5 vũ khí của NATO có thể khiến Nga thảm bại

Các lực lượng quân sự châu Âu sẽ cùng sát cánh với Mỹ - một quốc gia thành viên của khối NATO trong cuộc chiến chống lại Nga nếu những bất đồng liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine không được giải quyết.

Theo tạp chí The National Interest, trong bối cảnh chiến tranh có nguy cơ bùng nổ, quân đội Nga sẽ cần thận trọng trước 5 loại vũ khí mà các quốc gia trong khối NATO triển khai:

Xe tăng Challenger 2 của Anh 

Challenger 2 sẽ tiên phong trong đội tăng thiết giáp hạng nặng của quân đội châu Âu chống lại Nga. 

5 vũ khí của NATO có thể khiến Nga thảm bại - ảnh 1

Xe tăngChallenger 2 được Anh điều động tham gia chiến đấu trong cuộc chiến tại Iraq.

Theo đó, Challenger 2 được trang bị loại giáp Dorchester với khả năng vô hiệu hóa hầu hết các loại đạn chống tăng và tên lửa chống tăng. Ngoài ra, Challenger 2 còn được trang bị pháo rãnh nòng xoắn L30A1 120mm, sử dụng với nhiều loại đạn như APFSDS L23, APFSDS L26 và L34WP Smoke. Tốc độ di chuyển trên địa hình của Challenger 2 là 40 km/h. 

Với trọng lượng 63 tấn, Challenger 2 còn nặng hơn cả những loại xe tăng 40 – 50 tấn T72 do Nga sản xuất bao gồm T-72B3 và T-90.

Mặc dù, khả năng chiến đấu của Challenger 2 không được tiết lộ, nhưng nếu lực lượng xe tăng Nga và Anh đối đầu, Moscow chắc chắn sẽ phải đối mặt với một chiếc xe tăng chủ lực hiện đại, được bảo vệ chắc chắn và vũ trang đầy đủ. 

Tuy nhiên, do cắt giảm ngân sách chi tiêu quốc phòng mà lực lượng xe tăng của Anh đã bị giảm mất 40% vào năm 2010. Do đó, Anh hiện chỉ có 227 chiếc xe tăng Challenger 2. Đặc biệt, các kế hoạch hiện đại hóa và nâng tuổi thọ của Challenger 2 cũng bị gạt bỏ. Nói cách khác, Nga sẽ chỉ phải đối mặt với lực lượng xe tăng hiện đại nhưng số lượng ít từ Anh. 

Tàu ngầm Type 212 của Đức

Các tàu ngầm Type 212 trọng lượng 1.500 tấn của Đức là lớp tàu ngầm phi hạt nhân tiên tiến hàng đầu thế giới, chạy động cơ điện – diesel và hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập (AIP). Khi sử dụng động cơ AIP, tàu ngầm Type 212 chỉ phát ra tiếng ồn rất thấp và thời gian lặn lên tới 3 tuần. Tốc độ di chuyển của Type 212 là 37 km/h. 

5 vũ khí của NATO có thể khiến Nga thảm bại - ảnh 2

Tàu ngầm Type 212 trọng lượng 1.500 tấn của Đức.

Type 212 còn được trang bị các ngư lôi dẫn đường DM2A4, WASS 184 và Blackshark. Theo dự kiến, Type 212 sẽ được trang bị thêm tên lửa IDAS, được bắn từ ống phóng ngư lôi trên tàu và công phá các mục tiêu trên không, trên đất liền và trên biển.

Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon

Máy bay chiến đấu đa nhiệm Eurofighter Typhoon hiện được đưa vào biên chế trong Không quân Anh và Đức. Trong các cuộc không chiến, tiêm kích Typhoon được đánh giá có sức mạnh vượt trội so với F-22 của Mỹ. 

5 vũ khí của NATO có thể khiến Nga thảm bại - ảnh 3

Chiến đấu cơ Typhoonbay thử nghiệm với tên lửaTaurus KEPD 350.

Typhoon hiện được trang bị một khẩu pháo cỡ 27 mm và nhiều loại tên lửa bao gồm tên lửa không đối không tầm nhiệt Sidewinder, AMRAAM cùng tên lửa không đối đất tầm xa Taurus và Storm Shadow. Do đó, Typhoon được xem là đối thủ đáng gờm với các chiến đấu cơ Su-35 của Nga. 

Trực thăng tấn công Eurocopter Tiger 

Eurocopter Tiger là chiếc trực thăng tấn công do Đức và Pháp phối hợp sản xuất, có kích thước nhỏ hơn và trọng lượng chỉ bằng một nửa so với trực thăng AH-64 của Anh và Mỹ. 

Tuy nhiên, nó lại được mệnh danh là "con hổ biết bay của châu Âu". Trực thăng Tiger hiện đang được Pháp, Đức, Ý và Úc sử dụng. 

5 vũ khí của NATO có thể khiến Nga thảm bại - ảnh 4

Eurocopter Tiger -"Con hổ biết bay của châu Âu".

Tốc độ di chuyển của Tiger  là 291 km/h. Trực thăng này còn được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau và được trang bị các tên lửa chống tăng như Hellfire, Spike, PARS 3 và HOT 3, cùng tên lửa không đối không Mistral và các tên lửa không đối đất.

Trực thăng Tiger cũng từng được triển khai tham gia các cuộc tấn công của quân đội Đức và Pháp tại Afghanistan và Libya.

Tên lửa Spike của Israel

Tên lửa Spike hiện đang được sử dụng tại hàng loạt quốc gia trong khối NATO như Bỉ, Anh, Croatia, Đức, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia và Thổ Nhĩ Kỳ. 

5 vũ khí của NATO có thể khiến Nga thảm bại - ảnh 5

Tên lửa Spike được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau.

Spike là loại tên lửa chống tăng dẫn đường chính xác với trọng lượng 13 kg. Spike có nhiều phiên bản tấn công tầm ngắn, trung và xa để bắn phá các mục tiêu trong phạm vi từ 800 m - 8 km. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !