Xử xe quá tải phải làm từ điểm xuất phát
![]() |
Khó hạ tải đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container có niêm phong, kẹp chì của hải quan - Ảnh Duy Nguyên |
Nhìn lại năm an toàn giao thông 2012, ông Việt cho biết, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn đang rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng đường, cầu mau xuống cấp, nhưng việc kiểm tra và xử phạt đối với hành vi này lại gặp nhiều khó khăn do “vướng” quy định.
Hiện pháp luật quy định về tải trọng xe không đồng bộ gây khó cho công tác kiểm tra xử lý. Theo Thông tư số 03 của Bộ GTVT thì quy định xe tổ hợp đầu kéo, tùy theo số trục, được kéo theo từ 26 - 48 tấn (gồm tải trọng cả xe và hàng). Tuy nhiên, nếu theo đăng kiểm thì lại không phù hợp. Bởi đăng kiểm lại cho phép rơ mooc, sơmi rơmooc có tải trọng từ 19 - 40 tấn.
Ngoài ra, theo quy định, khi phát hiện xe quá khổ, quá tải thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó áp dụng hình thức “buộc phải hạ tải ngay phần quá tải, dỡ phần quá khổ” rồi mới cho tiếp tục lưu thông. Nhưng trong thực tế, việc áp dụng biện pháp này không khả thi đối với công tác tuần tra, kiểm tra trên đường. Biện pháp hạ tải chỉ phù hợp tại các trạm cân cố định.
Phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra của lực lượng CGST, TTGT lại thiếu, chẳng hạn như cân di động có tải trọng lớn. Lực lượng kiểm tra thường là căn cứ vào hóa đơn hàng hóa mà lái xe xuất trình. Không có bến bãi để phục vụ cho việc hạ tải.
“Hạ tải mà không có đủ điều kiện thì rất dễ sai quy trình, và có thể bị khiển trách. Cũng vì thế mà lực lượng CSGT hiện nay chưa “mạnh dạn” xử lý khi phát hiện xe chở quá tải. Chẳng hạn như đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container có niêm phong, kẹp chì của hải quan thì việc buộc chủ hàng, chủ phương tiện mở container để hạ tải chắc chắn không thể thực hiện được”, ông Việt cho biết thêm.
Đó là chưa kể, trong khi thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ CSGT và TTGT trên địa bàn TP.HCM thường xuyên gặp sự chống đối, đe dọa, gây áp lực của lái xe và chủ phương tiện chở hàng hóa quá tải.
“Họ không những không hợp tác để kiểm tra mà còn khóa cửa xe bỏ đi, không ký vào biên bản… Hoặc khi phát hiện CSGT và TTGT thực hiện nhiệm vụ trên đường thì các lái xe, chủ xe ô tô chở quá khổ, quá tải còn tìm mọi cách lẩn trốn. Thậm chí còn thông tin cho các lái xe khác chủ động phương án đối phó như đi tránh đường, dừng phương tiện không lưu thông hoặc đậu xe ở các cây xăng và các tuyến đường ngang dân sinh để trốn tránh sự kiểm tra”, ông Việt nói.
Để hạn chế tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên đường để bảo vệ cầu, đường, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông, ông Việt cho rằng, trong thời gian tới, cần phải quy trách nhiệm đối với lãnh đạo các cảng, kho, bến bãi, các KCN-KCX, các nhà máy, xí nghiệp, công ty xếp dỡ và chủ doanh nghiệp vận tải.
“Quy định cụ thể trách nhiệm người đứng đầu, nếu để xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải gây tai nạn trong phạm vi đơn vị mình quản lý thì phải bị xử lý bằng các hình thức kỷ luật theo pháp luật hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, việc kiểm tra tải trọng xe sẽ được thực hiện ngay tại gốc là các điểm xuất phát hàng hóa, không để xe quá tải có điều kiện lưu thông trên đường mới kiểm tra, rồi xử phạt như hiện nay” ông Việt đề nghị.