7 lý do Mỹ nên đóng cửa các căn cứ quân sự ở nước ngoài

Trong bài báo trên tờ Time, nhà nghiên cứu John Glaser thuộc Viện nghiên cứu Cato Institute cho rằng, các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài tiêu tốn nhiều chi phí song không đảm bảo nhiều lợi ích của Hoa Kỳ.

Ông Glaser đưa ra 7 lý do mà Mỹ nên đóng cửa các căn cứ quân sự của nước này ở nước ngoài.

7 lý do Mỹ nên đóng cửa các căn cứ quân sự ở nước ngoài - ảnh 1

Một căn cứ quân sự của Mỹ ở Romania

Lý do thứ nhất, theo ông Glaser, là các căn cứ này không thể bảo vệ được nước Mỹ khỏi những đòn tấn công trực tiếp. Nhà phân tích đưa ra ví dụ “việc bố trí 80.000 binh sĩ trên 350 căn cứ ở châu Âu không có quan hệ trực tiếp đến việc đảm bảo an toàn của người Mỹ”. Đồng thời ông cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ đã được bảo vệ bởi 2 đại dương và một kho vũ khí hạt nhân.

Thứ hai, “hiệu quả răn đe” của các căn cứ quân sự này được đánh giá quá cao so với thực tế. Tuy nhiên trên thực tế, nó còn có hiệu quả ngược lại: ví dụ, việc Mỹ mở rộng NATO về phía Đông khiến Moscow lo lắng và hành động thận trọng và gây bất ổn tình hình khu vực.

Thứ ba, theo ông Glaser, căn cứ quân sự không phải lúc nào cũng ngăn được sự phát triển các loại vũ khí hạt nhân. Nó có thể đã ngăn chặn được sự hình thành một kho vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng cũng có thể là sự khiêu khích các nước láng giềng như Triều Tiên khiến nước này phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình.

7 lý do Mỹ nên đóng cửa các căn cứ quân sự ở nước ngoài - ảnh 2

Biểu tình phản đối căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản

Thứ tư, các căn cứ này có thể gây ra sự bất mãn trong dân chúng địa phương như vụ việc 65.000 người đã phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Okinawa vào tháng 6 năm 2016.

Thứ năm, sự hiện diện các căn cứ ở một nước nào đó có thể dẫn đến một thực tế là Washington sẽ buộc phải duy trì “chế độ chuyên chế/độc tài" ở nước đó. Điều này đã xảy ra đối với trường hợp của vương quốc Bahrain nơi Hạm đội thứ năm của Mỹ đóng quân, nhà phân tích viết.

Thứ sáu, Mỹ có thể phải tham gia vào một cuộc chiến tranh không cấn thiết bởi vì các cơ sở quân sự của mình. Ví dụ, trong trường hợp các cuộc xung đột ở Biển Đông, Washington sẽ phải can thiệp để đảm bảo an ninh cho Đài Loan, Nhật Bản và Philippines.

7 lý do Mỹ nên đóng cửa các căn cứ quân sự ở nước ngoài - ảnh 3

Một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức

Và cuối cùng, lý do thứ bảy là các căn cứ quân sự của Mỹ đã lỗi thời về mặt kỹ thuật. Giờ đây nhờ có tiến bộ mới trong công nghệ có thể giúp triển khai quân đội nhanh chóng trên một khoảng cách dài, vì vậy ta có thể đặt căn cứ ngay ở Mỹ, tác giả bài báo cho biết.

Đào Cảnh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !