6 tháng đầu năm tổng thu từ du lịch Quảng Ninh đạt trên 5.200 tỷ đồng
Theo thống kê từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thì 6 tháng đầu năm, du lịch Quảng Ninh đón 2,5 triệu lượt khách, bằng 60% cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, tổng thu từ du lịch Quảng Ninh trong 6 tháng đầu năm đạt trên 5.200 tỷ đồng, bằng 61% cùng kỳ. Lượng khách giảm do ảnh hưởng của 2 đợt dịch liên tiếp từ đầu năm.
Quảng Ninh luôn xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước chuyển đổi phương thức phát triển phấn đấu trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, du lịch Quảng Ninh đang phát triển mạnh mẽ về cả bề rộng và chiều sâu với nhiều dấu ấn nổi bật.
Quảng Ninh hiện có hạ tầng du lịch đẳng cấp với các khu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi mang đẳng cấp quốc tế, như: Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, Vinpearl Hạ Long, Sun World Halong Park, Legacy Yên Tử, Yoko Onsen Quang Hanh, Bãi tắm nhân tạo Sun world Hạ Long, Bãi tắm Hòn Gai... Với những công trình này, du khách đến Quảng Ninh không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, mà còn được tận hưởng những dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí, cơ sở lưu trú chất lượng cao.
6 tháng đầu năm tổng thu từ du lịch Quảng Ninh đạt trên 5.200 tỷ đồng |
Trên địa bàn tỉnh đã hình thành 4 trung tâm du lịch, có 33 tuyến, 91 điểm du lịch, 5 khu du lịch cấp tỉnh, 1 khu du lịch cấp quốc gia, tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm chủ lực: Du lịch biển đảo, du lịch tâm linh, du lịch thương mại biên giới và du lịch sinh thái cộng đồng.
Quảng Ninh còn t ừng bước nghiên cứu, xác định và định vị rõ bản sắc riêng, đặc sắc của văn hóa vùng miền Quảng Ninh. Nguồn lực dành cho phát triển văn hóa, con người được tỉnh bố trí xứng đáng. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp trong tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị văn hóa của hơn 600 di tích lịch sử và danh thắng.
Đặc biệt, Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều, Khu di tích lịch sử đền Cửa Ông và nhiều di tích, danh thắng khác được đầu tư tôn tạo với nguồn kinh phí gần 3.000 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan... yêu cầu du khách thực hiện khai báo y tế điện tử đầy đủ; hỗ trợ khai báo y tế nếu không có phương tiện, khả năng khai báo y tế điện tử; thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế.
Đồng thời, gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh du lịch, dịch vụ trong công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, tỉnh siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới; quản lý cư trú, các chuyến bay đi và đến; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang.
Trên cơ sở đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan... đặc biệt chú trọng, nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế lây nhiễm, ổn định hoạt động kinh doanh.
Cùng với các chính sách tiếp sức cho ngành du lịch dịch vụ, tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định sự quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.
Cụ thể như các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp lữ hành, tàu du lịch, cơ sở lưu trú liên quan để hỗ trợ thuế, phí, lãi suất ngân hàng... đều được các sở, ngành giải đáp cụ thể và đưa ra phương án khắc phục. Đối với những đề xuất ngoài thẩm quyền, cũng đều được ghi nhận để tổng hợp, trình lên các cấp có thẩm quyền sớm có chính sách, hướng dẫn gỡ khó cho doanh nghiệp.
Nỗ lực và sự chung tay của các doanh nghiệp cùng sự hỗ trợ của chính quyền đã góp phần to lớn, giúp du lịch Quảng Ninh có những bước khởi sắc tích cực ngay sau mỗi đợt tấn công của dịch bệnh. Tuy chưa đạt như kỳ vọng, nhưng du lịch Quảng Ninh đã có những chuyển biến tích cực cả về quy mô và chất lượng.
Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm, tiềm năng; tận dụng các kênh truyền thông và xây dựng chiến lược truyền thông bài bản. Đặc biệt, cần có sự chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch...
Hoàng Thanh