YouTube bị tố theo dõi và kiếm tiền từ trẻ em

Hai nghị sĩ ở Hạ Viện Mỹ vừa gửi thư bày tỏ lo ngại việc YouTube thu thập dữ liệu của trẻ em để quảng cáo.

Người nhận thư chính là Sundar Pichai, CEO của Google. Hạ nghị sĩ David Cicilline và Jeff Fortenberry bày tỏ những hoạt động thu thập dữ liệu của YouTube, một công ty con của Google, có thể vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng, hay viết tắt là Coppa.

Theo The New York Times, bức thư này tiếp nối nội dung đơn khiếu nại của 20 nhóm bảo vệ trẻ em gửi tới Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) về việc YouTube đã thu thập và kiếm lời từ thông tin cá nhân của trẻ em. FTC chính là cơ quan thực thi Coppa.

YouTube bi to theo doi va kiem tien tu tre em hinh anh 1
Vào ngày thứ Hai 27/9, CEO Sundar Pichai đã nhận được thư từ hai nghị sĩ của Hạ viện. Ảnh: AP.

Trong phản hồi dành cho hai nghị sĩ, YouTube cho biết hãng này hoàn toàn tuân thủ các yêu cầu trong Coppa, như công ty muốn thu thập dữ liệu hay quảng cáo nhắm đến trẻ em dưới 13 tuổi phải có sự cho phép của cha mẹ.

Không chỉ nhận được ý kiến từ các nghị sĩ, Google còn đang gặp rắc rối về vấn đề tương tự tại bang New Mexico. Google nằm trong danh dách những công ty liên quan trong một vụ kiện vào tuần trước. Bị đơn là nhiều nhà phát triển game bao gồm cả Fun Kid Racing, cũng như các công ty quảng cáo liên đới.

Trong đơn kiện, công tố viên cho rằng các công ty này đã chia sẻ các dữ liệu của trẻ em với nhà quảng cáo mà không được phép từ cha mẹ.

YouTube bi to theo doi va kiem tien tu tre em hinh anh 2
Bức thư của hai nghị sĩ gửi tới CEO Sundar Pichai bày tỏ lo ngại về vấn đề thu thập dữ liệu của trẻ em cũng như bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo. Ảnh: New York Times.

Điều khoản sử dụng của YouTube có ghi rõ website và ứng dụng của họ hướng tới người xem trên 13 tuổi, nên trang web YouTube không cần phải tuân theo đạo luật Coppa.

Với trẻ em, công ty xây dựng dịch vụ YouTube Kids. Theo Google, YouTube Kids không cho phép các quảng cáo dựa trên sở thích cũng như tracking pixel, một công nghệ theo dõi hành vi người dùng.

Tuy vậy các lập luận chỉ trích cho rằng có rất nhiều trẻ em vẫn xem YouTube trên ứng dụng chính, và Google biết rõ điều này. Hai nghị sĩ Cicilline và Fortenberry muốn Google cung cấp chi tiết họ thu thập dữ liệu từ các video hướng tới trẻ em như thế nào.

Trong danh sách các kênh YouTube thông dụng nhất, có nhiều kênh hướng tới trẻ em như ChuChu TV hay Ryan ToysReview. Dựa trên số liệu của Social Blade, các kênh này đã đạt tới hàng tỷ lượt xem. Với số lượt xem nhiều như vậy, họ có thể kiếm được khoản tiền quảng cáo lớn từ YouTube.

Cuối năm ngoái, làn sóng phản đối YouTube xuất hiện khi một bài viết trên Medium lật tẩy tình trạng nhiều kênh nội dung phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi được tối ưu để nhắm tới trẻ em.

YouTube bi to theo doi va kiem tien tu tre em hinh anh 3
Cuối năm ngoái, nhiều bậc cha mẹ bất ngờ khi biết video có nội dung phản cảm nhắm vào trẻ em tràn ngập trên YouTube.

"Trẻ em có xu hướng thích xem đi xem lại một video. Mỗi video có nội dung cho trẻ em có thể được xem đến 50 lần và đó là cách tạo lợi nhuận nhanh nhất", Phil Rant, sở hữu kênh YouTube có định hướng siêu anh hùng dành cho trẻ nhỏ cho biết.

“Nhiều nội dung trên YouTube tập trung vào việc thu hút trẻ em, và câu hỏi được đặt ra là họ đang làm gì để đảm bảo thông tin về trẻ em không bị thu thập và bán lại”, ông Cicilline cho biết.

Trả lời về vấn đề này, một người phát ngôn của Google cho biết:

“Chúng tôi luôn cố gắng bảo vệ trẻ trên mạng bằng cách kết hợp giữa những sản phẩm phù hợp với gia đình và các chính sách nghiêm túc”.

Cuối 2017, Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.

Động thái này được cho xuất phát từ bài viết trên The Times của Anh, dẫn chứng về việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp. Chẳng hạn như những cảnh bé gái mặc chỉ độc mỗi chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc nằm ngủ. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.

  • Google

    Google

    Google là một công ty đa quốc gia của Mỹ chuyên về các sản phẩm liên quan đến Internet như quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng. Các sản phẩm nổi tiếng của Google bao gồm: Google Search, Gmail, Google+, Youtube, Google Chrome và điện thoại thông minh Google Pixel,... Đầu năm 2016, Google là công ty đầu tiên vượt mặt Apple, trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới với 570 tỷ USD vốn hóa.

    Bạn có biết: Thời gian đầu, Google chạy dưới trang web của trường đại học Stanford với tên miền google.stanford.edu và z.stanford.edu

    • Thời gian thành lập: 04/09/1998
    • Nhà sáng lập: Larry Page, Sergey Brin
    • Trụ sở chính: Googleplex tại Mountain View, California, Mỹ
    • Công ty mẹ: Alphabet Inc.
  • Youtube

    Youtube

    Youtube là một trang web chia sẻ video của Mỹ do 3 cựu nhân viên của Paypal tạo ra vào tháng 2 năm 2005. Trang web cho phép người dùng xem, tải lên, xếp hạng, chia sẻ, bình luận video và đăng ký tài khoản. Tháng 11/2006, Google đã mua lại trang web này với giá 1,65 tỷ USD.

    Bạn có biết: Tính đến tháng 2/2017, trang web này được công ty phân tích Alexa Internet xếp hạng là trang web phổ biến thứ hai trên toàn cầu.

    • Ngày thành lập: 14/02/2005
    • Người sáng lập: Steve Chen, Chad Hurley, Jawed Karim
    • Trụ sở: San Bruno, California, Mỹ
Theo Zing.vn

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !