1 tuần luật cấm hút thuốc lá có hiệu lực: Chưa phạt một ai!

Luật phòng chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, đến nay đã tròn 1 tuần. Tuy nhiên vẫn chưa có một trường hợp nào bị xử phạt.

Trao đổi với PV Báo Infonet về vấn đề xử phạt vi phạm khi Luật Pòng chống tác hại thuốc lá đi vào thực thi, Ths. Phan Thị Hải, Phó Chánh Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá  cho biết: Luật phòng chống thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/5, Luật mới đi vào thực thi được 1 tuần, chưa có trường hợp bị xử phạt.

Lý giải điều này, Ths Hải cho rằng, thời gian đầu chúng ta nên đẩy mạnh công tác truyền thông để tất cả mọi người biết rằng Luật đã có hiệu lực và các quy định của Luật như thế. Thông qua việc thực hiện môi trường không khói thuốc sẽ bảo vệ sức khỏe cho nhiều người. Chính vì vậy chúng ta nên làm cho mọi người hiểu hơn về Luật và nhắc nhở mọi người rằng những hành vi hút thuốc lá sẽ bị xử phạt theo quy định. 

1 tuần luật cấm hút thuốc lá có hiệu lực: Chưa phạt một ai! - ảnh 1
Ths. Phan Thị Hải, Phó Chánh Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá:
Không thể hy vọng rằng hôm 1/5 Luật có hiệu lực thì sáng hôm sau tất cả các nơi cấm hút thuốc hoàn toàn không xảy ra hành vi hút thuốc lá nữa. Ảnh NL

Bộ Y tế đã trình Chính phủ về dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm. Hi vọng, trong thời gian sớm nhất Chính phủ sẽ ban hành.

Thực tế, trước và sau khi Luật PCTHTL đi vào thực thi thì hành động của người dân về việc hút và bán thuốc lá cũng chưa có thay đổi. Khắp nơi: bệnh viện, trên đường, vỉa hè… người bán và người hút vẫn thản nhiên như chưa biết đến Luật.

Vị Phó Chánh Văn phòng bày tỏ quan điểm: “Tôi nghĩ rằng việc xử phạt không phải là yếu tố quyết định trong việc thi hành Luật này mà chúng ta phải nghĩ rằng tuyên truyền vận động người dân hiểu rõ các quyền lợi và trách nhiệm của mọi người trong cộng đồng quan trọng hơn. Kinh nghiệm các nước cho thấy công việc xử phạt chỉ là hỗ trợ cho việc thực thi pháp luật hiệu quả tốt hơn”

Vì vậy mà trong thời gian đầu sẽ tập trung nhiều vào hoạt động truyền thông, tuyên truyền nhiêu hơn là quy về xử phạt.

Cùng quan điểm của Ths Hải, Bà Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc văn phòng Healthbridge Canada tại Việt Nam chia sẻ trong một buổi hội thảo gần đây về Luật này: Việc quy định xử phạt hành chính trong vi phạm Luật PCTHTL mang tính răn đe, giáo dục. Còn quan trọng hơn là phải tuyên truyền và vận động để người dân hiểu tác hại của thuốc lá từ đó mà có ý thức hơn.

Quan trọng là ý thức của người dân, nhận thức được sự ảnh hưởng của thuốc và tầm quan trọng của Luật để xây dựng một môi trường trong sạch, không khói thuốc chứ mục đích chính của Luật không phải chỉ nhằm vào xử phạt hành chính.

1 tuần luật cấm hút thuốc lá có hiệu lực: Chưa phạt một ai! - ảnh 2
Sau 1 tuần Luật PCTHTL đi vào thực thi, cảnh hút thuốc lá ở nơi cấm hoàn toàn việc hút thuốc vẫn diễn ra như thường lệ! Ảnh NL

Bà Hải cho biết: Thực ra Luật mới được triển khai hơn 1 tuần, tuy nhiên ngay từ tháng 2/2013 Bộ Y tế và Bộ công thương cũng đã Thông tư quy định về hướng dẫn cảnh báo sức khỏe để thực thi một trong những điều khoản của Luật rồi. Trong thời gian tới, hy vọng với sự truyền thông mạnh mẽ cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, Luật sẽ được thực hiện tốt hơn.

Không thể hy vọng rằng hôm 1/5 Luật có hiệu lực thì sáng hôm sau tất cả các nơi cấm hút thuốc hoàn toàn không xảy ra hành vi hút thuốc lá nữa. Các nước khác đã phải làm công tác này 30-40 năm nay rồi mới mong có hiệu quả. Chính vì vậy Bộ Y tế sẽ cố gắng hết sức tổ chức các hoạt động và truyền thông để Luật đi vào cuộc sống, Ths Hải khẳng định.

Lan Nguyễn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !