Những thói quen hàng ngày dẫn đến nguy cơ bị điếc ai cũng dễ mắc

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng một số lượng lớn người có nguy cơ bị điếc và một trong những nguyên nhân chính là thói quen hàng ngày ai cũng dễ mắc.

Thói quen nghe bằng tai nghe

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng khoảng một tỷ người trên thế giới đang thực sự có nguy cơ bị mất thính giác mỗi ngày. Chuyên gia tư vấn và nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Lauren Dillard cho biết, ước tính có từ 0,67 đến 1,35 tỷ người trong độ tuổi từ 12 đến 34 trên toàn thế giới sử dụng các phương pháp nghe không an toàn và do đó có nguy cơ bị mất thính lực.

Dillard và các đồng nghiệp thu được số liệu như vậy là kết quả của một nghiên cứu quy mô lớn dữ liệu về các phương pháp sử dụng phương tiện nghe và sự an toàn của các phương pháp này.

Theo nghiên cứu, trong số những điều có hại nhất là nghe nhạc hoặc xem phim bằng tai nghe. Ở những nơi có tiếng nhạc lớn trong thời gian dài cũng rất nguy hiểm, cho dù đó là quán bar, câu lạc bộ hay phòng hòa nhạc.

Theo WHO, độ ồn tối đa cho phép là 85 decibel, trong khi tiếng ồn từ âm nhạc hoặc video trong tai nghe, cũng như tiếng ồn khi ở những nơi có âm nhạc lớn, dao động từ 92 đến 112 decibel. Điều này dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về thính giác, có thể dẫn đến mất thính giác.

Theo Dillard, bạn có thể tự bảo vệ mình nếu không bỏ qua các cảnh báo về mức âm lượng có hại trên điện thoại thông minh của mình (hầu hết các kiểu máy hiện đại đều thông báo về điều này).

“Nếu thiết bị của bạn cho biết bạn đang nghe ở mức âm lượng không an toàn, hãy giảm âm lượng hoặc nghe nhạc trong khoảng thời gian ngắn hơn”, Lauren khuyên.

Các chuyên gia không chắc loại tai nghe nào là an toàn nhất, nhưng họ khuyên bạn nên mua loại tai nghe có khả năng loại bỏ tiếng ồn xung quanh để bạn không phải tăng âm lượng của một bài hát hoặc bộ phim nhiều hơn nữa.

Khi nói đến các buổi hòa nhạc và câu lạc bộ, lời khuyên duy nhất mà các nhà khoa học có thể đưa ra là tránh xa hệ thống loa, điều này giúp giảm tác động tiêu cực đối với tai của bạn.

Thói quen ngoáy tai khi có dị vật

Nhiều người trong chúng ta có thói quen ngoáy tai. Hơn nữa, không chỉ sử dụng dụng cụ ngoáy tai chuyên dụng mà còn dùng những vật sắc nhọn để ngoáy tai.

Theo cách này, bạn không chỉ có thể đẩy ráy tai vào màng nhĩ, mà còn làm tổn thương ống thính giác bên ngoài hoặc màng nhĩ, dễ dẫn đến mất thính lực.

Thói quen đi không đội mũ vào mùa lạnh

Hạ thân nhiệt thường dẫn đến các bệnh viêm tai, mũi và các xoang cạnh mũi, có thể dẫn đến giảm thính lực. Vì vậy cần che tai khi gặp thời tiết lạnh. Phần lớn các bệnh về tai có thể được chữa khỏi nếu bạn đến gặp bác sĩ kịp thời.

Nếu bạn đã bị mất thính giác, làm thế nào để đối phó với nó? Trước hết, bạn cần liên hệ với bác sĩ tai mũi họng hoặc chuyên gia thính học để xác định nguyên nhân gây mất thính lực.

Bác sĩ sẽ yêu cầu một loạt các cuộc kiểm tra - chẳng hạn như đo thính lực, đo trở kháng, nghiên cứu phản xạ thính giác. Trong một số trường hợp, chụp cắt lớp vi tính xương thái dương và các nghiên cứu khác được chỉ định để xác định chính xác nhất nguyên nhân gây mất thính lực.

Hạ Thảo

5 biện pháp bảo vệ tử cung

5 biện pháp bảo vệ tử cung

Sau tuổi 30, chức năng của tử cung bắt đầu suy giảm và chị em cần áp dụng một số biện pháp sau đây để duy trì và bảo vệ sức khỏe của tử cung.

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !