Xử xe quá tải phải làm từ điểm xuất phát

“Việc kiểm tra tải trọng xe phải được thực hiện ngay tại gốc là các điểm xuất phát hàng hóa, không để xe quá tải có điều kiện lưu thông trên đường mới kiểm tra, rồi xử phạt như hiện nay”, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đề nghị.
Xử xe quá tải phải làm từ điểm xuất phát - ảnh 1
Khó hạ tải đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container có niêm phong, kẹp chì của hải quan - Ảnh Duy Nguyên

Nhìn lại năm an toàn giao thông 2012, ông Việt cho biết, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn đang rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng đường, cầu mau xuống cấp, nhưng việc kiểm tra và xử phạt đối với hành vi này lại gặp nhiều khó khăn do “vướng” quy định.

Hiện pháp luật quy định về tải trọng xe không đồng bộ gây khó cho công tác kiểm tra xử lý. Theo Thông tư số 03 của Bộ GTVT thì quy định xe tổ hợp đầu kéo, tùy theo số trục, được kéo theo từ 26 - 48 tấn (gồm tải trọng cả xe và hàng). Tuy nhiên, nếu theo đăng kiểm thì lại không phù hợp. Bởi đăng kiểm lại cho phép rơ mooc, sơmi rơmooc có tải trọng từ 19 - 40 tấn.

Ngoài ra, theo quy định, khi phát hiện xe quá khổ, quá tải thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó áp dụng hình thức “buộc phải hạ tải ngay phần quá tải, dỡ phần quá khổ” rồi mới cho tiếp tục lưu thông. Nhưng trong thực tế, việc áp dụng biện pháp này không khả thi đối với công tác tuần tra, kiểm tra trên đường. Biện pháp hạ tải chỉ phù hợp tại các trạm cân cố định.

Phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra của lực lượng CGST, TTGT lại thiếu, chẳng hạn như cân di động có tải trọng lớn. Lực lượng kiểm tra thường là căn cứ vào hóa đơn hàng hóa mà lái xe xuất trình. Không có bến bãi để phục vụ cho việc hạ tải.

“Hạ tải mà không có đủ điều kiện thì rất dễ sai quy trình, và có thể bị khiển trách. Cũng vì thế mà lực lượng CSGT hiện nay chưa “mạnh dạn” xử lý khi phát hiện xe chở quá tải. Chẳng hạn như đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container có niêm phong, kẹp chì của hải quan thì việc buộc chủ hàng, chủ phương tiện mở container để hạ tải chắc chắn không thể thực hiện được”, ông Việt cho biết thêm.

Đó là chưa kể, trong khi thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ CSGT và TTGT trên địa bàn TP.HCM thường xuyên gặp sự chống đối, đe dọa, gây áp lực của lái xe và chủ phương tiện chở hàng hóa quá tải.

“Họ không những không hợp tác để kiểm tra mà còn khóa cửa xe bỏ đi, không ký vào biên bản… Hoặc khi phát hiện CSGT và TTGT thực hiện nhiệm vụ trên đường thì các lái xe, chủ xe ô tô chở quá khổ, quá tải còn tìm mọi cách lẩn trốn. Thậm chí còn thông tin cho các lái xe khác chủ động phương án đối phó như đi tránh đường, dừng phương tiện không lưu thông hoặc đậu xe ở các cây xăng và các tuyến đường ngang dân sinh để trốn tránh sự kiểm tra”, ông Việt nói.

Để hạn chế tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên đường để bảo vệ cầu, đường, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông, ông Việt cho rằng, trong thời gian tới, cần phải quy trách nhiệm đối với lãnh đạo các cảng, kho, bến bãi, các KCN-KCX, các nhà máy, xí nghiệp, công ty xếp dỡ và chủ doanh nghiệp vận tải.

“Quy định cụ thể trách nhiệm người đứng đầu, nếu để xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải gây tai nạn trong phạm vi đơn vị mình quản lý thì phải bị xử lý bằng các hình thức kỷ luật theo pháp luật hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, việc kiểm tra tải trọng xe sẽ được thực hiện ngay tại gốc là các điểm xuất phát hàng hóa, không để xe quá tải có điều kiện lưu thông trên đường mới kiểm tra, rồi xử phạt như hiện nay” ông Việt đề nghị.

Duy Nguyên

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !