Xử xe quá tải phải làm từ điểm xuất phát

“Việc kiểm tra tải trọng xe phải được thực hiện ngay tại gốc là các điểm xuất phát hàng hóa, không để xe quá tải có điều kiện lưu thông trên đường mới kiểm tra, rồi xử phạt như hiện nay”, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đề nghị.
Xử xe quá tải phải làm từ điểm xuất phát - ảnh 1
Khó hạ tải đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container có niêm phong, kẹp chì của hải quan - Ảnh Duy Nguyên

Nhìn lại năm an toàn giao thông 2012, ông Việt cho biết, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn đang rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng đường, cầu mau xuống cấp, nhưng việc kiểm tra và xử phạt đối với hành vi này lại gặp nhiều khó khăn do “vướng” quy định.

Hiện pháp luật quy định về tải trọng xe không đồng bộ gây khó cho công tác kiểm tra xử lý. Theo Thông tư số 03 của Bộ GTVT thì quy định xe tổ hợp đầu kéo, tùy theo số trục, được kéo theo từ 26 - 48 tấn (gồm tải trọng cả xe và hàng). Tuy nhiên, nếu theo đăng kiểm thì lại không phù hợp. Bởi đăng kiểm lại cho phép rơ mooc, sơmi rơmooc có tải trọng từ 19 - 40 tấn.

Ngoài ra, theo quy định, khi phát hiện xe quá khổ, quá tải thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó áp dụng hình thức “buộc phải hạ tải ngay phần quá tải, dỡ phần quá khổ” rồi mới cho tiếp tục lưu thông. Nhưng trong thực tế, việc áp dụng biện pháp này không khả thi đối với công tác tuần tra, kiểm tra trên đường. Biện pháp hạ tải chỉ phù hợp tại các trạm cân cố định.

Phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra của lực lượng CGST, TTGT lại thiếu, chẳng hạn như cân di động có tải trọng lớn. Lực lượng kiểm tra thường là căn cứ vào hóa đơn hàng hóa mà lái xe xuất trình. Không có bến bãi để phục vụ cho việc hạ tải.

“Hạ tải mà không có đủ điều kiện thì rất dễ sai quy trình, và có thể bị khiển trách. Cũng vì thế mà lực lượng CSGT hiện nay chưa “mạnh dạn” xử lý khi phát hiện xe chở quá tải. Chẳng hạn như đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container có niêm phong, kẹp chì của hải quan thì việc buộc chủ hàng, chủ phương tiện mở container để hạ tải chắc chắn không thể thực hiện được”, ông Việt cho biết thêm.

Đó là chưa kể, trong khi thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ CSGT và TTGT trên địa bàn TP.HCM thường xuyên gặp sự chống đối, đe dọa, gây áp lực của lái xe và chủ phương tiện chở hàng hóa quá tải.

“Họ không những không hợp tác để kiểm tra mà còn khóa cửa xe bỏ đi, không ký vào biên bản… Hoặc khi phát hiện CSGT và TTGT thực hiện nhiệm vụ trên đường thì các lái xe, chủ xe ô tô chở quá khổ, quá tải còn tìm mọi cách lẩn trốn. Thậm chí còn thông tin cho các lái xe khác chủ động phương án đối phó như đi tránh đường, dừng phương tiện không lưu thông hoặc đậu xe ở các cây xăng và các tuyến đường ngang dân sinh để trốn tránh sự kiểm tra”, ông Việt nói.

Để hạn chế tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên đường để bảo vệ cầu, đường, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông, ông Việt cho rằng, trong thời gian tới, cần phải quy trách nhiệm đối với lãnh đạo các cảng, kho, bến bãi, các KCN-KCX, các nhà máy, xí nghiệp, công ty xếp dỡ và chủ doanh nghiệp vận tải.

“Quy định cụ thể trách nhiệm người đứng đầu, nếu để xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải gây tai nạn trong phạm vi đơn vị mình quản lý thì phải bị xử lý bằng các hình thức kỷ luật theo pháp luật hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, việc kiểm tra tải trọng xe sẽ được thực hiện ngay tại gốc là các điểm xuất phát hàng hóa, không để xe quá tải có điều kiện lưu thông trên đường mới kiểm tra, rồi xử phạt như hiện nay” ông Việt đề nghị.

Duy Nguyên

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !