Vụ QZ8501: Yêu cầu nâng độ cao được trả lời quá muộn?
Ông Wisnu Darjono, Giám đốc cơ quan điều hành bay quốc gia của Indonesia (AirNav Indonesia), trích dẫn một bản ghi thông tin liên lạc cuối cùng của chiếc máy bay, do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cung cấp, trong đó có đoạn một trong hai phi công đề xuất được nâng độ cao lên 38.000 feet.
![]() |
Một thành viên trên máy bay trực thăng của Không quân Indonesia Super Puma sử dụng ống nhòm để quét đường chân trời trong một hoạt động tìm kiếm các nạn nhân của chuyến bay QZ8501 |
Tuy nhiên, sau 2 phút, Kiểm soát không lưu Jakarta chỉ đồng ý cho máy bay nâng độ cao lên 34.000, và mất liên lạc với chiếc máy bay từ lúc đó.
Dữ liệu của trang Accuweather.com cho thấy có bão dọc theo tuyến đường bay của máy bay. Trong khí đó, Giám đốc vận tải hàng không của Indonesia khẳng định QZ88501 chỉ bay ở độ cao 32.000 feet (tương đương 9,800m). Đồng thời, tại thời điểm chiếc máy bay gặp nạn, có 6 chiếc máy bay đang bay ở độ cao khác nhau trong cùng khu vực, góp phần khiến Kiểm soát không lưu chậm phản hồi, theo AirNav.
Ông Darjono cũng nhận định Kiểm soát không lưu "không thể ngay lập tức cho phép bay ở 38.000 feet vì cần phải thực hiện những kiểm tra cần thiết xem liệu có máy bay tại cùng độ cao ở khu vực lân cận hay không".
Dữ liệu từ Radar cho thấy chiếc máy bay đã tăng đến một độ cao không ngờ, trước khi nó bị rơi, và độ cao này có thể vượt ra ngoài giới hạn của máy bay, Reuters dẫn lời một nguồn giấu tên cho hay.
Thợ lặn đang khẩn trương tìm kiếm hộp đen của máy bay; những giây phút cuối cùng trên chuyến bay được hộp đen ghi lại có thể cung cấp manh mối quan trọng để tìm ra nguyên nhân máy bay Airbus A320 gặp nạn vào ngày 28/12/2014, mang theo 162 hành khác lao xuống biển gần Pangkalan Bun, cách khoảng 600 dặm (960 km) về phía đông nam của Singapore.
AirNav không thể công bố bản ghi cuộc trò chuyện, vì chỉ có Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có thẩm quyền làm việc này, ông Darjono phát biểu. Ông từ chối cung cấp thêm chi tiết từ bảng ghi này.
Ông Bill Parrot, một phi công và phó giáo sư hàng không đã nghỉ hưu thuộc Đại học Lewis ở Romeoville, Illinois, Mỹ khẳng định, 2 phút để trả lời yêu cầu của phi công nhằm nâng độ cao của máy bay không có vẻ khác thường, tùy thuộc vào lưu lượng giao thông hàng không mà Kiểm soát không lưu đang theo dõi. Đối với trường hợp giao thông hàng không đông đúc, chẳng hạn như Chicago, một kiểm soát không lưu có thể theo dõi lên đến 8 tần số cùng một lúc.
Ông cũng bổ sung: "Có những thời điểm, tình trạng có khẩn cấp hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nhận định của phi công. Nếu một viên phi công tuyên bố tình trạng khẩn cấp, anh ta sẽ xoay sở mọi thứ trong khả năng có thể làm được".
Nội dung được thực hiện thông qua tham khảo nguồn tin Todayonline, tớ báo có lượng bạn đọc lớn thứ hai của Singapore. Todayonline cung cấp nội dung đa dạng, ngắn gọn và những tin tức hàng đầu về tình hình địa phương và quốc tế, cũng như những bài bình luận, phân tích sâu sắc.