nhớ chính xác. Tôi gọi điện thì ông này đang đi TP.HCM. Hiện lãnh đạo quận đang giao Công an quận tiếp tục yêu cầu ông này đến làm việc, xác minh cho ra, cụ thể, rõ ràng hành vi vi phạm để xử phạt theo quy định và sẽ có báo cáo kết quả xử lý về UBND TP Đà Nẵng!” – Ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam cho hay.

Theo ông Võ Nguyên Chương, sau khi các đơn vị hữu quan xác định rõ đối tượng đứng đằng sau vụ phá hoại cây xanh đô thị trên vỉa hè trước nhà số 160 Núi Thành thì sẽ xử lý theo Quyết định 06/2016/QĐ-UBND ngày 4/12/2016 của UBND TP Đà Nẵng ban hành Quy định quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn TP Đà Nẵng (căn cứ theo Nghị định 64/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý cây xanh đô thị).

“Đồng thời người này phải chịu toàn bộ kinh phí làm lại vỉa hè bị đào bới lên nham nhở và trồng mới cây xanh trước nhà 160 Núi Thành để thay thế cây cừa đã bị chặt hạ, đào gốc!” – Trưởng phòng Đầu tư – Đô thị (Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) Võ Nguyên Chương nhấn mạnh.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng phá hoại cây xanh cổ thụ Đặng Việt Dũng quận Hải Châu Sở Xây dựng

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !