Vụ QZ8501: Nhiều thi thể nạn nhân mắc kẹt cùng ghế ngồi

Hôm thứ Sáu (2/1), Đội tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia đã phát hiện được 30 thi thể nạn nhân trên chiếc máy bay tử nạn QZ8501, trong đó có một số thi thể bị mắc kẹt cùng với ghế ngồi.

Đồng thời, Đội tìm kiếm cũng phát hiện ra các mảnh vỡ giống như phần đuôi máy bay.

Hải quân Indonesia tìm được ít nhất 5 thi thể cùng với thắt lưng an toàn và tìm thấy các mảnh vỡ, theo thông tin từ Đại tá Yayan Sofiyan, chỉ huy của tàu chiến Bung Tomo.

Vụ QZ8501: Nhiều thi thể nạn nhân mắc kẹt cùng ghế ngồi - ảnh 1

Cơ quan chức năng đưa quan tài chứa thi thể hành khách trên chuyến bay QZ8501 đến một chiếc máy bay vận tải quân sự để di chuyển đến Surabaya, nơi chuyến bay xuất phát, tại sân bay ở Pangkalan Bun, Kalimantan, ngày 02/01/2015

Ông cho hay: "Nhóm chúng tôi tìm thấy vật thể nghi là một phần của đuôi máy bay. Nó nằm dưới đáy biển, ở độ sâu 29m". 

Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas), cho biết cơ quan này vẫn chưa xác nhận liệu đây có đúng là một phần của đuôi chiếc máy bay xấu số hay không.

Trong số 30 thi thể được trục vớt, hiện đã xác nhận được danh tính của 4 người. Cảnh sát cho biết qua xác định dấu vân tay và hồ sơ y tế, đã tìm ra 3 người Indonesia, bao gồm tiếp viên Khairunnisa Haidar, hành khách Grayson Herbert Linaksita và Kevin Alexander Soetjipto.

Các chuyên gia quốc tế đến từ Pháp, Singapore và Indonesia, được trang bị những thiết bị siêu âm tối tân, đã tham gia tìm kiếm tại khu vực nghi ngờ máy bay bị rơi trên vùng biển Borneo, nhằm gia tăng nỗ lực tìm kiếm hộp đen của máy bay Airbus A320-200.

Tuy nhiên, gió mạnh và sóng lớn tiếp tục cản trở công cuộc tìm kiếm phần thân chiếc máy bay.

Hôm thứ Sáu, Các quan chức Basarnas thông tin với các phóng viên, công cuộc tìm kiếm hiện giờ tập trung vào một khu vực rộng 5 km vuông, nơi phát hiện các mảnh vỡ trôi nổi.

Ông Soelistyo cho hay, hoạt động tìm kiếm tập trung vào khu vực có diện tích 1.575 dặm vuông hải lý, với sự tham gia của 29 tàu và 17 máy bay. Diện tích này đã được thu hẹp lại, bằng 1/10 diện tích tìm kiếm hôm thứ Năm (1/1), với 13.500 dặm vuông hải lý.

"Có hai nhiệm vụ chính cần ưu tiên tại khu vực này: Trước tiên, để xác định vị trí phần thân của máy bay; Nhiệm vụ thứ hai là tìm vị trí của hộp đen, hoặc máy ghi âm chuyến bay. Công việc này sẽ do KNKT (Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia) đảm nhận, bắt đầu từ hôm nay", ông Bambang Soelistyo phát biểu tại một cuộc họp báo.

Các chuyên gia nhận định chiếc máy bay bị rơi ở vùng biển nông, nên việc tìm kiếm hộp đen không gặp nhiều khó khăn nếu các đèn hiệu có thể hoạt động trong khoảng từ 2.000m đến 3.000m.

Trong số 30 thi thể được trục vớt, 10 thi thể đang trên đường đến Surabaya vào đêm thứ Sáu, 4 thi thể ở Pangkalan Bun, 8 thi thể hiện được đặt trên tàu hải quân và 8 thi thể còn lại ở Surabaya.

Ông Toos Sanitiyoso, một điều tra viên an toàn hàng không của Ủy ban Quốc gia về An toàn Giao thông Vận tải, cho biết ông hy vọng hộp đen và ghi âm dữ liệu chuyến bay có thể được tìm thấy trong vòng một tuần, và: "Điều quan trọng là phải tìm được khu vực chính nơi máy bay rơi và sau đó là hộp đen".

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Straits Times, một nhật báo khổ rộng tiếng Anh, được xuất bản tại Singapore, có chủ sở hữu là Singapore Press Holdings (SPH). Đây là tờ báo lâu đời nhất và cũng có doanh số bán cao nhất nước, trong đó ấn bản chủ nhật Sunday Times có lượng lưu hành đến gần 365.000 bản.

Phương Lâm (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !