WHO nói gì về chủng Covid-19 mới?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi tình hình với sự xuất hiện của các loại virus mới, bao gồm cả biến chủng Covid-19 NeoCoV. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của loại virus mới này vẫn đang được nghiên cứu.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc đã lên tiếng về nguy cơ xâm nhập vào cơ thể người của virus NeoCoV. Đây là loại virus này trước đây đã được phát hiện ở Nam Phi.

Bản thảo của nghiên cứu được lưu trữ trên cổng thông tin BioRxiv. Có thông tin cho rằng, virus này cần một đột biến nào đó để tương tác với cơ thể con người, hiện tại nó chỉ đe dọa loài dơi.

Theo BioRxiv, NeoCoV “có thể sử dụng hiệu quả một số loại Enzyme chuyển đổi Angiotensin 2 (ACE2) của dơi và ít thuận lợi hơn là ACE2 của con người để xâm nhập”.

Virus SARS-CoV-2 cũng sử dụng ACE2 để xâm nhập vào cơ thể người, điều này có nghĩa là cơ chế lây nhiễm của hai chủng có thể giống nhau.

{keywords}
Các nhà khoa học Trung Quốc cảnh báo, một biến chủng mới của virus corona được phát hiện ở Nam Phi có thể gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với an toàn sinh học. (Ảnh: Depositphotos)

“Chúng tôi đã lưu ý bài báo này và cảm ơn các nhà nghiên cứu đã chia sẻ những phát hiện của họ trong bản thảo. Động vật, đặc biệt là động vật hoang dã là nguồn gốc của hơn 75% các bệnh truyền nhiễm mới ở người. Đồng thời, nhiều bệnh khác cũng do virus mới gây ra. WHO cho biết, virus corona thường được tìm thấy ở động vật, bao gồm cả ở dơi”, WHO tuyên bố.

Tuy nhiên, mối nguy hiểm của một loại Covid-19 mới có thể gây ra làn sóng đại dịch mới vẫn cần được nghiên cứu.

“Liệu virus được phát hiện trong quá trình nghiên cứu có gây nguy hiểm cho con người hay không sẽ cần được nghiên cứu thêm. WHO sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Thú y thế giới (OIE), Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và các tổ chức khác để giám sát và ứng phó với mối đe dọa của virus truyền bệnh từ động vật sang người”, WHO cho biết.

Các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh NeoCoV phần lớn vẫn chưa được khám phá. Các nhà khoa học khác đồng ý rằng cần phải nghiên cứu thêm, cũng như giám sát chặt chẽ dơi và các động vật khác bị ảnh hưởng bởi virus liên quan đến MERS-CoV “để không bỏ lỡ thời điểm này”.

Bất kỳ sự lây nhiễm nào phát sinh từ thiên nhiên và truyền sang người đều là một điều đáng lo ngại, bởi vì với mật độ dân số như ở các thành phố Đông Nam Á, ở Trung Quốc nói riêng, ở các thành phố châu Âu, châu Mỹ, bất kỳ sự lây nhiễm nào cũng sẽ lây lan như cháy rừng.

Chuyên gia Nga bình luận về NeoCoV

Chuyên gia Sergey Alkhovsky, Trưởng phòng thí nghiệm Công nghệ Sinh học, Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ, Vi sinh Quốc gia Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga bình luận: “Có hai điều cần nói về phát hiện này. Điều thứ nhất, chúng ta thấy rằng trong thiên nhiên hoang dã đang có những biến thể có khả năng liên kết thụ thể của con người, tức là đối với thụ thể này, virus không cần phải trải qua bất kỳ sự thích ứng nào”.

Theo chuyên gia này, trong trường hợp của virus corona, có giả thiết cho rằng virus này đã trải qua quá trình thích ứng bổ sung trên vật chủ khác.

Điều thứ hai mà chuyên gia thu hút sự chú ý là, trước kia chúng ta chưa hề biết rằng các virus có giống MERS có khả năng liên kết các thụ thể ACE2. Ông Alkhovsky gọi khám phá này là nghiêm túc và thú vị, đồng thời nói thêm “rất khó để đánh giá mức độ nguy hiểm tức thời của biến chủng mới này”.

Thanh Bình (lược dịch)

Thế giới liên tiếp lập kỷ lục về số ca mắc Covid-19

Thế giới liên tiếp lập kỷ lục về số ca mắc Covid-19

Hơn 21 triệu người đã bị mắc Covid-19 trong tuần qua trên thế giới, đây là con số kỷ lục kể từ đầu đại dịch.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !