1 tuần luật cấm hút thuốc lá có hiệu lực: Chưa phạt một ai!

Luật phòng chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, đến nay đã tròn 1 tuần. Tuy nhiên vẫn chưa có một trường hợp nào bị xử phạt.

Trao đổi với PV Báo Infonet về vấn đề xử phạt vi phạm khi Luật Pòng chống tác hại thuốc lá đi vào thực thi, Ths. Phan Thị Hải, Phó Chánh Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá  cho biết: Luật phòng chống thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/5, Luật mới đi vào thực thi được 1 tuần, chưa có trường hợp bị xử phạt.

Lý giải điều này, Ths Hải cho rằng, thời gian đầu chúng ta nên đẩy mạnh công tác truyền thông để tất cả mọi người biết rằng Luật đã có hiệu lực và các quy định của Luật như thế. Thông qua việc thực hiện môi trường không khói thuốc sẽ bảo vệ sức khỏe cho nhiều người. Chính vì vậy chúng ta nên làm cho mọi người hiểu hơn về Luật và nhắc nhở mọi người rằng những hành vi hút thuốc lá sẽ bị xử phạt theo quy định. 

1 tuần luật cấm hút thuốc lá có hiệu lực: Chưa phạt một ai! - ảnh 1
Ths. Phan Thị Hải, Phó Chánh Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá:
Không thể hy vọng rằng hôm 1/5 Luật có hiệu lực thì sáng hôm sau tất cả các nơi cấm hút thuốc hoàn toàn không xảy ra hành vi hút thuốc lá nữa. Ảnh NL

Bộ Y tế đã trình Chính phủ về dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm. Hi vọng, trong thời gian sớm nhất Chính phủ sẽ ban hành.

Thực tế, trước và sau khi Luật PCTHTL đi vào thực thi thì hành động của người dân về việc hút và bán thuốc lá cũng chưa có thay đổi. Khắp nơi: bệnh viện, trên đường, vỉa hè… người bán và người hút vẫn thản nhiên như chưa biết đến Luật.

Vị Phó Chánh Văn phòng bày tỏ quan điểm: “Tôi nghĩ rằng việc xử phạt không phải là yếu tố quyết định trong việc thi hành Luật này mà chúng ta phải nghĩ rằng tuyên truyền vận động người dân hiểu rõ các quyền lợi và trách nhiệm của mọi người trong cộng đồng quan trọng hơn. Kinh nghiệm các nước cho thấy công việc xử phạt chỉ là hỗ trợ cho việc thực thi pháp luật hiệu quả tốt hơn”

Vì vậy mà trong thời gian đầu sẽ tập trung nhiều vào hoạt động truyền thông, tuyên truyền nhiêu hơn là quy về xử phạt.

Cùng quan điểm của Ths Hải, Bà Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc văn phòng Healthbridge Canada tại Việt Nam chia sẻ trong một buổi hội thảo gần đây về Luật này: Việc quy định xử phạt hành chính trong vi phạm Luật PCTHTL mang tính răn đe, giáo dục. Còn quan trọng hơn là phải tuyên truyền và vận động để người dân hiểu tác hại của thuốc lá từ đó mà có ý thức hơn.

Quan trọng là ý thức của người dân, nhận thức được sự ảnh hưởng của thuốc và tầm quan trọng của Luật để xây dựng một môi trường trong sạch, không khói thuốc chứ mục đích chính của Luật không phải chỉ nhằm vào xử phạt hành chính.

1 tuần luật cấm hút thuốc lá có hiệu lực: Chưa phạt một ai! - ảnh 2
Sau 1 tuần Luật PCTHTL đi vào thực thi, cảnh hút thuốc lá ở nơi cấm hoàn toàn việc hút thuốc vẫn diễn ra như thường lệ! Ảnh NL

Bà Hải cho biết: Thực ra Luật mới được triển khai hơn 1 tuần, tuy nhiên ngay từ tháng 2/2013 Bộ Y tế và Bộ công thương cũng đã Thông tư quy định về hướng dẫn cảnh báo sức khỏe để thực thi một trong những điều khoản của Luật rồi. Trong thời gian tới, hy vọng với sự truyền thông mạnh mẽ cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, Luật sẽ được thực hiện tốt hơn.

Không thể hy vọng rằng hôm 1/5 Luật có hiệu lực thì sáng hôm sau tất cả các nơi cấm hút thuốc hoàn toàn không xảy ra hành vi hút thuốc lá nữa. Các nước khác đã phải làm công tác này 30-40 năm nay rồi mới mong có hiệu quả. Chính vì vậy Bộ Y tế sẽ cố gắng hết sức tổ chức các hoạt động và truyền thông để Luật đi vào cuộc sống, Ths Hải khẳng định.

Lan Nguyễn

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !