Vụ nổ Phú Thọ: 73 nạn nhân được cứu chữa tại BV quân đội, khu vực

Vụ tai nạn cháy, nổ xảy ra tại Phân xưởng sản xuất pháo hoa (Xí nghiệp 4, Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương tổ chức cấp cứu, điều trị các nạn nhân...
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, số nạn nhân bị tử vong sẽ còn cao hơn nếu không có sự vào cuộc kịp thời của lực lượng y sĩ, bác sĩ thuộc các bệnh viện trong khu vực, đặc biệt là vai trò của đội ngũ thầy thuốc các bệnh viện quân đội như: Bệnh viện 103; Viện Bỏng Quốc gia; Bệnh viện 109; Bệnh viện 105...
Vụ nổ Phú Thọ: 73 nạn nhân được cứu chữa tại BV quân đội, khu vực - ảnh 1
Nạn nhân vụ nổ đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

Cơ động nhanh, phối hợp hiệu quả

Là một trong những người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ cháy nổ, Đại tá Lâm Duy Khương, Phó giám đốc y vụ, Bệnh viện 109 (Quân khu 2) cho biết: "Ngay sau khi nhận được tin về vụ tai nạn, Bệnh viện 109 đã cử đoàn cán bộ cùng 2 xe cấp cứu cơ động đến hiện trường phối hợp cùng các lực lượng tổ chức tìm kiếm và sơ cứu cho các nạn nhân sau đó chuyển về các bệnh viện gần nhất để tiếp tục cấp cứu. Là những cán bộ, bác sĩ của quân đội đã được huấn luyện thường xuyên việc xử lý, cấp cứu cho các nạn nhân tại hiện trường vụ cháy, nổ chúng tôi không bị lúng túng mà rất nhanh chóng, hiệu quả". Thực tế, trong vụ tai nạn, các bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện 109 có mặt và trực tiếp cấp cứu nạn nhân ngay khi phía bên trong hiện trường vẫn còn đang cháy, nổ. "Với tinh thần tận tâm, tận lực, cứu chữa các nạn nhân bằng những điều kiện tốt nhất hiện có, đến nay 11 nạn nhân trong vụ tai nạn trên đang được điều trị tại Bệnh viện 109 đều dần bình phục tốt" - Đại tá Lâm Duy Khương cho biết thêm.

Vụ nổ Phú Thọ: 73 nạn nhân được cứu chữa tại BV quân đội, khu vực - ảnh 2

Nạn nhân trong vụ cháy, nổ đang được chăm sóc chu đáo tại Viện bỏng Quốc gia.

Trực tiếp chỉ huy lực lượng bác sĩ, kỹ thuật viên cùng phương tiện cấp cứu, chuyển thương tại hiện trường vụ tai nạn, PGS, TS, Thiếu tướng Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện 103 nhớ lại: Khi nhận được thông tin xảy ra vụ tai nạn, ngay lập tức chúng tôi báo cáo lãnh đạo Học viện Quân y, đồng thời điều động khẩn cấp 2 xe cứu thương, cùng hơn 20 bác sĩ, kỹ thuật viên có chuyên môn tốt nhanh chóng cơ động lên hiện trường phối hợp cùng lực lượng y tế của tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện 109, Bệnh viện 105 tổ chức cấp cứu, chuyển thương. Đồng thời chúng tôi tổ chức phân loại, chuyển tuyến theo phương án hợp lý đối với các nạn nhân đã được lực lượng y tế tại chỗ sơ cứu. Đặc biệt, ngay khi có mặt tại hiện trường, lực lượng cơ động của Bệnh viện 103 đã kịp thời cứu sống một bệnh nhân đã bị ngừng tim trước đó ít phút...

 Cùng với Bệnh viện 103, tại Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, mặc dù hôm ấy là ngày nghỉ nhưng chỉ sau ít phút có lệnh điều động của lãnh đạo Học viện Quân y, toàn bộ cán bộ, nhân viên và cả số bác sĩ nội trú đang học tập tại học viện đã có mặt chuẩn bị phương tiện, thuốc men, giường bệnh sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu các bệnh nhân được chuyển về theo phương án cấp cứu hàng loạt. Đúng 13 giờ 30 phút, những nạn nhân đầu tiên được đưa về, trong đó có 7 nạn nhân phải mổ cấp cứu ngay. Trong số này, nạn nhân Trịnh Thị Hường bị chấn thương sọ não, máu tụ nội sọ, dập phổi phải, gãy chân và nguy hiểm hơn nữa là bệnh nhân đang mang thai tháng thứ 6. Bệnh viện đã tập trung các bác sĩ chuyên môn giỏi nhất, nhanh chóng hội chẩn và tiến hành mổ cấp cứu. Sau gần 2 giờ, ca mổ cấp cứu bệnh nhân Trịnh Thị Hường đã thành công. Đến chiều 21-10, sức khỏe của chị Hường đã khá hơn, các chỉ số tiến triển tốt, thai nhi của bệnh nhân hiện vẫn được bảo vệ an toàn...

Đánh giá về vai trò của các bệnh viện quân đội trong công tác cấp cứu, điều trị các nạn nhân sau vụ cháy, nổ trên, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y cho biết: "Cục Quân y đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chủ động về chuyên môn, kịp thời ứng phó của các bệnh viện quân đội trong vụ tai nạn xảy ra vừa qua. Nhờ có sự chủ động, phối hợp ứng cứu kịp thời của các bệnh viện như: 103, 109, 105, Viện Bỏng Quốc gia cùng với các bệnh viện dân y... mà tỷ lệ nạn nhân bị thương vong trong vụ tai nạn đã giảm đáng kể".

 Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Hồ Đức Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẳng định: "Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ và nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Ba, đặc biệt là các nạn nhân và người thân của họ đều rất cảm phục tinh thần dũng cảm, trách nhiệm cao và hết lòng vì nhiệm vụ cứu người của các cán bộ y tế, nhất là các cán bộ y tế của các bệnh viện quân đội đã tham gia cứu nạn tại hiện trường vụ cháy, nổ. Các bác sĩ, kỹ thuật viên của các bệnh viện quân đội phối hợp chặt chẽ và rất hiệu quả với bác sĩ của các bệnh viện dân y trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Nhờ có sự phối hợp đó mà tỷ lệ thương vong trong vụ cháy, nổ đã được giảm đáng kể...".

Tận tâm, chu đáo hết lòng vì bệnh nhân

Hơn một tuần sau ngày vụ tai nạn trên xảy ra, hiện nay, tất cả 73 nạn nhân bị thương đã được thu dung điều trị tại các Bệnh viện 103; Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác; Bệnh viện 109; Bệnh viện 105. Đến nay, sức khỏe, tinh thần của các nạn nhân đang dần chuyển biến tích cực, một số bệnh nhân đã có thể xuất viện.

Chính ủy Học viện Quân y, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Chính cho biết: Chấp hành chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Cục Quân y, hai cơ sở điều trị của Học viện đã tập trung nguồn lực cao nhất, hết lòng cứu chữa, điều trị cho các bệnh nhân của vụ tai nạn. Đây là những đồng đội làm nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, hiểm nguy, không may gặp tai nạn, nên với tinh thần đồng chí, đồng đội cao cả, chúng tôi sẽ tận tâm, chu đáo chăm sóc hết lòng các nạn nhân. Ngoài tích cực điều trị cho các nạn nhân, chúng tôi đã thống nhất cùng lãnh đạo Bệnh viện 103 và Viện Bỏng Quốc gia tạo điều kiện cho tất cả người nhà nạn nhân đi theo chăm sóc được ăn, ở miễn phí tại bệnh viện để thuận lợi hơn trong công việc chăm sóc, theo dõi tin tức của người nhà.

Xúc động trước những nghĩa cử cao đẹp của đội ngũ cán bộ, bác sĩ tại Bệnh viện 103, chị Nguyễn Thị Minh, người nhà bệnh nhân Trịnh Thị Hường chia sẻ: “Tai nạn là điều không ai mong muốn, nhưng chứng kiến các bệnh nhân và gia đình nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong quân đội, đặc biệt là tấm lòng tận tụy của các thầy thuốc ở đây, chúng tôi thực sự vững lòng...”. Thiếu tướng Vũ Quốc Bình cho biết thêm: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, những ngày tới Cục Quân y tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện ưu tiên mọi điều kiện điều trị tốt nhất trong khả năng hiện có để các nạn nhân trong vụ tai nạn sớm bình phục trở về với gia đình.

Bài và ảnh: CHU ANH

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !