Vụ lính Mỹ từ Hàn Quốc vượt biên sang Triều Tiên diễn ra thế nào?

Washington đang cố gắng xác định số phận của binh nhì Travis T. King, lính Mỹ đã từ Hàn Quốc vượt biên trái phép sang Triều Tiên ngày 18/7.

Sự cố đang đẩy Washington vào một cuộc khủng hoảng mới trong việc đối phó với Bình Nhưỡng.

Binh sĩ gây rối

Theo Reuters, Binh nhì Travis T. King gia nhập quân đội Mỹ từ tháng 1/2021. Anh ta là trinh sát thuộc Lực lượng đồn trú luân phiên tại Hàn Quốc theo thỏa thuận an ninh giữa Washington với Seoul.

Travis T. King. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết, ban đầu King được phân vào một đơn vị thuộc Sư đoàn thiết giáp số 1 và hiện trực thuộc sự quản lý của một đơn vị thuộc Sư đoàn bộ binh số 4. Anh ta từng được trao tặng các huân chương ghi nhận sự đóng góp cho nền quốc phòng quốc gia Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, 2 quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, trước thời điểm trốn sang Triều Tiên, anh ta dự kiến sắp phải đối mặt với án kỷ luật của quân đội Mỹ.

Theo một phán quyết của tòa án Hàn Quốc, King đã nhận tội tấn công và phá hoại tài sản công cộng trong một vụ việc diễn ra vào tháng 10 năm ngoái. 

Cáo trạng cho biết, King từng đấm vào mặt một người đàn ông tại một câu lạc bộ vào ngày 25/9 nhưng vụ việc đã được giải quyết. Sau đó, vào ngày 8/10, cảnh sát Hàn Quốc nhận được tin báo về một vụ ẩu đả khác liên quan đến binh sĩ này và cố gắng thẩm vấn anh ta, nhưng King vẫn tiếp tục "hành vi hung hăng” và không trả lời các câu hỏi của nhà chức trách.

Khi cảnh sát cho King ngồi vào băng ghế sau của xe tuần tra, anh ta đã la hét những lời tục tĩu và lăng mạ, đá vào cửa xe cảnh sát, gây thiệt hại khoảng 584.000 won (461 USD).

Tòa án cho biết thêm, bị cáo không có tiền án tiền sự và đã trả 1 triệu won (789 USD) để sửa xe, viện dẫn những lí do có lợi cho anh ta trong quá trình xét xử. Ngày 8/2, Tòa án quận Tây Seoul ra phán quyết buộc lính Mỹ này nộp phạt 5 triệu won (gần 4.000 USD).

Quá trình vượt biên trái phép sang Triều Tiên

Theo 2 quan chức Mỹ, King đã chấp hành xong án phạt giam giữ của quân đội tại Hàn Quốc và được chở đến sân bay để trở về đơn vị ở Mỹ. Anh ta đã một mình hoàn thành thủ tục kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay, nhưng sau đó bỏ trốn.

Báo Korea Times dẫn lời một quan chức sân bay kể, King đã nói với nhân viên hãng hàng không về việc bị thất lạc hộ chiếu để tránh lên máy bay. Binh sĩ này dường như quyết định tham gia một chuyến tham quan dân sự đến khu vực phi quân sự (DMZ) ngăn cách giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sau khi đọc thấy quảng cáo tại sân bay.

King (vòng tròn đỏ) trong chuyến tham quan làng đình chiến Panmunjom ở khu DMZ, Hàn Quốc ngày 18/7. Ảnh: Reuters

Các chuyến tham quan khu DMZ thường cần ít nhất 72 giờ để sắp xếp vì các yêu cầu về an ninh. Do đó, hiện không rõ King đã đăng ký tham gia như thế nào.

Trong khi tham quan làng đình chiến Panmunjom, King đã băng qua đường phân giới quân sự chia cắt hai nước láng giềng kể từ khi chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953) kết thúc. Sarah Leslie, một du khách New Zealand cùng tham gia chuyến tham quan với King cho hay, cô nhìn thấy người đàn ông này đột ngột chạy sang bên kia biên giới. Các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc đã cố gắng ngăn chặn anh ta nhưng không thành công.

Những câu hỏi chưa được giải đáp

Hiện vẫn chưa rõ động cơ của King. Claudine Gates, mẹ của King chia sẻ với đài ABC rằng, bà sốc nặng khi hay tin con trai vượt biên trái phép ở Hàn Quốc sang Triều Tiên.

Tờ Daily Beast dẫn lời Carl Gates, chú của King nói, cháu trai đã "suy sụp" sau cái chết bi thảm của người em họ 7 tuổi hồi đầu năm nay. Theo ông Gates, con trai nhỏ của ông qua đời vào cuối tháng 2 do một rối loạn di truyền hiếm gặp và phải dùng thiết bị duy trì sự sống trong những ngày cuối đời.

“Travis bắt đầu trở nên liều lĩnh và điên rồ khi biết con trai tôi sắp chết. Tôi biết điều đó có liên quan đến những gì cháu tôi đã làm”, ông Gates bày tỏ.

Các quan chức Mỹ tin King có thể đang bị Bình Nhưỡng bắt giam. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên đã không đề cập đến vụ việc, trong khi phái đoàn của nước này tại Liên Hợp Quốc ở New York chưa hồi đáp yêu cầu bình luận về sự việc.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !