1% cuộc gọi đến đường dây nóng để khen ngợi cán bộ y tế!

Trong 6 tháng đầu năm 2016 có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế, trong đó có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi. 590 cuộc gọi (chiếm 14%) phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ. 1% khen ngợi các bộ y tế!
1% cuộc gọi đến đường dây nóng để khen ngợi cán bộ y tế! - ảnh 1

Vẫn còn những cuộc gọi của người dân phản ánh thái độ của nhân viên y tế

Đây là thông tin được TS. Phạm Văn Tác (Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế) tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế và triển khai cơ sở y tế “xanh- sạch- đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh” vào sáng 19/7. Có 715 đầu cầu trên cả nước tham dự hội nghị này.

Số cuộc gọi đến đường dây nóng đã giảm

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phạm Văn Tác cho biết: Bộ Y tế triển khai phần mềm quản lý các cuộc gọi qua đường dây nóng trong toàn ngành Y tế nhằm thống nhất kiểm soát, nắm bắt việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến của người dân qua đường dây nóng.

So với năm 2014, số lượng cuộc gọi đã giảm 60% (từ 98.760 cuộc xuống còn 38.053 cuộc). Trong tổng số 38.053 cuộc phản ánh đến đường dây nóng, tỷ lệ các cuộc gọi không đúng phạm vi đã có xu hướng giảm (từ 62% trong quý I/2015 đến nay chỉ còn 47%).

Trong 6 tháng đầu năm 2016 có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế trong đó có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi (34%), không đúng phạm vi là 7.795 cuộc gọi (66%).

Phân loại  nội dung các ý kiến phản ánh từ 4.074 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.641 cuộc gọi (40%).

Tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn có 1.150 cuộc gọi (28%). Thứ 3 là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh với 590 cuộc gọi (chiếm 14%).

“Thứ 4 là phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với 475 cuộc gọi (12%). Bên cạnh đó còn một tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (2%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2%) và khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế (1%)” – ông Tác nhấn mạnh.

Vẫn còn những khó khăn

TS Phạm Văn Tác cũng cho biết, bên cạnh những việc đã đạt được, thì kế hoạch triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của Bộ Y tế” vẫn còn những khó khăn. Trong đó khả năng đáp ứng của các cơ sở khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế với điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, không đồng bộ. 

Tại hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh còn xảy ra tình trạng thiếu nhân lực cả về chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ (công tác xã hội, chăm sóc khách hàng).

“Một số cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi trong nhận thức, mang nặng tâm lý “xin- cho”, “ban ơn”… Hành vi thói quen trong giáo tiếp, ứng xử nhất là những cán bộ trẻ còn chưa phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế” – ông Tác nói.

Ông Tác cũng thẳng thắn thừa nhận còn thiếu nguồn lực để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải tạo cảnh quan môi trường hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt còn thiếu kỹ năng ứng xử với các sự cố truyền thông.

Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cũng chỉ ra rằng vẫn còn tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện, đặc biệt là tại tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đây cũng chính là nguyên nhân xảy ra những xung đột giữa người bệnh và nhân viên y tế.

“Sự bất hợp tác của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong tuân thủ các thủ tục hành chính của quy trình khám chữa bệnh, trong thực hiện nghĩa vụ nộp viện phí, trong chấp hành nội quy bệnh viện, thiếu tôn trọng  nhân viên y tế, lạm dụng đường dây nóng hù dọa và bạo hành nhân viên y tế” – ông Tác nhấn mạnh.

Trước những tồn tại trên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) cũng đưa ra những giải pháp cụ thể. Theo đó, Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường công tác truyền thông đồng thời xây dựng hoàn chỉnh chương trình nội dung tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử đưa vào giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp y tế…

N. Huyền

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !