Vượt qua số phận: Từ Osin bị đánh đập thành bà chủ

Bị bà chủ dùng bàn là dính lên cổ tay và bỏ đói suốt hai ngày là một trong chuỗi những ngày cơ cực mà Daya – một người giúp việc Sri Lanka, phải cam chịu chỉ vì làm cháy một chiếc váy.

"Khi tôi đang là quần áo, chiếc váy của cô con gái bà chủ bỗng bốc cháy", Daya nói. Cô Daya đã làm người giúp việc suốt một thời gian dài trong một gia đình giàu có tại Kuwait.

Sau khi làm cháy chiếc váy, Daya biết rằng "Madam" – vợ của ông chủ và người thường xuyên giám sát cô, sẽ vô cùng tức giận. Ngay sau đó, Madam đã cầm chiếc bàn là và là lên cổ tay cũng như phần cổ phía sau của Daya. 

"Bà ấy còn túm tóc tôi và ném vào trong nhà kho - nơi chỉ có một ô cửa sổ nhỏ. Trong 2 ngày, tôi không được ăn cũng như uống nước và ngồi trong bóng tối", Daya chia sẻ.  

Vượt qua số phận: Từ Osin bị đánh đập thành bà chủ - ảnh 1

Hiện tại, Daya (41 tuổi) trở thành bà chủ của một cơ sở sản xuất hương trầm tại nhà

Daya đã tới Kuwait vào năm 2006. Cô đã biết trước rằng công việc của một người giúp việc là vô cùng nặng nhọc bởi trước đó cô từng làm công việc này tại Oman.Tại Kuwait, Daya phải dậy làm việc từ lúc 3 giờ sáng cho tới tận đêm khuya và 7 ngày/tuần. 

Công việc chính của Daya là lau dọn nhà cửa và chăm sóc 5 đứa con của ông bà chủ. Hàng ngày, Daya phải giặt quần áo, nấu nướng, lau nhà và chăm sóc lũ trẻ trong khi Madam đi làm. Daya thường xuyên bị khóa ở trong nhà và không có chìa khóa mở cửa. Đây cũng là hoàn cảnh mà đa phần người giúp việc nước ngoài tại Trung Đông phải trải qua. 

Song điều khiến Daya lo lắng nhất chính là khi Madam quyết định khóa chiếc tủ ly và tủ lạnh. 

"Họ bắt đầu giảm dần số lượng thực phẩm tích trữ. Thậm chí, họ còn bỏ thực phẩm vào sọt rác trong khi tôi bị bỏ đói. Họ còn khóa cả vòi nước và trong nhiều ngày, tôi không được tắm. Họ chỉ đổ đầy một chậu nước nhỏ và khóa vòi nước bên ngoài", Daya nghẹn ngào nhắc lại ký ức đau buồn. 

Madam ngày càng trở nên hung bạo. "Bà ta soi xét mọi thứ trong nhà và nếu không cảm thấy vui, bà ta sẵn sàng đánh đập tôi", Daya nói. 

"Bốn bức tường là nhà giam"

Câu chuyện của Daya không phải là hiếm. Mỗi năm, hàng trăm ngàn phụ nữ từ các nước nghèo đã đổ xô tới Trung Đông để làm người giúp việc cho các gia đình giàu có. 

Họ thường kiếm được 100 USD/tháng – số tiền lớn hơn nhiều so với công việc tại quê hương. Trong khi, nhiều người giúp việc được ông bà chủ đối đãi tử tế thì không ít người bị hành hạ dã man. 

Bị khóa trong nhà, không được dùng điện thoại, không được trả lương hàng tháng thậm chí hàng năm đã biến người giúp việc trở thành những nô lệ thời hiện đại. 

"Khi tôi nhắc chủ nhà trả đủ tiền lương, họ bắt đầu đánh đập tôi", Lakshmi (23 tuổi) – một người giúp việc Sri Lanka nhắc lại chuỗi ngày ác mộng. Mọi việc chưa dừng lại, chủ nhà còn đẩy Lakshmi từ trên tầng hai xuống đất. Một năm sau tai nạn, Lakshmi quay trở về Sri Lanka. Mặc dù vẫn có thể đi lại, song vết thương mà Lakshmi hứng chịu còn rất đau. 

Câu chuyện của Lakshmi chưa "bàng hoàng" bằng trường hợp của một người giúp việc Sri Lanka trở về từ Ả Rập Xê-út. Khi cô này trở về nhà, mọi người cảm thấy bất thường vì cô thường xuyên bị đau. Quá sợ hãi, cô gái đã phải nói dối là bị gai của cây chà là đâm phải. Tuy nhiên, kết quả chụp X-quang cho thấy hơn 13 chiếc đinh được đóng vào tay và chân của cô gái đáng thương. 

