World Bank: “Tham nhũng là kẻ thù hàng đầu của các nước đang phát triển”

Giám đốc Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim cho biết hôm thứ Năm (19/12) rằng tham nhũng là vấn đề hàng mà các nước đang phát triển phải đối mặt khi ông công bố một vũ khí mới có thể nhổ tận gốc vấn đề.
World Bank: “Tham nhũng là kẻ thù hàng đầu của các nước đang phát triển” - ảnh 1
Giám đốc Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim

Trong thế giới đang phát triển, tham nhũng là kẻ thù công khai hàng đầu", ông Jim cho biết trong một cuộc họp tại trụ sở của Ngân hàng Thế giới ở Washington.

" Mỗi đô la mà một quan chức tham nhũng hoặc một người kinh doanh tham nhũng đặt trong túi của họ là một đồng đô la bị đánh cắp từ một người phụ nữ mang thai cần được chăm sóc y tế; Hoặc từ một cô gái hay một cậu bé xứng đáng có một nền giáo dục tốt".

Ông Jim cho biết khu vực tư nhân sẽ trở thành "một phần của giải pháp". "Các ngành dầu khí, khai thác mỏ và các công ty khác nên gia tăng công bố hợp đồng của họ với chính phủ", ông nói, nhằm tạo ra cơ hội giám sát các hoạt động của cả các quan chức công ty và nhà nước.

Ông Jim thông báo rằng Ngân hàng Thế giới sẽ tạo ra một quỹ duy nhất dành cho các chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực pháp luật, khu vực công, quản lý tài chính và tiểu bang, mua sắm công như một công cụ chính để chống tham nhũng.

Trong năm 1996, Ngân hàng Thế giới lần đầu tiên tăng cường tập trung chống tham nhũng, gọi đó là một "căn bệnh ung thư" của các nước nghèo. "Ung thư có thể được chữa khỏi", ông Jim nhận định.

Ông cho biết Ngân hàng Thế giới đã có những bước tiến trong việc loại bỏ tham nhũng. Ví dụ, ông nói, " khi tham nhũng đe dọa làm hỏng một dự án điện quan trọng cho các nước miền nam châu Phi, Ngân hàng Thế giới đã can thiệp, ngăn chặn không để khoản tiền 6 triệu USD không bị lạm dụng".

Những trường hợp lớn khác bao gồm việc hủy bỏ một khoản tín dụng 1,2 tỷ USD. Khoản tiền này để xây dựng một cây cầu ở Bangladesh. Trong tháng 6/2012, sau khi tìm thấy bằng chứng về một âm mưu tham nhũng cấp cao giữa các quan chức chính phủ Bangladesh và giám đốc điều hành của SNC Lavalin, một công ty đa quốc gia Canada mà Ngân hàng Thế giới là tổ chức kết nối với dự án, SNC Lavalin đã bị cấm ký hợp đồng với Ngân hàng Thế giới trong 10 năm.

Trong một ví dụ khác, vào tháng 2/2012, hai đơn vị của tập đoàn Alstom của Pháp đã phải trả tổng cộng 9,5 triệu USD tiền bồi thường và bị loại khỏi các cơ quan hợp tác với Ngân hàng Thế giới trong ba năm vì hối lộ các quan chức ở Zambia hòng trúng thầu một dự án thủy điện do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !