Vụ xả súng Orlando mang lại lợi thế cho Donald Trump

Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất của Reuters, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã rút ngắn được khoảng cách với ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sau khi cả hai cùng đưa ra phản ứng về vụ xả súng tại hộp đêm ở Orlando, bang Florida, Mỹ.

Cuộc khảo sát được tiến hàng trong vòng một tuần cho thấy bà Clinton, đang dẫn trước ông Trump 10,7 điểm. Con số này đã giảm so với 14,3 điểm trong cuộc thăm dò trước khi tay súng người Mỹ gốc Afghanistan, có liên quan đến IS xả súng cướp đi mạng sống của 49 người tại một hộp đêm đồng tính ở Orlando.

Tận dụng vụ việc trên, tỷ phú Donald Trump đã nhấn mạnh lại những cam kết thắt chặt an ninh của mình, cho biết ông sẽ cấm cử người nhập cư vào Mỹ từ bất kỳ quốc gia nào “có tiền sử khủng bố” chống lại nước Mỹ và các đồng minh nếu ông được bầu làm Tổng thống. Lời cam kết này đã trở thành một lời thề từ sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris và California.

Vụ xả súng Orlando mang lại lợi thế cho Donald Trump - ảnh 1

Bà Clinton đang dẫn trước ông Trump trong các cuộc khảo sát.

Ông Trump cũng kêu gọi đưa ra những biện pháp chặt chẽ hơn để những nghi phạm khủng bố không thể tiếp cận vũ khí dễ dàng. Mặc dù những bình luận của ông Trump có thể khiến một số nhân vật lãnh đạo của đảng Dân chủ lên tiếng chỉ trích, song lời nói thẳng này lại nhận được sự cổ vũ từ phía các cử tri.

Khoảng 45% người dân Mỹ cho biết họ ủng hộ ý tưởng cấm người tị nạn Hồi giáo của ông Trump, tăng so với 41,9% hồi đầu tháng. Trong khi đó, khoảng 70% người Mỹ cho rằng họ muốn thấy được những biện pháp kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn, tăng so với 60% hồi năm 2013 và 2014.

Trong khi đó, bà Clinton tập trung vào sự cần thiết phải thúc đẩy việc thu thập tin tức tình báo và đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, nguyên nhân cốt lõi khiến những người Hồi giáo ở Mỹ trở nên cực đoan và biến thành “quỷ dữ”. Bà cũng lặp lại kêu gọi kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn, bao gồm cả lệnh cấm vũ khí sát thương.

Như thường lệ, sau mỗi vụ tấn công bạo lực, cụm từ “khủng bố” lại trở thành mối lo ngại hàng đầu trong các cuộc khảo sát ở Mỹ, vượt qua những vấn đề khác như kinh tế, chăm sóc y tế… Cuộc thăm dò của Reuter cho thấy khoảng 45,5% cử tri Mỹ ủng hộ bà Clinton, trong khi 34,8% ủng hộ ông Trump và 19,7% còn lại chưa quyết định.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !