Vụ QZ8501: Tìm thấy 4 mảnh vỡ máy bay dưới đáy biển

Lực lượng cứu hộ hôm 3/1 đã tìm thấy 4 mảnh vỡ lớn từ chuyến bay xấu số QZ8501 chở theo 162 hành khách gặp nạn hôm 28/12/2014, hiện đang nằm dưới đáy biển.

Theo Reuters, trả lời trước giới báo chí tại Jakarta, ông Fransiskus Bambang Soelisty, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia cho hay, lực lượng tìm kiếm với sự góp mặt của các tàu thuyền, máy bay và trực thăng tới từ nhiều quốc gia đã lùng sục khắp khu vực phía bắc biển Java và bờ biển phía nam Borneo để trục vớt thi thể nạn nhân đồng thời xác định vị trí của các mảnh vỡ từ máy bay và chiếc hộp đen. 

“Chúng tôi đã tìm thấy 4 mảnh vỡ lớn từ chiếc máy bay Airbus A320-200”, ông Soelistyo nói. 

Vụ QZ8501: Tìm thấy 4 mảnh vỡ máy bay dưới đáy biển - ảnh 1

Hải quân Indonesia đưa thi thể các nạn nhân trên chuyến bay QZ5801 lên chiếc tàuKRI Banda Aceh hôm 3/1.

Thông tin trên được ông Soelistyo đưa ra sau khi giới chức Indonesia công bố hãng hàng không AirAsia đã vi phạm lệnh bay khi để QZ5801 cất cánh từ Surabaya tới Singapore hôm 28/12/2014. 

Trước đó, trong buổi họp báo sáng ngày 3/1, Tổng cục trưởng Cục vận tải hàng không Indonesia, ông Djoko Murjatmodjo cho biết, chuyến bay QZ8501 được cấp phép bay tuyến đường Surabaya-Singapore 4 chuyến mỗi tuần nhưng trong 28/12/2014, lịch trình bay không có tên QZ8501.

Theo ông Soelistyo, một mảnh vỡ trên chiếc máy bay xấu số đã được một tàu cứu hộ phát hiện trong quá trình tìm kiếm vào đêm. Tiếp đó, 3 mảnh vỡ khác với một mảnh vỡ lớn nhất dài tới 18 m đã được tìm thấy vào ngày 3/1. 

Tuy nhiên, ông Supriyadi, một quan chức trong nhóm cứu hộ hoạt động tại cảng Pangkalan Bun tại đảo Borneo cho hay tầm nhìn hạn chế đã cản trở thiết bị điều khiển từ xa hoạt động dưới nước chụp lại hình ảnh các vật thể. 

“Tầm nhìn hiện nay chỉ là 2 m. Trời nhiều mây, khiến các máy camera không thể phát hiện vật thể nằm dưới lòng biển”, ông Supriyadi nói. 

Song, ông Supriyadi hy vọng đội thợ lặn gồm các chuyên gia người Nga có thể tìm thấy những mảnh vỡ từ chiếc máy bay vào ngày hôm nay (4/1) nếu như thời tiết quang đãng hơn. 

Vụ QZ8501: Tìm thấy 4 mảnh vỡ máy bay dưới đáy biển - ảnh 2

Nỗ lực tìm kiếm các mảnh vỡ từ chuyến bay QZ5801 và thi thể nạn nhân vẫn đang được tiến hành khẩn trương với sự tham gia của nhiều nước.

Cho tới nay, yếu tố thời tiết vẫn được xem là nguyên nhân chính khiến chuyến bay QZ5801 gặp nạn, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 162 người có mặt trên chiếc máy bay Airbus A320-200 chỉ sau hơn 40 phút cất cánh. 

Theo Cục dự báo thời tiết Indonesia, khả năng chiếc máy bay đã đi vào vùng thời tiết xấu mà không thể tránh được, dẫn tới hiện tượng đóng băng động cơ máy bay. 

“Dựa trên những thông tin cuối cùng về vị trí xuất hiện của chiếc máy bay, thời tiết được xem là yếu tố gây ra tai nạn”, Reuters dẫn lời Cục dự báo thời tiết Indonesia. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !