Vụ tấn công ở Paris: Mua súng lậu dễ như mua rau

Những loại vũ khí dùng để tấn công tòa soạn Charlie Hebdo và một siêu thị người Do Thái hồi tuần trước thuộc loại vô cùng nguy hiểm nhưng chúng lại luôn sẵn có trên thị trường chợ đen tại Pháp.

SCMP cho hay giới chuyên gia vũ khí Pháp nhận định, các khẩu súng trường Kalashnikov, súng phóng lựu, lựu đạn, thuốc nổ, súng ngắn Tokarev là những loại vũ khí đã được anh em nhà Kouachi và Amedy Coulibaly, 3 thủ phạm gây ra hàng loạt vụ tấn công từ ngày 7 – 10/1 tại Pháp sử dụng, có thể được mua một cách dễ dàng từ các băng nhóm tội phạm trong thành phố.

“Điều đáng tiếc là những loại vũ khí quân sự trên lại trôi nổi trên thị trường lâu nay và ai cũng có thể mua mà không bị phát hiện”, một quan chức chống khủng bố giấu tên cho hay.

Vụ tấn công ở Paris: Mua súng lậu dễ như mua rau - ảnh 1

Amedy Coulibaly đã bị lực lượng chống khủng bố Pháp tiêu diệt sau khi tên này bắn chết một nữ nhân viên cảnh sát và 4 người dân tại siêu thị dành cho người Do Thái.

Ví dụ, “Trước khi đi cướp các xe chở tiền của ngân hàng, bọn tội phạm đã đi thu mua các chất thuốc nổ dẻo đa năng Semtex trong quân đội, vũ khí hạng nặng và cả máy phóng tên lửa. Chúng còn biết cách sử dụng thành thạo các loại vũ khí này”, ông này nói thêm.

Trong khi đó, một chuyên gia chống nạn buôn lậu vũ khí tại Pháp cho hay tên Coulibaly, kẻ tiến hành vụ bắt cóc các con tin tại siêu thị người Do Thái hôm 10/1 và hạ sát 4 người trước khi bị lực lượng cảnh sát chống khủng bố Pháp tiêu diệt, đã sử dụng loại vũ khí “rất dễ tìm”. 

“Coulibaly đã cầm trong tay khẩu tiểu liên Scorpion do Cộng hòa Czech sản xuất. Loại vũ khí này đã xuất hiện trên thị trường chợ đen suốt 30 năm qua. Những kẻ buôn lậu ma túy rất ưa thích sử dụng khẩu Scorpion do chúng nhỏ gọn và bắn hiệu quả. Việc tìm mua các khẩu Kalashnikov còn dễ dàng hơn”, chuyên gia nói.

Theo ông này, các khẩu súng trường AK-47 đã xuất hiện phổ biến tại khu vực Đông Âu sau khi chính quyền cộng sản Albania tan rã và sự sụp đổ của đất nước Nam Tư.

Giá chợ đen của súng trường AK-47 rơi vào khoảng 1.000 – 2.000 euro tùy vào tình trạng khẩu súng. Trong khi đó, súng Scorpion được bán với giá 1.500 euro. Còn súng phóng lựu bán kèm với đạn thường được bán với giá 2.000 euro.

“Những thương vụ mua bán vũ khí lậu chỉ diễn ra nhỏ lẻ. Thông thường, chỉ từ 2 – 3 khẩu Kalashnikov được giấu bên trong khoang hành lý trên một chuyến xe chạy từ Bosnia hay Serbia. Do đó, cảnh sát không thể truy lùng nguồn gốc mạng lưới cung cấp vũ khí trái phép. Đối với các máy phóng tên lửa, chúng được đưa về Pháp từ khu vực phía đông và các băng nhóm tội phạm lớn thường sử dụng loại vũ khí này để tấn công xe chở tiền của ngân hàng trong suốt thời gian dài qua”, chuyên gia chống buôn lậu vũ khí chia sẻ.

Thật may mắn là tên Coulibaly không có cơ hội sử dụng những chất nổ mà hắn mang theo khi tấn công siêu thị người Do Thái. Tuy nhiên, đây chỉ là những chất nổ thường được sử dụng tại các khu mỏ khai thác than và thường xuyên bị ăn trộm.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tờ báo tiếng Anh đầu tiên của Hồng Kông được Tập đoàn SCMP phát hành. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !