Vụ tìm máy bay MH 370: Chưa vớt được vật nghi là phao cứu sinh
![]() |
Vật thể lạ đang được lực lượng tìm kiếm |
Tính đến 12h00’ ngày 10/03/2014, theo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ngày 10/3/2014, Việt Nam đã sử dụng 08 máy bay (AN 26: 03; Mi 171: 03, CASA: 02; DHC6: 01); 08 tàu các loại (SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774, HQ 888) tiếp tục công tác tìm kiếm tại hiện trường, mở rộng phạm vi về hướng Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm hôm trước.
Tập trung tìm kiếm, xác minh các thông tin vật thể chưa xác định do máy bay phát hiện.
Đến 10h20 phút ngày 10/3/2014, máy bay DHC6 phát hiện tại tọa độ 07 độ 47'30N - 102 độ 57'12E (cách phía Tây Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao, hiện chưa vớt được.
10h00 Bộ Quốc phòng có điện số 04/TK, 05/TK chỉ đạo: Bộ Tư lệnh Hải quân bảo đảm nhiên liệu, lương thực thực phẩm cho tàu SAR 413 trong suốt quá trình chỉ huy tìm kiếm cứu nạn để tiếp tục ở lại thực hiện nhiệm vụ chỉ huy hiện trường; và triển khai tổ bảo đảm thông tin không lưu của Không quân để thành lập Sở chỉ huy hỗn hợp trên tàu SAR 413; Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đảm bảo quân y, hậu cần cho 02 Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc và Cà Mau (sân bay Cà Mau) để phối hợp chỉ đạo lực lượng trong, ngoài nước và nắm tình hình sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.
09h00 Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp đến Trung tâm Điều hành của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn để chỉ đạo công tác tìm kiếm.
Kết quả tìm kiếm tính từ 0h ngày 10/3 đến nay, khu vực tìm kiếm cho các tàu trên biển từ Vĩ độ 08o10’N - 08o40’N, từ Kinh độ 102o46’E - 103o34’E.
01h30 tàu HQ 888 làm xong công tác chuẩn bị, xuất phát ra hiện trường. Dự kiến sau 50 giờ sẽ cơ động đến khu vực tìm kiếm.
04h45, tàu HQ 954 di chuyển về khu vực tìm kiếm cứu nạn mới theo yêu cầu của tàu chỉ huy hiện trường SAR 413, dự kiến 11h00 đến hiện trường.
04h45, tàu HQ 637 di chuyển về khu vực tìm kiếm cứu nạn mới theo yêu cầu của tàu chỉ huy hiện trường SAR 413, dự kiến 13-14h00 đến hiện trường.
07h10 Mi 171 cất cánh từ Cần Thơ đi Phú Quốc chở đoàn công tác của đồng chí Phạm Quý Tiêu đi kiểm tra. Hạ cánh tại Phú Quốc lúc 08h02.
08h11 máy bay AN 26 số hiệu 261 cất cánh, 08h45 máy bay AN 26 số hiệu 287 cất cánh.
08h19 DHC6 cất cánh từ Phú Quốc ra hiện trường tìm kiếm.
Dự báo nhiệm vụ cho 02 máy bay EC 225/HQ tại Vũng Tàu sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Lúc 09h45, 02 máy bay CASA 212 cất cánh từ Gia Lâm đi Đà Nẵng-Tân Sơn Nhất. 09h58 Mi 171 cất cánh từ Cần Thơ đi Phú Quốc chở tổ bảo đảm thông tin không lưu. Hạ cánh tại Phú Quốc lúc 10h56.
10h02 tàu HQ 627 làm công tác tiếp nhận dầu, nước, lương thực thực phẩm, chuẩn bị rời bên đi tiếp tế cho các tàu tham gia tìm kiếm tại khu vực và đưa tổ phóng viên, tổ bảo đảm thông tin không lưu ra tàu chỉ huy hiện trường.
10h20 máy DHC 6 phát hiện tại tọa độ 07o46’30 N, 102o57’12E (cách phía Nam Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao, hiện chưa vớt được.
12h00 tàu CSB 2002 xuất phát ra hiện trường thay thế cho tàu CSB 2001 về bổ sung nhiên liệu.
Tham gia tìm kiếm với Việt Nam, lực lượng nước ngoài gồm:
11h24 trong vùng tìm kiếm có 02 máy bay trực thăng cùng tham gia tìm kiếm (01 chiếc của Singapore, 01 chiếc của Malaysia).
Các tàu nước ngoài, trong tầm quan sát của ta chưa phát hiện được tàu nào vào tham gia tìm kiếm.