36 tiêm kích đa năng Rafale chuẩn bị gia nhập Không quân Ấn Độ

Rafale là máy bay chiến đấu đa nhiệm, cánh tam giác, hai động cơ rất linh hoạt của Pháp, được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Dassault Aviation.

36 tiêm kích đa năng Rafale chuẩn bị gia nhập Không quân Ấn Độ - ảnh 1

Chiến đấu cơ đa nhiệm Rafale của tập đoàn Dassault Aviation chế tạo

Các Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và Pháp Manohar Parrikar và Jean-Yves Le Drian hôm thứ Sáu (23/9) đã ký một hợp đồng cung cấp 36 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp, kênh truyền hình NDTV đưa tin.

Lễ ký kết đã được phát sóng trên kênh truyền hình NDTV. Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ký kết hợp đồng mà không tiến hành tổ chức họp báo sau đó. Theo số liệu của kênh NDTV, giá trị hợp đồng này là 7,8 tỷ euro.

Ấn Độ và Pháp trong tháng 1/2016 đã ký một thỏa thuận về việc mua bán máy bay chiến đấu, song chưa đạt được thoả thuận về giá cả. Công ty Pháp Dassault Aviation yêu cầu tổng giá trị hợp đồng là 10,5 tỷ euro.

Trong tháng 5/2016, hai bên đã đạt được thỏa thuận về giá cả và đã đã giảm xuống còn 7,8 tỷ euro. Hai bên dự kiến ký kết hợp đồng trong tháng 7/2016, song điều đó đã không diễn ra.

Dự kiến, các máy bay chiến đấu đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Ấn Độ trong vòng ba năm, và những chiếc cuối cùng sẽ được cung cấp sau bảy năm kể từ ngày ký kết.

36 tiêm kích đa năng Rafale chuẩn bị gia nhập Không quân Ấn Độ - ảnh 2

Tiêm kích Rafael của Pháp

Dassault Rafale là máy bay chiến đấu đa nhiệm, cánh tam giác, hai động cơ rất linh hoạt của Pháp, được thiết kế và chế tạo bởi Dassault Aviation. Dassault đã sử dụng khái niệm 'Omni Role' (tất cả các nhiệm vụ) làm thuật ngữ tiếp thị nhằm phân biệt loại máy bay này với các loại máy bay chiến đấu 'đa nhiệm vụ' (multi-role) khác có phân biệt nhiệm vụ chính và các nhiệm vụ phụ khác.

Dassault cũng sử dụng thuật ngữ này để chỉ khả năng chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác của Rafale trong từng phi vụ, dù thuật ngữ này mang nhiều ý nghĩa tóm gọn khả năng thực sự của Rafale thay thế được hoạt động của bảy loại máy bay khác nhau.

Rafale đang được chế tạo để sử dụng cho cả các căn cứ trên mặt đất của Không quân Pháp và trên tàu sân bay của Hải quân Pháp. Nó cũng đã được tiếp thị xuất khẩu, nhiều nước đã bày tỏ sự quan tâm tới Rafale, nhưng phải tới năm 2014, Rafale mới tìm được 2 khách hàng đầu tiên mua loại máy bay này (Ai cập mua 24 chiếc và Ấn Độ mua 36 chiếc).

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !