Washington Post: Nga đã tổ chức "Thế vận hội của chiến tranh"

Nga tổ chức Giải đấu quân sự quốc tế đầu tiên hồi tuần trước, sự kết hợp giữa một giải đấu thể thao và quân sự, cũng là nơi Nga đang thể hiện mình với cả thế giới, tờ Washington Post bình luận.

Tờ Washington Post cho rằng, vì giải đấu được tổ chức chỉ bao gồm Nga và 16 quốc gia, bao gồm cả các nhà nhập khẩu vũ khí khủng từ Moscow như Trung Quốc và Ấn Độ, không có bất kỳ thành viên NATO nào, nên nó đơn thuần chỉ là sân chơi mà Nga thể hiện sức mạnh quân sự nổi bất của mình.

Washington Post: Nga đã tổ chức

Su-25 biểu diễn trong hội thi Quân sự quốc tế tổ chức tại Nga hôm 2/8/2015. Ảnh: Reuters.

Môn thi xe tăng phối hợp bắn và vượt băng tuyết là một môn thi thú vị, nó tương tự như các môn thể thao mùa đông phổ biến ở các nước Bắc Âu. Giải đấu còn có môn thi máy bay chiến đấu và trực thăng quân sự tranh giải thông qua các cuộc oanh tạc chính xác trên không. Các môn thi khác cũng được tổ chức tương tự, như là "Làm chủ hoả lực pháo binh".

Tờ Washington Post nhận định, không có gì ngạc nhiên khi Nga là quốc gia sáng tạo ra hầu hết 13 môn thi của giải đấu, khi họ là quốc gia đầu tiên đứng ra tổ chức. Các cuộc đấu chỉ là một trong loạt các sự kiện và lễ nghi tại Nga nhằm tăng cường hoạt động quân sự kể từ sau sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập Nga vào tháng 3/2014 và sự sụp đổ quan hệ Moscow - phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đấu tranh để thông qua chương trình hiện đại hoá quân sự đất nước có giá trị lên đến 22 nghìn tỷ ruble (tương đương 343 tỷ USD). Ông tin rằng nó sẽ giúp đất nước đảm bảo an ninh trước NATO. Quân đội Nga gần như liên tục bị cảnh báo trong năm nay, với các cuộc tập trận "khủng" diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây gia tăng vì khủng hoảng Ukraine.

Washington Post: Nga đã tổ chức

Xe tăng Ấn Độ trong một môn thi đấu của Hội thi quân sự quốc tế Nga, 3/8/2015. Ảnh: AP

Nga đã có một số tiến bộ quân sự đáng chú ý gần đây, đơn cử như các đơn vị Spetsnaz đã tiếp quản sân bay và các cơ sở hạ tầng khác ở Crimea hồi tháng Ba năm ngoái bằng sự chuyên nghiệp được đào tạo bài bản. Hay tại lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức 9/5 năm nay, Nga ra mắt chiếc xe tăng chiến đấu mới nhất, với tháp pháo điều khiển từ xa được cho là tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

Nhưng trên hết, đó cũng chỉ là một yếu tố hiểu biết trên các phương tiện truyền thông: Quân đội Nga tăng cường quan hệ công chúng nhằm nâng cao hình ảnh của mình trước người dân. Quân đội Nga cũng sẽ mở một công viên yêu nước vào năm tới. Công viên này có một cửa hàng bán quần áo trên phố Tverskaya, đại lộ số Năm ở Moscow. Ở đây sẽ bán iPhone bằng vàng và áo khoác da in hình cơn bão Reichstag ở Berlin năm 1945.

Quân đội Nga cũng có một kênh truyền hình riêng có tên là Zvezda - Ngôi sao. Chương trình phát sóng những tin tức yêu nước từ miền đông Ukraine mà theo Washington Post nhận định là "có lợi cho quân ly khai thân Nga ở đó".

Doanh nghiệp tư nhân Nga cũng tìm cách để kiếm tiền trên lòng yêu nước. Khách du lịch đến các sân bay ở Moscow sẽ được chào đón bởi những hình nộm bìa các tông về "người lịch sự" - là hình ảnh những người lính Nga ở Crimea. Máy bán hàng tự động ở những nơi công cộng này đều có bán áo phông in hình Tổng thống Putin.

Vũ điệu Ballet của xe tăng tại Hội chợ Vũ khí Nga năm 2010.

Dmitry Rogozin, Phó Thủ tướng Nga phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng, nắm bắt được tư tưởng khi ông bác bỏ những lo ngại của phương Tây về Nga. "Xe tăng không cần thị thực!" ông Rogozin nói.

Nga tổ chức thi hai môn phối hợp cho xe tăng lần đầu tiên vào năm 2013. Nó được cho là sản phẩm trí tuệ của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Môn thi này dựa trên một môn thi thể thao xe tăng khác: Vũ khúc Ballet của xe tăng. Các môn thi khác tại Hội thao kiểm tra kỹ năng của lính dù, lính cơ khí, phi công, và thậm chí cả đầu bếp chiến trường.

Không phải mọi thứ đều suôn sẻ. Đã có một phi công thiệt mạng khi chiếc trực thăng Mi-28 tham gia thi đấu hồi chủ nhật bị đâm và rơi xuống đất; hay vụ một chiếc xe tăng bị nhào lộn trong khi thi 2 môn phối hợp bắn và vượt đường tuyết.

Hiện đại hoá quân sự ở Nga vẫn còn phải đối mặt với nhiều trở ngại lớn. Đầu tiên, giá trị đồng ruble giảm mạnh trong năm nay dưới áp lực của lệnh trừng phạt từ phương tây và giá dầu giảm khiến ngân sách hiện đại hoá quân sự buộc phải giảm gần một nửa. Tiếp đó, cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt tách ly Nga ra khỏi các nguồn cung thiết bị quân sự quan trọng.

Tuy nhiên, việc này chưa ảnh hưởng sâu sắc đến vị thế của Nga trong các cuộc thi đấu quân sự vừa qua, mà theo Washington Post, lý do là vì phạm vi của cuộc thi chỉ dừng lại ở "công nghệ khá thấp kém".

Trung tướng Ivan Buvaltsev, người đứng đầu ngành đào tạo quân sự của Nga, đã đưa ra một thách thức đối với các nước NATO, mời họ tham gia hội thi trong năm tới, nói rằng Nga sẽ chờ đợi "với cánh tay rộng mở".

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !