20 năm mòn mỏi đề nghị công nhận liệt sỹ: Cục trưởng Cục Người có công nói gì?

Ông Đào Ngọc Lợi – Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH, khẳng định, trường hợp này Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình là đơn vị chịu trách nhiệm tập hợp hồ sơ và phải có trách nhiệm với gia đình đối tượng chính sách.

Như Infonet đã đưa tin về trường hợp của ông Đinh Thế Phiệt (sinh năm 1917 tại thôn Trung Trữ, xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 nhưng đến nay chưa được xét công nhận là liệt sỹ.

Sau nhiều lần gửi công văn qua lại giữa các cơ quan liên quan, mặc dù Bộ Lao động – Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) và Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) đều đã có công văn xác nhận trường hợp đủ điều kiện xét công nhận liệt sỹ, nhưng các con – cháu của ông Đinh Thế Phiệt nhận được văn bản số 116/LĐTBXH-NCC ngày 24/1/2019 của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình yêu cầu gia đình “cung cấp bản gốc hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ đối với ông Đinh Thế Phiệt để Sở có căn cứ báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình và Bộ LĐ-TB&XH xem xét giải quyết.”

Tuy nhiên, hồ sơ gốc đã được phía gia đình cung cấp cho Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình từ năm 2001, đó là căn cứ để năm 2004 cơ quan này trình Bộ LĐ-TB&XH xét đề nghị xác nhận liệt sỹ cho ông Đinh Thế Phiệt.

Đến nay, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình cho biết “không tìm thấy có tên, hồ sơ lưu trữ, và cũng không có bàn giao hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ đối với ông Đinh Thể Phiệt từ các thế hệ cán bộ tiền nhiệm cho các cán bộ đương nhiệm về công tác người có công tại sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình”.

Trao đổi với PV Infonet về việc này, ông Đào Ngọc Lợi – Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH – cho biết, Cục Người có công đã gửi văn bản  cho Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình, văn bản này là căn cứ để địa phương hoàn thiện hồ sơ trình lên Bộ LĐ-TB&XH đề nghị thẩm định.

Công văn số 926 của Cục Người có công gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình ngày 15/5/2018.

“Việc không tìm thấy hồ sơ gốc, họ (Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình – PV) phải có trách nhiệm với gia đình ông Đinh Thế Phiệt,” Cục trưởng Đào Ngọc Lợi nói. “Trách nhiệm lập hồ sơ thuộc về địa phương, người thì bảo là không có, người thì bảo nộp rồi, địa phương phải tự giải quyết chứ chúng tôi chỉ cần có hồ sơ là sẽ thẩm định.” 

“Sở là đơn vị chịu trách nhiệm tập hợp hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì Bộ sẽ giải quyết. Sở phải có trách nhiệm với gia đình” - Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH, chốt lại.

Ông Đào Ngọc Lợi – Cục trưởng Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH.

Trước đó, tại cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung với Cục Người Có công vào ngày 18/2/2019 về giải quyết hồ sơ tồn đọng và nhiệm vụ năm 2019, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo cần tập trung cao độ, từ nay đến giao ban, từng địa phương phải báo cáo về hồ sơ tồn đọng là bao nhiêu. Đơn vị, tỉnh nào xong thì Sở LĐTB&XH tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ là không còn hồ sơ tồn đọng là liệt sĩ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh. Cùng với đó, giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng, trả lời thỏa đáng cho địa phương để có căn cứ trả lời đối tượng.

Cũng trong cuộc họp này, ông Đào Ngọc Lợi cho biết: Thực hiện Thông báo số 1616/TB-LĐTBXH ngày 27/4/2018 kết luận của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH tại Hội nghị giao ban công tác LĐTB&XH, các địa phương đã tiến hành tập hợp, rà soát, phân loại và xem xét hồ sơ. Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, hồ sơ tồn đọng là 211 hồ sơ tại 25 tỉnh, thành phố.

Về xác nhận người có công, ông Đào Ngọc Lợi cho biết, năm 2018, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 444 trường hợp. Đầu năm 2019, Cục Người có công đã trình lãnh đạo Bộ xem xét đối với 241 trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ. Hiện nay còn tồn đọng một số trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ còn vướng mắc cần xin ý kiến lãnh đạo Bộ.

Tuân Nguyễn
Từ khóa: Cục Người có công Bộ LĐTBXH Sở LĐTBXH tỉnh Ninh Bình Đinh Thế Phiệt Giải quyết chế độ chính sách

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !