Xả súng ở Paris: Lời cảnh báo viết bằng máu gửi tới châu Âu

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại Paris cướp đi sinh mạng của 12 người hôm 7/1 được xem là lời cảnh báo viết bằng máu của lực lượng khủng bố Hồi giáo gửi tới toàn thể châu Âu.

Vào khoảng 11h30 ngày 7/1, hai kẻ lạ mặt mặc đồ đen, đội mũ trùm kín đầu, cầm súng tiểu liên đã xông vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris, Pháp và bắn chết 12 người. Trong khi vừa xả súng, chúng vừa hô lớn "Thánh Allah vĩ đại".

Đây là vụ tấn công tàn bạo và đẫm máu nhất tại Pháp trong hơn một nửa thế kỷ. Tổ chức al-Qaeda ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận chỉ đạo cuộc tấn công này để trả thù cho danh dự của Nhà tiên tri Mohammed, nhân vật trong tranh biếm họa của tạp chí Charlie Hebdo.

Xả súng ở Paris: Lời cảnh báo viết bằng máu gửi tới châu Âu - ảnh 1

Người dân tập trung tại Quảng trường Thống nhất ở New York để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công tại Pháp hôm 7/1.

Sau khi gây án, hai tay súng đã lao ra một chiếc xe màu đen với nghi phạm thứ ba đang chờ sẵn bên dưới. Trên đường chạy trốn, chúng đã chạm trán lực lượng an ninh và bắn chết một nhân viên cảnh sát. Tiếp đó, chúng còn thực hiện các vụ cướp bóc tại cửa hàng tạp hóa và bắt giữ con tin. 

Tuy nhiên, tới tối hôm 9/1, cuộc truy đuổi của cảnh sát Pháp đã kết thúc khi lực lượng chứng năng tấn công gần như cùng lúc tại xưởng in và cửa hàng tạp hóa, nơi các tay súng khủng bố cố thủ. Kết quả là cảnh sát đã tiêu diệt được 3 tên khủng bố, nhưng không may, 4 con tin đã thiệt mạng.

Trước thời điểm xảy ra vụ xả súng, tạp chí Charlie Hebdo từng nhiều lần bị đe dọa tấn công khi cho đăng những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammad và các ấn phẩm châm biếm thế giới Hồi giáo. Năm 2011, Charlie Hebdo còn bị tấn công bằng bom xăng khi đăng bức biếm họa về đấng tiên tri Mohammad. 

Có mặt tại hiện trường sau vụ xả súng, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi đây là một vụ việc "vô cùng man rợ".

Theo National Interest, các vụ tấn công chớp nhoáng của 3 tên khủng bố không chỉ là lời cảnh báo tới công tác đảm bảo an ninh tại Pháp mà còn cho toàn khu vực châu Âu. Trong khi hiện nay, số lượng người Hồi giáo sinh sống tại các nước châu Âu đang ngày càng tăng nhanh.

Xả súng ở Paris: Lời cảnh báo viết bằng máu gửi tới châu Âu - ảnh 2

Cảnh sát Pháp giải cứu con tin tại tiệm tạp hóa Do thái Hypercache ở khu Porte de Vincennes, đông nam Paris vào cuối ngày 9/1.

Tại Đức, Pháp và Anh, các cuộc tấn công khủng bố như trên càng khiến nhiều đảng phái chính trị ủng hộ chính sách chống nạn di trú, National Interest nhận định. Đây cũng là một trong những câu hỏi đặt ra trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu mà điển hình giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron về việc liệu họ có thể chung tay xoa dịu tư tưởng phân biệt dân tộc nhằm tránh sự phản kháng của người nhập cư. Song cho tới nay, những vấn đề liên quan tới người nhập cư vẫn chỉ được giới lãnh đạo châu Âu thảo luận một cách "hời hợt".

Trong khi đó, việc tìm ra giải pháp đối phó với sự bùng nổ tư tưởng Hồi giáo cực đoan liên quan tới các tay súng chiến đấu tại Syria và nhóm Nhà nước Hồi giáo IS, lại đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Do đó, mối đe dọa từ thế giới Hồi giáo buộc các nhà lãnh đạo châu Âu phối hợp chặt chẽ với nhau thay vì "đường ai nấy đi".

Họ có thể tìm được tiếng nói chung trong việc xây dựng một mặt bằng chung về công tác tình báo nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Khi đã trở thành một tổ chức thống nhất, chính phủ các nước châu Âu có thể dễ dàng phát hiện và xử lý những mối đe dọa tấn công.

Nội bộ bất đồng

Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm hiện nay là ngay chính trong bộ máy lãnh đạo của chính phủ các nước lại bất đồng về chính sách di trú.  

Điển hình, chính trị gia người Pháp Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu "Mặt trận dân tộc" (FN), lại có tư tưởng bài ngoại.

Sau khi thay cha là ông Jean-Marie-Le Pen “tiếp quản” FN vào năm 2011, bà Marine nhanh chóng giúp đảng này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ dư luận Pháp.

Xả súng ở Paris: Lời cảnh báo viết bằng máu gửi tới châu Âu - ảnh 3

Chủ tịch đảng cực hữu "Mặt trận dân tộc" Pháp, bàMarine Le Pen có tư tưởng bài ngoại kịch liệt.

Nhiều chuyên gia Pháp nhận định bản chất của đảng FN là cực hữu với những chủ trương như bài ngoại, đóng cửa biên giới...Do đó, việc bà Marine nói riêng và đảng FN nói chung nhận được sự đồng tình của người Pháp là tín hiệu đáng ngại đối với chính trường nước này.

Trong khi đó, Pháp đang phải chứng kiến tình trạng bạo lực khủng bố gia tăng khi mà nhiều đối tượng hung hãn dùng xe ô tô tấn công vào những địa điểm đông người tập trung. Tổng thống Hollande sẽ không chỉ đối mặt với áp lực ngày càng lớn về việc làm thế nào để thi hành chính sách chống khủng bố một cách hiệu quả. Ông Hollande sẽ còn phải tìm cách giải quyết sự đối đầu căng thẳng giữa chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và tư tưởng xã hội Pháp. Thậm chí, tốc độ tăng trưởng kinh tế ảm đạm cũng sẽ khiến nguồn tài chính giành cho chương trình chống khủng bố tại Pháp gặp không ít khó khăn.

Còn tại Đức, đảng "Lựa chọn dân tộc chủ nghĩa" mới cho phát động các cuộc biểu tình kéo dài suốt một tuần mang tên Pegida nhằm phản đối tình trạng người Hồi giáo di cư. Cuộc biểu tình này diễn ra tại Dresden với 18.000 người tham gia. Mặc dù, Thủ tướng Đức Merkel lên tiếng phản đối các cuộc biểu tình nhưng ý kiến của bà đã bị phớt lờ.

Xả súng ở Paris: Lời cảnh báo viết bằng máu gửi tới châu Âu - ảnh 4

Cuộc biểu tình phản đối người Hồi giáo tại Đức hôm 5/1.

Tại Anh, chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo lâu nay đã trở thành một vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt. Trên chính trường, đảng "Độc lập Vương quốc Anh" (UKIP) vốn có xu hướng bài Liên minh châu Âu (EU), lại đang giành thêm quyền gây sức ép với chính sách nhập cư cũng như buộc Tổng thống Cameron thay đổi chính sách hiện nay. Sau cuộc bầu cử hồi tháng Năm, ông Cameron cũng đã phải chịu sức ép lớn về việc xác định vị thế của Anh trong EU cũng như những lợi ích mà quốc gia này nhận được khi thi hành chính sách nhập cư hiện thời.

Tóm lại, với vị trí địa lý gần khu vực Trung Đông, châu Âu hiện trở thành "mảnh đất lý tưởng" của các tổ chức khủng bố phương Tây. Theo National Interest, với chính phủ các nước Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan và Anh, họ cần tăng cường công tác đảm bảo an ninh khi mà những tay súng Hồi giáo thường nhắm tới mục tiêu là các cơ quan và khu dân cư để tấn công.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !