Xử xe quá tải phải làm từ điểm xuất phát

“Việc kiểm tra tải trọng xe phải được thực hiện ngay tại gốc là các điểm xuất phát hàng hóa, không để xe quá tải có điều kiện lưu thông trên đường mới kiểm tra, rồi xử phạt như hiện nay”, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đề nghị.
Xử xe quá tải phải làm từ điểm xuất phát - ảnh 1
Khó hạ tải đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container có niêm phong, kẹp chì của hải quan - Ảnh Duy Nguyên

Nhìn lại năm an toàn giao thông 2012, ông Việt cho biết, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn đang rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng đường, cầu mau xuống cấp, nhưng việc kiểm tra và xử phạt đối với hành vi này lại gặp nhiều khó khăn do “vướng” quy định.

Hiện pháp luật quy định về tải trọng xe không đồng bộ gây khó cho công tác kiểm tra xử lý. Theo Thông tư số 03 của Bộ GTVT thì quy định xe tổ hợp đầu kéo, tùy theo số trục, được kéo theo từ 26 - 48 tấn (gồm tải trọng cả xe và hàng). Tuy nhiên, nếu theo đăng kiểm thì lại không phù hợp. Bởi đăng kiểm lại cho phép rơ mooc, sơmi rơmooc có tải trọng từ 19 - 40 tấn.

Ngoài ra, theo quy định, khi phát hiện xe quá khổ, quá tải thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó áp dụng hình thức “buộc phải hạ tải ngay phần quá tải, dỡ phần quá khổ” rồi mới cho tiếp tục lưu thông. Nhưng trong thực tế, việc áp dụng biện pháp này không khả thi đối với công tác tuần tra, kiểm tra trên đường. Biện pháp hạ tải chỉ phù hợp tại các trạm cân cố định.

Phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra của lực lượng CGST, TTGT lại thiếu, chẳng hạn như cân di động có tải trọng lớn. Lực lượng kiểm tra thường là căn cứ vào hóa đơn hàng hóa mà lái xe xuất trình. Không có bến bãi để phục vụ cho việc hạ tải.

“Hạ tải mà không có đủ điều kiện thì rất dễ sai quy trình, và có thể bị khiển trách. Cũng vì thế mà lực lượng CSGT hiện nay chưa “mạnh dạn” xử lý khi phát hiện xe chở quá tải. Chẳng hạn như đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container có niêm phong, kẹp chì của hải quan thì việc buộc chủ hàng, chủ phương tiện mở container để hạ tải chắc chắn không thể thực hiện được”, ông Việt cho biết thêm.

Đó là chưa kể, trong khi thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ CSGT và TTGT trên địa bàn TP.HCM thường xuyên gặp sự chống đối, đe dọa, gây áp lực của lái xe và chủ phương tiện chở hàng hóa quá tải.

“Họ không những không hợp tác để kiểm tra mà còn khóa cửa xe bỏ đi, không ký vào biên bản… Hoặc khi phát hiện CSGT và TTGT thực hiện nhiệm vụ trên đường thì các lái xe, chủ xe ô tô chở quá khổ, quá tải còn tìm mọi cách lẩn trốn. Thậm chí còn thông tin cho các lái xe khác chủ động phương án đối phó như đi tránh đường, dừng phương tiện không lưu thông hoặc đậu xe ở các cây xăng và các tuyến đường ngang dân sinh để trốn tránh sự kiểm tra”, ông Việt nói.

Để hạn chế tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên đường để bảo vệ cầu, đường, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông, ông Việt cho rằng, trong thời gian tới, cần phải quy trách nhiệm đối với lãnh đạo các cảng, kho, bến bãi, các KCN-KCX, các nhà máy, xí nghiệp, công ty xếp dỡ và chủ doanh nghiệp vận tải.

“Quy định cụ thể trách nhiệm người đứng đầu, nếu để xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải gây tai nạn trong phạm vi đơn vị mình quản lý thì phải bị xử lý bằng các hình thức kỷ luật theo pháp luật hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, việc kiểm tra tải trọng xe sẽ được thực hiện ngay tại gốc là các điểm xuất phát hàng hóa, không để xe quá tải có điều kiện lưu thông trên đường mới kiểm tra, rồi xử phạt như hiện nay” ông Việt đề nghị.

Duy Nguyên

Gửi trao vị hạnh phúc, đón xuân tròn đầy cùng bộ sản phẩm Tết từ TH

Với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 từ TH cùng các món ăn chế biến sẵn của TH true Food, bạn không mất nhiều thời gian chuẩn bị những bữa tiệc tinh tế, đong đầy yêu thương.

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

SHB livestream tìm ra khách hàng trúng thưởng sổ tiết kiệm 310 triệu đồng

Vừa qua, SHB đã tiến hành quay số trúng thưởng cuối kỳ chương trình “Tiết kiệm an tâm - Nhận quà xứng tầm” theo hình thức livestream công khai, nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, người dân.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Đang cập nhật dữ liệu !