Xung đột ở Yemen: Phiến quân Houthi bị đẩy lùi, Al-Qaeda nổi lên

Các quan chức cho biết, lực lượng trung thành với Tổng thống Yemen bị lật đổ Abdrabbuh Mansour Hadi đã đẩy lui được quân nổi dậy Houthi ở thành phố Aden ở miền Nam đất nước.

Lực lượng của ông Hadi đã được hỗ trợ vũ khí và thiết bị liên lạc từ trên không bởi liên quân do Ả Rập Xê út đứng đầu, đồng thời đã tiến hành không kích các cứ điểm của quân Houthi.

Xung đột ở Yemen: Phiến quân Houthi bị đẩy lùi, Al-Qaeda nổi lên - ảnh 1

Ả Rập Xê út đã tiến hành nhiều cuộc không kích, với mục tiêu bảo vệ "chính phủ hợp pháp" của Tổng thống Hadi.

Tổng thống Hadi đã sơ tán sang Ả Rập Xê út vào ngày 25/3 sau khi quân nổi dậy tiến về phía thành phố Aden. Ông phải đối mặt với rất nhiều đối thủ, bao gồm quân đội chính phủ trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh bị lật đổ trong cuộc biểu tình Mùa xuân Ả Rập năm 2011, quân Houthi và cả lực lượng Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập, kẻ thù của cả phiến quân Houthi và tổng thống Hadi.

Tuần này, quân Houthi đã tiến đến trung tâm của thành phố Aden bằng các xe tăng và xe thiết giáp khác. Nhưng vào ngày 3/4, lực lượng này đã bị đẩy lùi khỏi khu Crater và dinh tổng thống mà họ đã chiếm được chỉ một ngày trước đó. Lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi đã được hỗ trợ vũ khí từ trên không bởi liên quân Ả Rập Xê út.

Trong khi đó, một căn cứ quân sự và bến cảng của thành phố Mukalla nằm ở phía Đông Nam đất nước đã bị quân Al-Qaeda chiếm lấy. Sự kiện này xảy ra một ngày sau khi các tay súng đã tiến vào nhà tù trong thành phố và thả các tù nhân ra.

Một sĩ quan quân đội cho biết Al-Qaeda đã “chiếm lấy căn cứ chính của Quân đoàn Số 2 vào buổi chiều ngày 3/4 mà không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào”.

Mukalla là thủ phủ của tỉnh Hadramawt, là tỉnh lớn nhất Yemen và có đường biên giới dài với Ả Rập Xê út. Thống đốc tỉnh Hadramawt, ông Adel Ba-hamed cho biết việc Mukalla thất thủ là sẽ khiến tỉnh này cùng với người dân rơi vào tình trạng hỗn loạn đang diễn ra trên khắp Yemen.

Ả Rập Xê út có 150.000 quân và 100 máy bay chiến đấu được điều động để hỗ trợ Yemen, theo thông tin của một cố vấn Ả Rập. Cuộc không kích vào Yemen đã bắt đầu vào ngày 25/3.

Chính phủ Ả Rập Xê út cho biết mục tiêu của chiến dịch này là nhằm bảo vệ “chính phủ hợp pháp” của Tổng thống Hadi. Họ cũng khẳng định rằng hiện vẫn chưa có kế hoạch triển khai quân bộ.

Những người ủng hộ cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh đã có một cuộc biểu tình phản đối không kích của liên quân Ả Rập Xê út tại thủ đô Sanaa vào ngày 3/4.

Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân quyền Valerie Amos phát biểu, trong vòng 2 tuần qua, xung đột ở Yemen đã làm hơn 500 người chết và 1.700 người bị thương.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !