Vụ QZ8501: Yêu cầu nâng độ cao được trả lời quá muộn?

Cơ quan điều hành bay quốc gia của Indonesia cho hay, mất khoảng 2 phút để kiểm soát không lưu phản hồi yêu cầu được nâng độ cao máy bay của viên phi công trên chuyến bay xấu số QZ88501,

Ông Wisnu Darjono, Giám đốc cơ quan điều hành bay quốc gia của Indonesia (AirNav Indonesia), trích dẫn một bản ghi thông tin liên lạc cuối cùng của chiếc máy bay, do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cung cấp, trong đó có đoạn một trong hai phi công đề xuất được nâng độ cao lên 38.000 feet. 

Vụ QZ8501: Yêu cầu nâng độ cao được trả lời quá muộn? - ảnh 1

Một thành viên trên máy bay trực thăng của Không quân Indonesia Super Puma sử dụng ống nhòm để quét đường chân trời trong một hoạt động tìm kiếm các nạn nhân của chuyến bay QZ8501

Tuy nhiên, sau 2 phút, Kiểm soát không lưu Jakarta chỉ đồng ý cho máy bay nâng độ cao lên 34.000, và mất liên lạc với chiếc máy bay từ lúc đó.

Dữ liệu của trang Accuweather.com cho thấy có bão dọc theo tuyến đường bay của máy bay. Trong khí đó, Giám đốc vận tải hàng không của Indonesia khẳng định QZ88501 chỉ bay ở độ cao 32.000 feet (tương đương 9,800m). Đồng thời, tại thời điểm chiếc máy bay gặp nạn, có 6 chiếc máy bay đang bay ở độ cao khác nhau trong cùng khu vực, góp phần khiến Kiểm soát không lưu chậm phản hồi, theo AirNav. 

Ông Darjono cũng nhận định Kiểm soát không lưu "không thể ngay lập tức cho phép bay ở 38.000 feet vì cần phải thực hiện những kiểm tra cần thiết xem liệu có máy bay tại cùng độ cao ở khu vực lân cận hay không". 

Dữ liệu từ Radar cho thấy chiếc máy bay đã tăng đến một độ cao không ngờ, trước khi nó bị rơi, và độ cao này có thể vượt ra ngoài giới hạn của máy bay, Reuters dẫn lời một nguồn giấu tên cho hay.

Thợ lặn đang khẩn trương tìm kiếm hộp đen của máy bay; những giây phút cuối cùng trên chuyến bay được hộp đen ghi lại có thể cung cấp manh mối quan trọng để tìm ra nguyên nhân máy bay Airbus A320 gặp nạn vào ngày 28/12/2014, mang theo 162 hành khác lao xuống biển gần Pangkalan Bun, cách khoảng 600 dặm (960 km) về phía đông nam của Singapore.

AirNav không thể công bố bản ghi cuộc trò chuyện, vì chỉ có Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có thẩm quyền làm việc này, ông Darjono phát biểu. Ông từ chối cung cấp thêm chi tiết từ bảng ghi này.

Ông Bill Parrot, một phi công và phó giáo sư hàng không đã nghỉ hưu thuộc Đại học Lewis ở Romeoville, Illinois, Mỹ khẳng định, 2 phút để trả lời yêu cầu của phi công nhằm nâng độ cao của máy bay không có vẻ khác thường, tùy thuộc vào lưu lượng giao thông hàng không mà Kiểm soát không lưu đang theo dõi. Đối với trường hợp giao thông hàng không đông đúc, chẳng hạn như Chicago, một kiểm soát không lưu có thể theo dõi lên đến 8 tần số cùng một lúc.

Ông cũng bổ sung: "Có những thời điểm, tình trạng có khẩn cấp hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nhận định của phi công. Nếu một viên phi công tuyên bố tình trạng khẩn cấp, anh ta sẽ xoay sở mọi thứ trong khả năng có thể làm được".

Nội dung được thực hiện thông qua tham khảo nguồn tin Todayonline, tớ báo có lượng bạn đọc lớn thứ hai của Singapore. Todayonline cung cấp nội dung đa dạng, ngắn gọn và những tin tức hàng đầu về tình hình địa phương và quốc tế, cũng như những bài bình luận, phân tích sâu sắc.

Phương Lâm (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !