Washington Times cảnh báo nguy cơ "Chernobyl" mới ở Ukraine

Ngành công nghiệp hạt nhân đóng góp rất nhiều cho quá trình sản xuất năng lượng Ukraine đang đứng trước nguy hiểm do tệ nạn quan liêu, tham nhũng đang hoành hành ở nước này.
Washington Times cảnh báo nguy cơ

Washington Times cảnh báo nguy cơ "Chernobyl" mới ở Ukraine

Hôm 31/3, tờ Washington Times đưa ra cảnh báo, ngành công nghiệp hạt nhân ở Ukraine đang trong tình trạng nguy hiểm, và nguy cơ xảy ra một tai nạn tương tự như Chernobyl cao hơn nhiều so với những thứ người ta có thể ước tính.

Tờ báo cho biết, vấn đề chính của ngành năng lượng hạt nhân Ukraine chính là tệ nạn tham nhũng đang hoành hành trên cả nước. Chính tệ nạn này đã dẫn đến sự vô trách nhiệm và cẩu thả trong việc quản lý cơ sở hạ tầng hạt nhân, một ngành hỗ trợ sản xuất 53% tổng năng lượng cả nước.

Về mặt lý thuyết, các địa điểm hạt nhân tại nước này được tổ chức giám sát theo hình thức Thanh tra nhà nước về quy chế hạt nhân,  đây là cơ quan  độc lập về mặt pháp lý. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công ty nhà nước "Energoatom" được đưa ra các tiêu chuẩn bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan này thay vì tổ chức một quá trình bầu cử độc lập.

Điều này dẫn tới tình huống là cơ quan quản lý thực sự phụ thuộc vào các quy định, và nếu lãnh đạo "Energoatom" không thể đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, họ chỉ việc đơn giản thông báo cho cơ quan quản lý, thời hạn cho việc sửa chữa các khiếm khuyết sẽ bị kéo dài mà bỏ qua mất sự an toàn.

Tuy nhiên, nhiều vị trí trong Ủy ban điều tiết hạt nhân nhà nước của Ukraine đã bị bỏ trống trong nhiều năm. Tác giả trích dẫn ví dụ chức Chánh Thanh tra Nhà nước về an toàn hạt nhân và bức xạ đã bị bỏ trống ba năm nay.

Trong một trình trạng thiếu trách nhiệm như vậy, "Energoatom" không thấy cần phải thực hiện đúng quy định của IAEA cũng như thuê công ty kiểm toán. Thay vào đó, cơ quan này nhờ đến các công ty có nhiều nghi vấn, và không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này. Tờ báo cho biết, việc các cơ quan giám sát quốc tế tiến hành kiểm tra là rất hiếm và mang nặng tính chất phô trương.

Bên cạnh đó, phương Tây đang tích cực thúc đẩy việc sản xuất nhiên liệu của công ty Westinghouse – một nhánh của Tập đoàn Toshiba Nhật Bản - như một sự thay thế nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine và Đông Âu.

Tác giả khẳng định, khuynh hướng này được thực hiện không phải vì lý do an ninh hay lợi nhuận, mà chỉ nhằm gây tổn hại cho lợi ích của Nga trong khu vực. Nhưng vấn đề là ở chỗ, nhiên liệu của Westinghouse gây tổn hại cho các lò phản ứng của Ukraine còn hơn đối với Nga, hơn thế nó còn mang nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vấn đề còn tồi tệ hơn, khi vào hôm 29/3/2017 Westinghouse làm thủ tục phá sản, làm nảy sinh ra nhiều câu hỏi về khả năng tiếp tục sử dụng nhiên liệu này cho các nhà máy điện hạt nhân Ukraine.

Bài báo đặt hy vọng, rằng Kiev sẽ nhận thức được tình trạng nguy hiểm của ngành công nghiệp hạt nhân của mình, không chỉ đối với các công dân của quốc gia này, mà còn đối với toàn bộ châu Âu, và có lẽ sẽ ngăn chặn kịp thời việc xảy ra một thảm kịch tương tự như Chernobyl.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !