Yểm trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ không ngại điều Patriot cản đường quân đội Nga ở Syria?

Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã đề nghị Mỹ triển khai hai hệ thống tên lửa Patriot tới phía nam nước này để ngăn chiến dịch quân sự của Nga ở tỉnh Idlib thuộc Syria.

Hôm 20/2, tờ Bloomberg dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, mục đích của việc điều động các hệ thống tên lửa Patriot là để ngăn chặn quân đội Nga triển khai tấn công bên trong tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân Syria và cũng là nơi hơn 10 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong hai tuần qua.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Mỹ điều Patriot cản đường quân đội Nga tấn công ở Syria. (Ảnh minh họa)

Theo Bloomberg, đề xuất điều động 2 tổ hợp Patriot tới biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ đã được Ankara đệ trình với đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria là ông James Jeffre từ tuần trước. Song cho tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía Mỹ.

Nếu như hệ thống tên lửa Patriot được triển khai tới tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng cường thêm dàn chiến đấu cơ tấn công vào Syria nhằm ngăn chặn chiến dịch quân sự của quân đội Syria và không quân Nga ở tỉnh Idlib, Bloomberg nhận định.

Cũng trong ngày 20/2, các nhóm phiến quân Syria được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ đã cho tiến hành đợt phản công nhằm giành lại quyền kiểm soát thị trấn Nayrab ở phía đông tỉnh Idlib.

Hiện tại, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt ở ngoại ô phía tây thị trấn Nayrab. Những thông tin ban đầu cho biết quân đội Syria đã đập tan được đợt tấn công của phiến quân.

Đáng nói, một máy bay không người lái (UAV) trinh sát Nga đã ghi lại cảnh xe tăng T-155 Firtina của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ lực lượng nổi dậy Mặt trận Tự do quốc gia (NLF) và nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) tấn công quân đội Syria gần thị trấn Nayrab vào ngày 20/2.

Không lâu sau khi phiến quân tổ chức phản công, không quân Nga cũng đã cho tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào phía đông Idlib. Kết quả, hàng chục phương tiện quân sự bị phá hủy bao gồm 1 xe tăng.

Trong khi đó, chia sẻ trên Twitter vào ngày 19/2, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fahrettin Altun cho biết không quân Syria đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib. Hậu quả, 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

“Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tới tỉnh Idlib là nhằm duy trì hòa bình và triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo nhưng lại bị quân đội của Tổng thống Syria Assad tấn công, khiến 2 binh sĩ thiệt mạng và 5 người khác bị thương”, ông Altun viết.

Trước đó, liên quan tới cuộc không kích nhằm vào các vị trí hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “hơn 50 binh sĩ chính phủ Syria đã thiệt mạng, 5 xe tăng, 2 xe bọc thép và một khẩu pháo tự hành cùng 2 xe chở quân đã bị tiêu diệt”. 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Yểm trợ Thổ Nhĩ Kỳ Mỹ không ngại điều Patriot cản đường quân đội Nga ở Syria căng thẳng nga thổ nhĩ kỳ thổ nhĩ kỳ tấn công syria căng thẳng ở syria tên lửa Patriot biên giới syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !