Vụ môi giới mại dâm 15.000 USD: Các hoa hậu bị réo tên ảnh hưởng nặng nề

Theo luật sư, trong quá trình thông tin, cơ quan ngôn luận viết tắt tên người bán dâm nhưng vô tình gây nghi ngờ và sự tò mò trong dư luận, có thể sẽ làm ảnh hưởng lớn đến những người không liên quan gì đến vụ việc này.

Ngày 7/9, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lê Hoàng Long (31 tuổi, quê Hải Phòng, cư trú tại TP.HCM) về tội "Môi giới mại dâm".

{keywords}
Đối tượng Lê Hoàng Long bị cơ quan công an bắt.

Căn cứ lời khai của Long và những người liên quan, cơ quan chức năng xác định, trung tuần tháng 8, Long giới thiệu 2 chân dài khá nổi tiếng trong giới showbiz Việt bán dâm cho 2 đại gia. Hai người đẹp có tên viết tắt là T.H và T.T, từng tham gia các cuộc thi hoa hậu và đạt kết quả cao.

Sau khi thỏa thuận tiền mua dâm là 15.000 USD mỗi người, Long điều 2 cô gái trên đến khách sạn cao cấp ở quận 1 để "mây mưa" với khách thì bị cảnh sát phát giác.

Làm việc với cơ quan điều tra, Lê Hoàng Long khai nếu phi vụ này trót lọt, anh ta sẽ trả 120 triệu đồng cho 2 chân dài bán dâm. Số tiền còn lại gần 600 triệu đồng thì Long đút túi hưởng lợi.

Sau vụ việc, trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đồn đoán về danh tính của T.T và T.H, vốn đang được cơ quan chức năng viết tắt. Nhiều hoa hậu, người đẹp có tên trùng chữ cái đầu bị "réo" tên.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc này, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law Firm cho rằng: “Sự việc trên cần phải xác minh rõ để tránh làm ảnh hưởng đến uy tín danh dự của người khác nên các cơ quan ngôn luận cần hết sức thận trọng.

Trong quá trình thông tin, vì vụ việc đang điều tra nên viết tắt tên người bán dâm, vô tình lại gây nghi ngờ và sự tò mò trong dư luận, có thể sẽ làm ảnh hưởng lớn đến những hoa hậu, người mẫu, người nổi tiếng không liên quan gì đến vụ việc này".

Theo luật sư Trương Anh Tú, trong trường hợp Lê Hoàng Long và các đối tượng liên quan khai báo gian dối, gây ảnh hưởng đến người khác thì phải xử lý theo quy định của pháp luật, từ hành chính, dân sự cho đến hành sự. Chính vì vậy, cơ quan ngôn luận nên chờ kết quả cuối cùng của cơ quan điều tra, từ đó chúng ta mới có hướng giải quyết về vấn đề trên, tránh đưa những không tin chưa được kiểm chứng.

Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội) phân tích các quy định pháp luật liên quan vụ việc như sau: “Với hành vi môi giới việc mua bán dâm với 2 người đẹp, Lê Hoàng Long có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội môi giới mại dâm theo quy định tại khoản 3, Điều 328 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015, khung hình phạt là phạt tù từ 7- 15 năm. Ngoài ra, bị can còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng”.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Còn với 2 người đẹp bán dâm, được cho là là celeb hạng A, đã từng đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi hoa hậu, khi vi phạm liên quan đến mua bán dâm sẽ bị xử lý theo Điều 223 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003.

Cụ thể, Điều 223 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 quy định: Người bán dâm, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất.

Trường hợp nếu người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về mức phạt, Điều 25 Nghị định 144/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội… phòng, chống bạo lực gia đình cũng quy định: "Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi bán dâm.

Hình thức phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm. Ngoài ra, người vi phạm còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm".

Trường hợp hai người đẹp trong vụ việc là hoa hậu, người mẫu thì theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 16, Quyết Định 87/2008 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ: Thí sinh đạt danh hiệu tại các cuộc thi, nếu có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức gây ảnh hưởng xấu đến xã hội sẽ bị tước danh hiệu.

Như vậy, nếu vi phạm thì người đẹp đã có danh hiệu tại các cuộc thi hoa hậu có thể bị xem xét tước danh hiệu. Đối với người bán dâm là người mẫu tự xưng mà không phải danh hiệu tại các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp thì các quy định pháp luật hiện hành không quy định việc tước danh hiệu nhưng cấm hành nghề”.

Sông Yên

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !