Xét xử tội phạm Đức Quốc xã

Các công tố viên Đức đã lật lại hồ sơ điều tra các cựu bảo vệ trại tập trung của Đức Quốc xã và những người liên quan.

Xét xử tội phạm Đức Quốc xã

Xét xử tội phạm Đức Quốc xã

Hermann Goering, “tên phát xít xấu xa”, trong phiên tòa Nuremberg, 1946

Các cuộc điều tra trước đó vẫn dậm chân tại chỗ cho đến khi một công nhân Mỹ về hưu là John Demjanjuk bị kết án.

Do các nghi phạm ở tuổi cao, ít nhất là ở độ tuổi 80, nên theo giám đốc phòng công tố của Đức, nhà chức trách sẽ thúc đẩy điều tra ngay mà không chờ cho đến khi vụ của Demjanjuk hoàn thành.

Đồng thời, Efraim Zuroff, người săn lùng tội phạm phát xít hàng đầu, cho biết ông sẽ mở một chiến dịch mới vào hai tháng tới, để tìm kiếm các tội phạm chiến tranh của Đức Quốc xã còn sót lại.

Ông nói việc Demjanjuk bị kết án đã mở đường cho các vụ khởi tố tiếp theo, điều mà trước đây ông chưa bao giờ nghĩ là có thể thực hiện được.

Demjanjuk, 91 tuổi, đã bị dẫn độ từ Mỹ về Đức vào năm 2009 để xét xử. Hồi tháng 5, ông ta bị kết án vì tội 28.060 lần đồng lõa trong các vụ giết người khi làm bảo vệ tại trại tập trung Sobibor của Đức Quốc xã ở Ba Lan.

Đây là lần đầu tiên các công tố viên có thể buộc tội một người thuộc bộ máy của Đức Quốc xã mà không có bằng chứng trực tiếp về hành động giết người cụ thể của nghi phạm.

Khi đưa Demjanjuk ra tòa, các công tố viên của Munich lập luận rằng nếu họ có thể chứng minh ông ta là một bảo vệ của trại tập trung như trại Sobibor- một kiểu trại tập trung được thành lập chuyên để giết người – thì coi như họ đã có đủ bằng chứng để kết án ông ta vì tội đồng lõa giết người do ông ta là một phần của bộ máy diệt chủng của Đức Quốc xã.

Sau 18 tháng nghe lời khai, phiên tòa của Munich nhất trí phán quyết Demjanjuk có tội và tuyên án ông ta 5 năm tù giam. Demjanjuk, người phủ nhận từng làm bảo vệ trại tập trung, hiện đang tự do và sống tại miền nam nước Đức trong lúc chờ đợi kết quả kháng cáo của mình.

Công tố viên Kurt Schrimm cho hay văn phòng của ông sẽ rà soát hồ sơ để xem có trường hợp nào giống trường hợp của Demjanjuk hay không. Ông không đưa ra một con số cụ thể mà cho rằng có khoảng dưới 1000 trường hợp là nghi phạm hiện đang sống ở Đức và ở nước ngoài.

Ngay sau cuộc chiến tranh, các tên phát xít đầu sỏ như Hermann Goering đã bị kết án tại các phiên tòa tội phạm chiến tranh do Đồng minh mở. Còn những vụ điều tra các cấp thấp hơn được chuyển cho Đức thực hiện.

Nhưng nước Đức khi đó không đủ quyết tâm chính trị để theo đuổi các phiên tòa xét xử, và nhiều vụ kết thúc với án tù nhẹ hay trắng án; thậm chí với những nghi phạm ở cấp cao hơn Demjanjuk.

Nhưng thế hệ công tố viên và thẩm phán hiện nay của Đức tỏ rõ quyết tâm theo đuổi các phiên tòa khởi tố các nghi phạm ở cấp thấp hơn và Zuroff hoàn toàn ủng hộ việc này.

“Mục tiêu của chúng tôi là đưa càng nhiều người ra công lí càng tốt,” Zuroff nói. “Họ không nên được để tự do chỉ vì họ ở cấp thấp hơn Mengele, hay Himler… với thảm kịch khủng khiếp đó thì việc hai tên phát xít trên thoát khỏi công lý không có nghĩa là việc những người ở cấp thấp hơn sẽ được bỏ qua.”

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !