4 cách sử dụng điều hòa trên ô tô để tránh rước họa vào thân

Nếu sử dụng điều hòa trên ô tô không đúng cách, bạn có thể sẽ bị cảm lạnh, khô thực quản, đau họng, sổ mũi, sốt…

Hãy chú ý đến các vấn đề sau để sử dụng điều hòa trong ô tô một cách hiệu quả nhất.

Nhiệt độ đặt trong cabin khi bật điều hòa là bao nhiêu?

sử dụng điều hòa
Ảnh minh họa 

Hệ thống điều hòa không khí từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn, đó là lý do tại sao hệ thống làm mát không khí cabin vận hành bằng tay được tìm thấy trên nhiều xe cũ. Những chiếc xe hơi hiện đại hơn thường có hệ thống điều hòa tự động, cho phép bạn điều chỉnh nhiệt độ không khí trong cabin một cách tự động và chính xác hơn.

Làm thế nào để sử dụng nó một cách chính xác? Tất cả phụ thuộc vào cách thức và vị trí mà chúng ta sẽ vận hành máy. Nếu tuyến đường tương đối ngắn, tốt hơn là không nên giảm nhiệt độ xuống quá 5 độ so với nhiệt độ môi trường. Vì vậy, khi nhiệt độ bên ngoài là 30 độ, hãy đặt điều hòa ở mức 25 độ. 

Thứ nhất, trong một chuyến đi ngắn, điều hòa có thể vẫn chưa kịp làm mát khoang hành khách đang nóng xuống nhiệt độ thấp hơn. Thứ hai, ngay cả khi làm điều này, sau khi kết thúc chuyến đi, bạn sẽ rời khỏi cabin được làm lạnh sâu và ngay lập tức đến môi trường nhiệt độ cao. Sự chênh lệch nhiệt độ như vậy tạo ra các vấn đề sức khỏe.

Trong một chuyến đi dài, nếu không định xuống xe nhanh, chúng ta có thể điều chỉnh điều hòa ở nhiệt độ nào đó mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. 

Ngược lại, lái xe liên tục trong thời gian dài mà điều hòa đã tắt hoặc không đủ gió làm mát trong cabin sẽ có những rủi ro cho người lái xe. Thực tế là nhiệt độ cao góp phần làm cho người lái nhanh chóng mệt mỏi và mất tập trung, điều này ảnh hưởng đến khả năng phản ứng nhanh trước các tình huống giao thông. 

Theo nghiên cứu, thời gian phản ứng của tài xế trong ô tô có nhiệt độ bên trong là 27 độ chậm hơn 22% so với trường hợp tài xế trong ô tô có mức nhiệt 21 độ. Vì vậy, nhiệt độ thoải mái bên trong xe ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ xảy ra tai nạn.

Nguyên tắc của những km cuối cùng

{keywords}
 

Nếu chúng ta lái xe trong thời gian dài, và nhiệt độ trong xe thấp hơn nhiều so với bên ngoài, tốt nhất nên tắt điều hòa vài km trước khi kết thúc lộ trình và duy trì một luồng không khí nhỏ trong cabin. Nhờ đó, nhiệt độ trong ô tô sẽ tiệm cận dần với nhiệt độ mà chúng ta gặp phải sau khi ra khỏi xe. Vì vậy chúng ta sẽ tránh được sự chênh lệch nhiệt độ có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt.

Phương pháp kiểm soát nhiệt độ này tốt cho cả hệ thống điều hòa không khí. Khi tắt máy điều hòa không khí, bộ phận cung cấp hơi mát bắt đầu ngưng tụ nước. Một phần hơi ẩm này vẫn còn trong hệ thống thông gió, và đây là con đường trực tiếp dẫn đến hình thành các loại nấm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta. Nếu chúng ta tắt điều hòa vài phút trước khi kết thúc chuyến đi, luồng không khí sẽ làm khô dàn bay hơi và khắc phục được sự cố.

Bật điều hòa ngay lập tức hay chờ đợi?

Nguyên tắc chính là hướng các ống dẫn khí trong cabin sao cho các luồng gió không thổi vào mặt. Một số người muốn ngay lập tức cảm nhận được hơi lạnh và để điều hòa phả vào mặt. Nếu lạm dụng điều này, các vấn đề về cổ họng hoặc xoang mũi có thể xuất hiện.

Ngoài ra, các chuyên gia ô tô cũng khuyên bạn không nên bật điều hòa khi bắt đầu chuyến đi, đặc biệt nếu xe đã đứng dưới nắng trong một thời gian dài. Nếu cabin rất nóng, nhiệt độ bên trong có thể lên tới 50, thậm chí 60 độ.

Tốt hơn hết là bạn nên mở cửa sổ trước, bật tối đa quạt gió bên trong và chỉ sau khi lái xe vài trăm mét, hãy bật điều hòa, đóng cửa sổ và giảm luồng gió. Như vậy, chúng ta sẽ loại bỏ được không khí rất nóng trong ô tô.

Đừng quên bộ lọc cabin

{keywords}
 

Nhiều người tin rằng bộ lọc không cần thay đổi trong mỗi lần bảo dưỡng theo lịch trình. Thực tế là bụi bẩn tích tụ trong các đường dẫn khí và trên dàn bay hơi của điều hòa, chúng sẽ đi thẳng vào bộ lọc cabin. Thường thì chất bẩn này là vi khuẩn và nấm có hại.

Nếu bạn sử dụng các lõi lọc rẻ tiền, chất lượng thấp hoặc thay đổi các lõi lọc cabin không kịp thời và không thường xuyên, bạn sẽ có nguy cơ bị cảm lạnh thường xuyên. Và ngay cả khi bạn đã cài đặt chính xác nhiệt độ trong cabin, tránh biến động nhiệt độ mạnh bên trong xe và bên ngoài. 

Điều hòa ô tô là một trong những phát minh quan trọng và cần thiết nhất trong thế giới ô tô. Tuy nhiên, nó nên được sử dụng một cách khôn ngoan để đảm bảo sức khỏe cho người ngồi trong ô tô.

Hạ Thảo

7 mẹo làm sạch phòng tắm không phải kỳ công cọ rửa

7 mẹo làm sạch phòng tắm không phải kỳ công cọ rửa

Thay vì lãng phí thời gian hàng giờ dọn dẹp, bạn chỉ mất 10 – 15 phút để làm sạch nhà tắm nhờ một vài thủ thuật nhỏ.

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !