2 bé trai tử vong vì biến chứng sốt xuất huyết, nguyên nhân khiến nhiều cha mẹ nhầm lẫn

Ngỡ con sốt thông thường, hai gia đình đã tự ý điều trị trong đó chủ yếu uống hạ sốt 3- 4 ngày. Khi diễn biến nặng mới đến viện thì cả hai bé trai ở Phú Yên đã không qua khỏi...

{keywords}
Nhiều người vẫn lầm tưởng sốt xuất huyết với các bệnh nhiễm siêu vi khác (ảnh minh hoạ)

Ngày 19/3, lãnh đạo Sở Y tế Phú Yên xác nhân địa phương này vừa ghi nhận 2 ca tử vong do bệnh sốt xuất huyết (SXH). Cả 2 ca bệnh đều là trẻ em (1 bé 5 tuổi ở TX. Đông Hòa và 1 bé 7 tuổi ở huyện Sông Hinh).

Qua điều tra dịch tễ, cả hai bé đều sốt ở nhà từ 3 đến 4 ngày, khi phát hiện con sốt gia đình của 2 cháu đều mua thuốc tự điều trị tại nhà, mà loại thuốc các cháu chủ yếu uống là thuốc hạ sốt.

Khi thấy các cháu có diễn biến bệnh nặng thì mới đưa đến Trung tâm y tế huyện, thị xã để cấp cứu, tuyến dưới lại đưa lên bệnh viện Sản nhi tỉnh để cứu chữa, nhưng do bệnh đã diễn biến đến mức độ "sốc" SXH nên cả 2 cháu đều tử vong trước 48 giờ. 

Sốt xuất huyết là bệnh siêu vi dễ trở thành dịch, có nguy cơ mắc ở nhiều độ tuổi, đặc biệt là trẻ em. Ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, với khí hậu có độ ẩm cao và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho bệnh sốt xuất huyết phát triển nhanh chóng.

Bệnh xuất hiện quanh năm. Tuy vậy, vào mùa mưa nó có khả năng lây lan nhanh và bùng phát thành dịch. Ở các tỉnh phía Nam là vùng lưu hành dịch bệnh SXH cho nên virut Dengue gây bệnh SXH lúc nào cũng có.

Biểu hiện bệnh trong khoảng thời gian từ 1 - 3 ngày kể từ khi phát bệnh, sốt xuất huyết thường không có biểu hiện cụ thể nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm siêu vi khác. Một số trường hợp sẽ xuất hiện các triệu chứng dễ nhận biết như: nổi các chấm đỏ li ti trên da hoặc nôn ói, đau bụng.

Lúc này, bệnh có thể dịu đi khiến người mắc lầm tưởng sắp khỏi, tuy nhiên đó là biểu hiện nguy hiểm báo hiệu sốt xuất huyết chuyển sang giai đoạn sốc.

Bé 8 tuổi nuốt phải chiếc nhẫn và những cách sơ cứu con hóc dị vật bố mẹ nào cũng cần phải học

Bé 8 tuổi nuốt phải chiếc nhẫn và những cách sơ cứu con hóc dị vật bố mẹ nào cũng cần phải học

Do vô tình mà bé gái 8 tuổi đã nuốt phải chiếc nhẫn của mẹ. Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện chiếc nhẫn đã nằm trong dạ dày của bé. 

Theo TS.BS Nguyễn Kim Thư – Trưởng khoa virut – ký sinh trùng (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), từ ngày thứ 3 đến này thứ 7 của bệnh là giai đoạn nguy hiểm. Đây là giai đoạn mà người bệnh cần được theo dõi sát ở bệnh viện, có thể không nhất thiết phải nhập viện, nhưng nên đến khám để được điều trị kịp thời.

Vì ở giai đoạn nguy hiểm đó bệnh nhân có 2 nguy cơ lớn đó là có khô đặc máu và giảm tiểu cầu. Hai nguy cơ trên cần phải làm xét nghiệm công thức máu từ ngày thứ 3 trở đi thì mới biết được bệnh nhân có dấu hiệu cảnh báo hay không.

Mọi người cần theo dõi các dấu hiệu lâm sàng như nôn nhiều, vật vã, đau ở hạ sườn phải, tiểu ít... để thông báo với bác sĩ trực tiếp thăm khám để bác sĩ xét xem có dấu hiệu cảnh báo hay không. Nếu bệnh nhân chỉ cần có 1 trong những dấu hiệu cảnh báo là có chỉ định nhập viện.

Nếu bệnh nhân qua được giai đoạn nguy hiểm sẽ bắt đầu đi vào giai đoạn lui bệnh.

Để phòng bệnh, TS.BS Nguyễn Kim Thư cho rằng người dân cần tránh muỗi đốt bằng cách mắc màn khi ngủ, xịt muỗi, thoa kem chống muỗi. Bên cạnh đó cũng cần kiểm soát côn trùng trung gian truyền bệnh như: Diệt bọ gậy (loăng quăng), diệt muỗi trưởng thành, vệ sinh môi trường, loại bỏ ổ chứa nước đọng. Đậy kín các vật dụng chứa nước, thường xuyên thay nước ở các bình hoa.

 Sốt xuất huyết, sốt virut và sốt phát ban khác nhau như thế nào?

Sốt xuất huyết: Sốt cao 39-40 độ C, liên tục 2-7 ngày. Buồn nôn, đau nhức thái dương, hai bên hốc mắt. Xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam... SXH có biểu hiện tương tự như sốt phát ban vì có những ban xuất hiện trên da. Tuy nhiên, có thể phân biệt hai bệnh này bằng cách dùng tay căng da chỗ có ban đỏ, nếu ban đỏ mất đi là sốt phát ban, còn khi căng da mà vẫn thấy chấm li ti thì đó là SXH.

Không nên nghĩ rằng đã mắc SXH một lần thì lần sau không mắc nữa bởi vì SXH ở nước ta có 4 týp khác nhau, mắc bệnh loại nào, lần sau sẽ không mắc loại đó nhưng vẫn có thể mắc 1 trong 3 loại còn lại. Vì vậy, 1 người có thể bị mắc SXH nhiều lần.

Sốt siêu vi: Biểu hiện ban đầu giống với sốt xuất huyết, kèm theo viêm đường hô hấp, mắt đỏ và chảy nước. Sốt siêu vi thường không nguy hiểm và có thể tự hết trong vòng 3-7 ngày. Biểu hiện của sốt siêu vi là sốt theo từng cơn và sốt ở nhiệt độ cao từ 38-39 độ C, thậm chí có lúc là 40-41 độ C. Người bị sốt siêu vi thường chảy nước mũi, hắt hơi, viêm đường hô hấp. Các hạch khu vực đầu, mặt, cổ thường sưng to, mắt đỏ, chảy nước mắt...

Sốt phát ban: Hầu hết bắt đầu bằng triệu chứng sốt cao từng cơn (39-40 độ C). Nhưng, từ ngày thứ 4 trở đi, người bệnh sẽ hết sốt, ăn được, da có thể nổi ban 3-5 ngày rồi lặn.

 

H. Phong 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !