Xâm nhập 'đại công trường' vàng tặc ở Bồng Miêu ngày 'chờ đóng cửa mỏ'

Dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt truy quét trong thời gian chờ đóng cửa mỏ, nhưng nạn vàng tặc vẫn tiếp tục tái diễn và lộng hành.

{keywords}
Giữa tháng 3/2022, Bộ TN-MT đã phê duyệt đề án đóng cửa mỏ Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
{keywords}
Tuy nhiên, trong thời gian chờ đóng cửa mỏ, nạn vàng tặc ở đây vẫn diễn ra khá rầm rộ dù lực lượng chức năng của tỉnh và địa phương liên tục tổ chức các đợt truy quét, đẩy đuổi.
{keywords}
Càng đi sâu vào trong mỏ vàng Bồng Miêu tiếng máy nổ càng lớn, tại các bãi xái quặng càng bốc mùi hôi nồng nặc, nhiều khe suối nước đục ngầu vì hóa chất.
{keywords}
Tại khu vực Lò 10 có 4 hầm đang bị vàng tặc đào xới. Ngoài miệng hầm có cả xe máy được các phu vàng độ lại để chở quặng từ trong hầm ra ngoài. Cạnh đó là lán trại để phu vàng ăn, ở và các lều bạt xay đá lấy quặng.
{keywords}
Tại đây trông giống như hố bom, các bãi tập kết đá chất cao thành đống lớn, bể hóa chất, xái quặng được phu vàng chôn tạm bợ bốc mùi hóa chất nồng nặc.
{keywords}
Tại khu vực Đồi Sim cũng tương tự với hàng chục lán trại nằm giữa rừng. Phu vàng N. (trú huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) cho biết, anh được thuê đến đây khai thác vàng với tiền công hơn 5 triệu đồng mỗi tháng.
{keywords}
“Tôi chủ yếu làm vào ban đêm và lúc rạng sáng, còn gần trưa thì vào sâu trong núi trốn lực lượng chức năng truy quét. Làm ở đây rất vất vả, nặng nhọc, nhưng bù lại không đòi hỏi trình độ, chỉ cần sức khỏe…”, anh N. chia sẻ.
{keywords}
Anh N. tiết lộ, khi nào có lực lượng công an vào truy quét thì anh và nhiều phu vàng khác bỏ chạy, lẩn trốn vào trong rừng, và dĩ nhiên ngày đó ông chủ sẽ không tính tiền công.
{keywords}
Anh T. (quê Thanh Hóa) tâm sự. do không có việc làm ở quê nên anh theo một số người vào Quảng Nam làm thuê cho một chủ bãi. “Ban đầu chưa quen công việc nên rất mệt. Do chở quặng từ trong hầm ra ngoài, nhiều chỗ có nước, đất sình lầy, chưa quen đường nên thường xuyên bị té ngã…”, anh T. kể.
{keywords}
Anh T. cho biết thêm, có không ít lần anh va vào vách đá do trời tối hay đường trơn trượt. Trung bình mỗi ngày anh chạy được hơn 10 chuyến, mỗi chuyến khoảng 30 phút và tiền công 6 triệu đồng mỗi tháng.
{keywords}
Công an xã Tam Lãnh cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay đã tổ chức 5 đợt truy quét tại mỏ vàng Bồng Miêu, phá hủy 16 lán trại, 12 máy nổ, 26 hồ ngâm ủ quặng, khoảng 700 m2 bạt, 1.400 m ống nước cùng nhiều dụng cụ khác.
{keywords}
Do lực lượng Công an xã Tam Lãnh chỉ có 5 cán bộ, chiến sĩ, trong khi mỏ vàng Bồng Miêu lại rộng lớn, đồi núi hiểm trở, tiếp giáp với các huyện miền núi nên công tác truy quét gặp rất nhiều khó khăn.
{keywords}
Giữa tháng 3/2022, Bộ TN-MT đã phê duyệt đề án đóng cửa mỏ Bồng Miêu - một trong những mỏ vàng trữ lượng lớn nhất cả nước.
{keywords}
Việc đóng cửa mỏ nhằm bảo vệ tài nguyên khoáng sản vàng chưa khai thác, ngăn chặn hoạt động khai thác vàng trái phép, giữ gìn an ninh trật tự khu vực, bảo vệ môi trường.
{keywords}
Kinh phí thực hiện gần 19,5 tỷ đồng, từ nguồn của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu đã ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường tại kho bạc nhà nước huyện Phú Ninh và nguồn bổ sung từ ngân sách tỉnh Quảng Nam.
{keywords}
Năm 2005, Công ty TNHH Bồng Miêu được cấp phép khai thác mỏ vàng này và giấy phép hết hạn vào năm 2016. Năm 2018, tòa án đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty. Người dân xã Tam Lãnh cho biết, Công ty vàng Bồng Miêu đã phá sản nhưng các mỏ vàng ở đây vẫn hoạt động thải hóa chất ra môi trường rất đáng sợ. Nguồn nước bị ô nhiễm nếu trâu bò uống phải nước trên sông Bồng Miêu là không bao giờ lớn cũng như không sinh sản được. Ngoài ra, các hóa chất như thủy ngân, cyanua ngấm vào mạch nước ngầm khiến nguồn nước sinh hoạt của nhiều hộ dân ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Hồ Ca

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !