5 thực phẩm làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới

Testosterone là hormone giới tính có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Duy trì mức testosterone lành mạnh rất quan trọng để tăng khối lượng cơ bắp, cải thiện chức năng sinh lý và tăng cường sức mạnh...

Nội tiết tố nam testosterone tham gia vào hầu hết các quá trình sinh hóa quyết định chất lượng cuộc sống của phái mạnh, bao gồm cả ham muốn tình dục. Việc thiếu hormone này là nguyên nhân gây ra trầm cảm, béo phì, bệnh tiểu đường và nhiều vấn đề khác.

Chúng ta có thể tránh tình trạng trên nếu tuân thủ lối sống lành mạnh và ăn uống hợp lý. Bài viết đề cập tới một số thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến nồng độ testosterone ở nam giới.

Ảnh minh họa.

Có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể nam giới, để thực hiện bình thường cần testosterone. Nó ảnh hưởng đến các quá trình sản xuất insulin và endorphin; tổng hợp chất béo ở gan; phát triển cơ, xương và khơi dậy ham muốn tình dục ở nam giới.

Một người đàn ông có mức độ hormone bình thường là người hoạt động thể chất tốt, tràn đầy năng lượng và có đủ khả năng chống lại căng thẳng. Do đó, việc thường xuyên kiểm soát chỉ số testosterone trong cơ thể là điều rất cần thiết.

Khi lượng testosterone sụt giảm sẽ xuất hiện các vấn đề như kháng insulin; giảm ham muốn tình dục, các vấn đề về cương cứng và thụ thai; mất sức bền và giảm khối lượng cơ bắp; bệnh mạch máu và tim; giảm sức bền của xương.

Nếu một người đàn ông quan tâm đến sức khỏe của mình thì sẽ có một chế độ ăn uống đầy đủ. Dinh dưỡng bình thường và chế độ ăn kiêng một cách hạn chế là rất quan trọng. Nếu chế độ ăn uống hàng ngày nghèo calo, thì tinh hoàn sẽ sản xuất ít enzyme cần thiết cho việc sản xuất testosterone.

Đặc biệt, testosterone sẽ không giảm sút nghiêm trọng nếu các sản phẩm sau trong thực đơn hàng ngày được hạn chế tối đa:

Đường: Ngay cả mức tiêu thụ hàng ngày theo khuyến nghị của các tổ chức y tế cũng có thể gây hại. Theo các chuyên gia của WHO, mức tối đa hàng ngày đối với một người đàn ông là 6 thìa cà phê (25g).

Insulin được sản xuất tích cực sau khi ăn đồ ngọt, tranh giành các thụ thể với testosterone. Trong khi các thụ thể đang bận xử lý insulin, quá trình tổng hợp testosterone bình thường không xảy ra.

Lượng đường dư thừa góp phần gây béo phì, tiểu đường và chuyển đổi testosterone thành nội tiết tố nữ estrogen, gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Bia: Đây là một thức uống đặc biệt có hại liên quan đến testosterone. Bia có chứa phytoestrogen, là tác nhân gây ra béo bụng, giảm ham muốn và giảm testosterone.

Muối: Lượng muối dư thừa không chỉ ảnh hưởng đến việc ức chế sản xuất testosterone, mà còn ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của tinh trùng.

Ngoài ra, thành mạch máu mất tính đàn hồi, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cương cứng. Muối nên được giới hạn ở mức 5-7 gram mỗi ngày.

Đồ ăn nhanh: Loại thực phẩm này chứa tất cả những thứ có hại nhất - đường, chất béo chuyển hóa, muối, chất bảo quản, chất phụ gia tạo hương thơm và hương liệu. Đồ ăn nhanh là con đường trực tiếp dẫn đến 'bất lực' và béo phì.

Theo các chuyên gia y tế, khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt làm giảm lượng testosterone của chúng ta xuống 25% trong vòng một giờ và duy trì ở mức này trong khoảng 4 giờ sau đó.

Xúc xích và thịt hun khói: Các loại thực phẩm từ thịt chế biến sẵn không chỉ dư thừa muối mà còn có các chất bảo quản độc hại. Những chất độc này có thể xâm nhập vào các mô của tinh hoàn và cản trở việc sản xuất testosterone.

Ngoài 5 loại thực phẩm này, testosterone có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi: rượu, thuốc lá, sốt mayonnaise, bánh mì lên men, thực phẩm tiện lợi và các sản phẩm từ đậu nành.

Để có chỉ số testosterone tốt, cần biết cách lên thực đơn phù hợp. Chế độ ăn uống hàng ngày nên bao gồm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi, đặc biệt là protein.

Ví dụ, thực đơn có thể bao gồm thịt bò nạc, thịt gia cầm, trứng, cá béo, hải sản, phô mai, sữa chua, phô mai… Cholesterol là cơ sở để sản xuất testosterone, được hấp thụ thông qua chất béo lành mạnh mà bạn có thể hấp thụ chúng từ các loại hạt, bơ và dầu ô liu.

Lá xà lách xanh và rau bina có tác dụng tuyệt vời đối với việc cải thiện nồng độ testosterone. Nội tiết tố nữ dư thừa sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể nam giới nhờ bắp cải trắng hoặc súp lơ xanh.

Ngoài ra, hoạt động thể chất, giấc ngủ hợp lý và dinh dưỡng chất lượng là chìa khóa cho sức khỏe của nam giới.

Hạ Thảo

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !