1% cuộc gọi đến đường dây nóng để khen ngợi cán bộ y tế!
Vẫn còn những cuộc gọi của người dân phản ánh thái độ của nhân viên y tế |
Đây là thông tin được TS. Phạm Văn Tác (Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế) tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế và triển khai cơ sở y tế “xanh- sạch- đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh” vào sáng 19/7. Có 715 đầu cầu trên cả nước tham dự hội nghị này.
Số cuộc gọi đến đường dây nóng đã giảm
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phạm Văn Tác cho biết: Bộ Y tế triển khai phần mềm quản lý các cuộc gọi qua đường dây nóng trong toàn ngành Y tế nhằm thống nhất kiểm soát, nắm bắt việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến của người dân qua đường dây nóng.
So với năm 2014, số lượng cuộc gọi đã giảm 60% (từ 98.760 cuộc xuống còn 38.053 cuộc). Trong tổng số 38.053 cuộc phản ánh đến đường dây nóng, tỷ lệ các cuộc gọi không đúng phạm vi đã có xu hướng giảm (từ 62% trong quý I/2015 đến nay chỉ còn 47%).
Trong 6 tháng đầu năm 2016 có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế trong đó có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi (34%), không đúng phạm vi là 7.795 cuộc gọi (66%).
Phân loại nội dung các ý kiến phản ánh từ 4.074 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.641 cuộc gọi (40%).
Tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn có 1.150 cuộc gọi (28%). Thứ 3 là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh với 590 cuộc gọi (chiếm 14%).
“Thứ 4 là phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với 475 cuộc gọi (12%). Bên cạnh đó còn một tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (2%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2%) và khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế (1%)” – ông Tác nhấn mạnh.
Vẫn còn những khó khăn
TS Phạm Văn Tác cũng cho biết, bên cạnh những việc đã đạt được, thì kế hoạch triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của Bộ Y tế” vẫn còn những khó khăn. Trong đó khả năng đáp ứng của các cơ sở khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế với điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, không đồng bộ.
Tại hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh còn xảy ra tình trạng thiếu nhân lực cả về chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ (công tác xã hội, chăm sóc khách hàng).
“Một số cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi trong nhận thức, mang nặng tâm lý “xin- cho”, “ban ơn”… Hành vi thói quen trong giáo tiếp, ứng xử nhất là những cán bộ trẻ còn chưa phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế” – ông Tác nói.
Ông Tác cũng thẳng thắn thừa nhận còn thiếu nguồn lực để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải tạo cảnh quan môi trường hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt còn thiếu kỹ năng ứng xử với các sự cố truyền thông.
Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cũng chỉ ra rằng vẫn còn tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện, đặc biệt là tại tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đây cũng chính là nguyên nhân xảy ra những xung đột giữa người bệnh và nhân viên y tế.
“Sự bất hợp tác của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong tuân thủ các thủ tục hành chính của quy trình khám chữa bệnh, trong thực hiện nghĩa vụ nộp viện phí, trong chấp hành nội quy bệnh viện, thiếu tôn trọng nhân viên y tế, lạm dụng đường dây nóng hù dọa và bạo hành nhân viên y tế” – ông Tác nhấn mạnh.
Trước những tồn tại trên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) cũng đưa ra những giải pháp cụ thể. Theo đó, Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường công tác truyền thông đồng thời xây dựng hoàn chỉnh chương trình nội dung tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử đưa vào giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp y tế…