Thông thường, những ông bà chủ không có lương tâm sẽ giữ hộ chiếu của người giúp việc, không cho họ được gọi điện thoại về nhà, giữ tiền lương trong khi những người giúp việc lại không thể nói được ngôn ngữ địa phương. 

Indrani hiện giờ gần 30 tuổi cũng từng làm người giúp việc tại Lebanon chia sẻ cô từng bị ông bà chủ giam trong một căn hộ sang trọng suốt 8 năm. "Khi đi tắm, bà chủ cũng cầm theo chìa khóa. Bốn bức tường trở thành nhà giam đối với tôi", Indrani nói. 

Gia đình Indrani tại Sri Lanka đã nhiều lần gọi điện thoại và cố liên lạc với cô. Thậm chí, khi liên lạc với chủ nhà của Indrani, họ khẳng định người giúp việc nhà mình là người Philippines chứ không phải Sri Lanka. "Bà chủ còn nói tôi đã chết", Indrani nghẹn ngào nhắc lại. 

Thậm chí, trong một gia đình, ông chủ và các cậu con trai mới lớn còn coi người giúp việc là nô lệ tình dục. Trong khi, các bà chủ vì quá ghen tức đã đánh đập người giúp việc. Trong một vài trường hợp, bà chủ đã ép người giúp việc làm theo yêu cầu của ông chủ bởi bà ta không còn muốn gần gũi chồng. 

Chandrangani – một người giúp việc Sri Lanka đã bị đánh đập dã man tới mức phải trở về quê hương trên chiếc xe lăn nhớ lại hình ảnh mà cô đã gặp tại đại sứ quán Kuwait. "Một số phụ nữ đã mang thai ngoài ý muốn với ông chủ hoặc lái xe của chủ nhà", Chandrangani nói. 

Hy sinh lớn

Ngay cả khi người giúp việc được chủ nhà hậu đãi, những phụ nữ Sri Lanka vẫn phải hy sinh rất lớn. 

Nếu người phụ nữ trong gia đình đi ra nước ngoài, người chồng ở nhà sẽ chuyển sang uống rượu và những đứa con lớn buộc phải bỏ học để ở nhà chăm sóc các em. Thay vì dùng tiền vợ gửi về để đóng tiền học cho các con, người chồng sẽ sử dụng lãng phí số tiền này. Trong trường hợp cả bố và mẹ đều đi làm ăn ở nước ngoài, lũ trẻ sẽ thất học. 

Với những người may mắn, họ có thể kiếm tiền về giúp gia đình song họ buộc phải hy sinh khoảng thời gian gần gũi các con. "Khi tôi trở về Sri Lanka, cậu con trai đã 5 tuổi. Nó không thể nhận ra tôi và tôi đã phải mất 3 ngày để cậu con trai quen hơi mẹ", cô Chandra – người may mắn được ông bà chủ Singapore đối đãi tốt chia sẻ. 

Vượt qua số phận: Từ Osin bị đánh đập thành bà chủ - ảnh 2

CôChandra tạo lập cơ sở sản xuất chè tại nhà sau thời gian làm người giúp việc tại Singapore

Đổi đời

Daya đã chạy trốn khỏi bà chủ hung bạo nhờ sự giúp đỡ của người chị gái cũng làm việc tại Kuwait. "Tôi không được phép liên lạc với chị gái. Nhưng một ngày nọ, chị ấy tới nhà bà chủ của tôi và hai chị em đã nói chuyện qua ô cửa sổ. Tôi đã kể với chị về những rắc rối mình đang gặp phải", Daya nói. Trên thực tế, Daya trở về Sri Lanka mà không được trả 8 tháng tiền lương. 

Giờ đây, khi ở tuổi 41, Daya đã sử dụng số vốn vay của Caritas – một tổ chức chuyên giúp đỡ những người Sri Lanka quay trở về quê hương sau khoảng thời gian làm người giúp việc tại nước ngoài, để gây dựng một cơ nghiệp riêng chuyên sản xuất hương trầm. "Tháng Tư và tháng Sáu là khoảng thời gian công việc kinh doanh vô cùng tất bận", Daya nói. 

Hiện nay, Daya đang tuyển dụng 75 phụ nữ làm việc bán thời gian tại cơ sở sản xuất hương trầm tại nhà. 

"Tôi kiếm được nhiều tiền hơn cả khi làm người giúp việc tại Kuwait. Tôi vô cùng tự hào vì vừa có thể kiếm được tiền vừa có thể tạo công ăn việc làm cho những người xung quanh. Hiện tại, tôi rất hạnh phúc. Chúng tôi đã có cuộc sống no đủ", Daya chia sẻ. 
Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !