Xe ô tô nào sắp giảm giá hàng trăm triệu tại Việt Nam

Tới 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực AFTA sẽ về 0%. Khi đó xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn xe lắp ráp trong nước.

Xe ô tô nào sắp giảm giá hàng trăm triệu tại Việt Nam - ảnh 1

Giá xe trong nước sẽ gặp bất lợi lớn khi thuế nhập khẩu xe giảm

Giảm thuế phí đánh tụt giá xe

Do cách tính thuế chồng thuế đối với ô tô nên khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô về 0%, giá xe nhập khẩu với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ giảm khoảng 20% so với giá hiện nay. 

Như vậy, một chiếc xe có giá bán tại thị trường Việt Nam mức 700 triệu đồng hiện nay sẽ giảm 140 triệu đồng về mức 560 triệu đồng. Không những thế, khi giá xe giảm thì lệ phí trước bạ cũng sẽ giảm theo, từ 14-16 triệu đồng, làm cho chi phí mua xe giảm khá nhiều.

Trong khi đó xe lắp ráp trong nước sẽ gặp bất lợi lớn. Hiện thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ khu vực AFTA về Việt Nam ( theo Form D) có thuế suất 5. Đến 2018, dự kiến mức thuế nhập khẩu linh kiện từ AFTA về Việt Nam sẽ giảm còn 0%, còn từ các khu vực ngoài AFTA là 5%, thì giá xe lắp ráp trong nước được cho sẽ cao hơn giá xe nhập khẩu khoảng 1,2 lần.

Theo dự tính, 1 chiếc xe chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.0L lắp ráp trong nước hiện nay có giá 700 triệu đồng thì đến thời điểm 2018 sẽ giảm về mức 670 triệu đồng. Đắt hơn xe nhập khẩu hơn 100 triệu đồng và không giảm nhiều so với giá hiện nay.

Tuy nhiên những mẫu xe nằm trong dự án xe chiến lược vẫn có lợi thế nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa cao từ 40% trở lên.

Theo Đề án phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 những xe mẫu xe chở người từ 9 chỗ trở xuống , có dung tích xi lanh dưới 2.0L có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên sẽ được hưởng ưu đãi, giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ so với các dòng xe khác. 

Với mức này thì giá xe chiến lược sẽ giảm khoảng 27% và 1 chiếc xe có giá 700 triệu hiện nay đạt nội địa hóa 40% đến 2018 sẽ có giá bán khoảng 500 triệu đồng, cộng với lệ phí trước bạ cũng giảm mạnh, khoảng trên 50 triệu đồng, sẽ có lợi thế cạnh tranh so với xe nhập khẩu.

Còn với những xe có tỷ lệ nội địa hóa từ 25% đến dưới 40% vẫn được ưu đãi giảm thuế, phí, nhưng mức ưu đãi được cho là không lớn, tạo ra lợi thế cạnh tranh không đáng kể so với xe nguyên chiếc nhập khẩu.

Với các mẫu xe có dung tích xi lanh trên 2.0L kể cả nhập khẩu hay lắp ráp trong nước, theo dự kiến có thể bị nâng một số loại thuế phí để bù đắp cho các khoản thuế, phí đã cắt giảm đối với dòng xe 2.0L nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngân sách. Vì vậy giá những mẫu xe trên được dự báo sẽ tăng.

Giảm giá xe thu thuế nhiều hơn

Các DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đang tính toán và lên kế hoạch cho những đổi thay này. Hướng đi của các DN thời gian tới là tập trung vào lắp ráp những mẫu xe có sản lượng lớn, có thuận lợi trong đầu tư phát triển, thu hút công nghiệp hỗ trợ, còn những mẫu nào không có lợi thế sẽ ngừng lại và chuyển sang nhập khẩu. Với những DN không có mẫu xe nào thuộc dòng xe chiến lược, chắc chắn sẽ đóng cửa nhà máy chuyển sang phân phối xe nhập khẩu.

Theo đó, một số mẫu xe có dung tích 2.0L sẽ được đẩy mạnh lắp ráp, và tăng sản xuất phụ tùng linh kiện trong nước, ngược lại những mẫu có sản lượng thấp sẽ giảm dần và được thay thế bằng xe nhập khẩu, phục vụ cho những khách hàng có nhiều tiền và không quan tâm nhiều đến giá cả.

Có lo ngại rằng, nếu thực hiện chính sách này các dòng xe chiến lược được ưu đãi lớn sẽ tạo ra phân biệt đối xử, đi ngược lại cam kết khi gia nhập WTO và dễ bị khởi kiện.

Xe ô tô nào sắp giảm giá hàng trăm triệu tại Việt Nam - ảnh 2

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu không thực hiện cơ hội sẽ không còn. Bản thân các nước như Indonesia, Thái Lan đến nay vẫn đưa ra những chính sách ưu đãi cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, tại sao Việt Nam lại không làm?. 

Vì thế, chính sách ưu đãi vẫn nên thực hiện nhưng có thời hạn và khoảng 10 năm là hợp lý. Có như vậy mới giữ chân được các nhà đầu tư và tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp ô tô. 

Theo các DN, ưu đãi giúp cho giá xe giảm mạnh, kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô sẽ làm cho quy mô thị trường ô tô mở rộng, công nghiệp ô tô sẽ phát triển. "Vừa qua chỉ với việc giảm lệ phí trước bạ đã giúp cho thị trường ô tô khởi sắc hơn, doanh số bán ra của các hãng xe tăng. Chúng tôi đang chờ đợi sự đổi mới trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam. Nếu Chính phủ tăng ưu đãi cho sản xuất trong nước chắc chắn chúng tôi đẩy mạnh đầu tư, cho ra đời nhiều mẫu xe mới giá hợp lý hơn", đại diện công ty Trường Hải cho biết. 

Việt Nam có dân số đông, dự báo sau năm 2020 sẽ là giai đoạn bùng nổ, phổ cập hoá ô tô với sản lượng năm 2020 sẽ đạt 400 ngàn xe/năm, tới 2030 khoảng 2 triệu xe/năm, đặc biệt là ô tô con 9 chỗ chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu, vì vậy đây là thị trường lớn. 

Nhìn xa hơn đó là về xu thế dịch chuyển sản xuất ô tô từ châu Mỹ và châu Âu sang châu Á. Đây là cơ hội để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng sau 2018, phân chia sản xuất với Thái Lan và Indonesia là hai nước chế tạo tay lái nghịch, chính vì vậy Chính phủ đã quyết tâm phải phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Theo Trần Thuỷ (vef.vn)

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !