10 loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga và NATO

Mới đây, tạp chí National Interest của Mỹ đã liệt kê năm loại vũ khí nguy hiểm của NATO và năm loại vũ khí sát thương của Nga cũng như những lợi thế của các loại vũ khí này.

Tờ báo cho biết, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang đối phó với kẻ thù mà không có lực lượng không quân, thêm vào đó lại được trang bị hệ thống phòng không lỗi thời cũng như khả năng tấn công yếu kém (ý nói đang chống IS). Song, thật khó bàn tới kết quả của trận chiến giữa liên minh này với một đối thủ đầy quyết tâm và được đào tạo tốt, trang bị thiết bị quân sự hiện đại như Nga.

10 loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga và NATO - ảnh 1

Tên lửa Iskander

Tên lửa đạn đạo "Iskander"

Phạm vi tấn công của tổ hợp tên lửa "Iskander-M" trong khoảng 400km, với các tên lửa mang đầu đạn nặng tới 700 kg. Độ lệch tiêu chuẩn của tổ hợp này không vượt quá 5m.

Bài viết cho biết: "Do những đặc tính trên mà hệ thống này chính là sự hiện diện của mối nguy hiểm chết người đối với các sân bay, các căn cứ hậu cần và các cơ sở hạ tầng cố định khác".

Với khả năng chuyển hướng linh hoạt trong quá trình bay nên "Iskander" có thể được sử dụng để tấn công vào các mục tiêu di động, bao gồm cả tàu chiến. Hệ thống điều khiển của tổ hợp này được thiết kế với mục đích đánh lạc hướng khiến cho các hệ thống phòng thủ tên lửa khó xác định mục tiêu.

10 loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga và NATO - ảnh 2

Tiêm kích Su-27

Su-27 và phiên bản cải tiến

Phạm vi, kích thước và khả năng cơ động của máy bay chiến đấu Su-27 chính là "nền tảng gây chết chóc". NI cho biết Su-27 là chiến đấu cơ lợi hại, là minh chứng cho thấy nó nguy hiểm đến mức nào".

Khung máy bay được điều chỉnh hiện đại hơn phù hợp với đòi hỏi của người dùng. Ngoài ra, tốc độ và trọng lượng nặng của thân máy bay chiến đấu là yếu tố quan trọng cho phép nó giáng một đòn mạnh vào đối thủ, sau đó chạy thoát trước khi hệ thống phòng thủ có thời gian đánh chặn.

10 loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga và NATO - ảnh 3

Tên lửa S-400

Tổ hợp tên lửa S-400

Tổ hợp S-400 bao gồm một số loại tên lửa mà từng loại trong số đó có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không ở các khoảng cách khác nhau. Phạm vi hoạt động tối đa của nó là 400 km.

Theo đánh giá của NI thì: "Các tên lửa có tầm bắn ngắn hơn được cải thiện để khả năng hạ gục các mục tiêu di chuyển nhanh".

S-400 cũng có thể được sử dụng để đối phó với các tên lửa đạn đạo. Hệ thống cảm biến của S-400 được coi là cực kỳ hiệu quả đến nỗi Nga có thể tạo ra một khu vực phòng thủ với S-400 ở hầu hết các địa bàn hoạt động.

Tàu ngầm lớp "Pike-B"

Những năm 80-90 Liên Xô đã đóng thành công tàu ngầm lớp "Pike-B", một loại tàu ngầm cực kỳ bí mật và kín đáo.  Sau này, lớp tàu này được các nhà thiết kế Nga hoàn thiện bổ sung công nghệ giảm âm.

NI cho biết: "Điều quan trọng nhất là tàu "Pike-B" có một kho vũ khí ấn tượng nhất so với tất cả các loại vũ khí hiện được trang bị trên tàu chiến, nó trang bị ngư lôi và tên lửa hành trình có thể tấn công cả mục tiêu trên biển và đất liền".

Lực lượng đặc biệt

Lực lượng đặc biệt của Nga là một công cụ chính trị-quân sự ấn tượng có thể gây ảnh hưởng tới quá trình chiến đấu trong tất cả lĩnh vực hoạt động quân sự.

Bài báo nhận định: "Lực lượng đặc biệt tuy không phải là "vũ khí", nhưng lại là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong kho vũ khí của Nga".

10 loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga và NATO - ảnh 4

Tàu ngầm Vigrinia

Tàu ngầm lớp "Virginia"

Trong số các thiết bị quân sự của NATO đáng chú ý nhất là tàu ngầm hạt nhân "Virginia". Theo dự kiến, Hoa Kỳ sẽ mua chín tàu ngầm loại này vào năm tới. Ngoài ra các mô-đun cảm biến tải trọng của những tàu ngầm này sẽ được nâng cấp nhằm làm tăng tiềm năng tấn công.

10 loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga và NATO - ảnh 5

Tiêm kích F-35

F-35 Joint Strike Fighter

Trong nhiều năm việc sản xuất máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35 Joint Strike đã bị chậm tiến độ do liên tục gặp trục trặc kỹ thuật.Việc phát triển loại máy bay này đã phải tiêu tốn quá nhiều chi phí so với kế hoạch, thêm vào đó có thể chúng cũng không bao giờ có thể chứng tỏ được khả năng như tuyên bố ban đầu.

Nhưng theo thời gian, những chiếc F-35 đã có cơ hội để trở thành một "vũ khí đáng gờm". Một trong những ưu điểm của chúng là khả năng tàng hình  và sở hữu hệ thống tác chiến điện tử hiệu quả.

Máy bay ném bom B-3

Nga đã đạt được thành tựu đáng kể trong lĩnh vực phát triển hệ thống phòng không, trong số đó phải kể đến ra đa tần số thấp có khả năng theo dõi các máy bay tàng hình. Chính vì thế Hoa Kỳ đã chế tạo ra máy bay ném bom tầm xa nhằm đe dọa các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Bài báo thông tin: "Chương trình chế tạo máy bay ném bom tầm xa LRS-B được cho là bí mật hàng đầu, hiện nay đã bị nhiều người phản đối". Theo tác giả thì các máy bay ném bom mới sẽ phải vượt qua ngay cả những hệ thống phòng không dày đặc nhất.

10 loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nga và NATO - ảnh 6

Xe tăng Leopard

Xe tăng "Leopard 2"

NI cho biết, xe tăng "Leopard 2A7" của Đức là vũ khí quan trọng của Quân đội Đức (Bundeswehr) và quân đội các nước khác trong NATO. Xe tăng này được trang bị súng trường L55 với các tính năng cải tiến cho phép đối phó với xe tăng bọc thép của địch.

Bài báo nhận xét: "Vũ khí Đức vẫn chưa hoàn chỉnh việc chế tạo đạn từ nguyên liệu vonfram để có thể xuyên thủng lớp bọc giáp của những cỗ xe tăng cuối cùng của Nga". Đầu đạn của chúng vẫn chưa đạt tới động năng đủ để tiêu diệt xe tăng T-80, T-90 và T-14 "Armata" của Nga.

Máy bay trực thăng AH-64 Apache

Từ năm 1986 các nước NATO đã sử dụng máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache của hãng Boeing. Loại máy bay này có thể chở đến 16 tên lửa chống tăng Hellfire, đủ để làm một cú dứt điểm tiêu diệt cả một đơn vị xe tăng.

Các nước Nga và NATO đang không ngừng nghỉ trong cuộc đua sức mạnh quân sự, và hy vọng họ chỉ sử dụng những vũ khí lợi hại kể trên với mục đích tạo rào cản mà thôi.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !