Vũ khí gì của Israel được Ấn Độ huy động số lượng lớn tới dọc biên giới Pakistan?

​Quân đội Ấn Độ cho điều động số lượng lớn các tên lửa chống tăng dẫn hướng Spike do Israel sản xuất tới Đường kiểm soát (LoC), ranh giới phân chia Ấn Độ và Pakistan ở vùng tranh chấp Kashmir.

Theo Sputnik, tên lửa chống tăng dẫn hướng (ATGM) Spike được Israel chuyển giao cho Ấn Độ theo bản hợp đồng mua bán khẩn cấp, sau khi căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan bùng nổ hồi tháng Hai năm nay.

Tên lửachống tăng dẫn hướngSpike của Israel. (Ảnh: Sputnik)

Một quan chức Ấn Độ giấu tên cho biết, 100 ATGM thế hệ thứ 3 Spike đã được Ấn Độ đưa tới mặt trận phía bắc và được dùng để chống lại kẻ thù.

Hồi tháng Bảy, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã đặt mua 240 tên lửa Spike cùng 12 ống phóng từ Tập đoàn Rafael của Israeltrong bối cảnh, quân đội Ấn Độ thiếu lực lượng tên lửa chống tăng. Theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ cho bổ sung ít nhất là 40.000 tên lửa chống tăng trong vòng 20 năm.

Ngoài ra, trong thời gian tới, quân đội Ấn Độ cũng sẽ cho bổ sung thêm các ATGM vác vai nội địa. Tên lửa của Ấn Độ đã hoàn thành quá trình thử nghiệm từ đầu năm nay.

Theo một điều khoản khẩn cấp đặc biệt, Phó Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ, Trung tướng Devraj Anbu có quyền phê duyệt khoản ngân sách trị giá 71,8 triệu USD để mua vũ khí mà không cần sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng. Do đó, Tướng Anbu đã dùng số tiền này để mua các tên lửa chống tăng nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Pakistan sau khi căng thẳng giữa hai nước trỗi dậy hồi đầu năm.

Được biết, ATGM vác vai nội địa của Ấn Độ là loại tên lửa chống tăng dẫn hướng thế hệ thứ ba được trang bị đầu đạn chống tăng nổ mạnh và tầm bắn khoảng 2,5 km.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan ở khu vực Kashmir vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu kể từ ngày 5/8, thời điểm Ấn Độ cho xóa bỏ Điều 370 trong Hiến pháp về việc trao quyền tự trị cho vùng Jammu và Kashmir.

Điều 370 quy định cơ quan lập pháp địa phương tại đây có quyền ban hành luật riêng, đồng thời cấm người bên ngoài bang mua đất, làm việc trong cơ quan chính phủ hay tham gia vào các chương trình học bổng do chính quyền khu vực này tài trợ.

Bãi bỏ quy chế đặc biệt đồng nghĩa với việc khu vực Jammu và Kashmir sẽ áp dụng Hiến pháp và người dân trên cả nước có thể mua đất đai cũng như làm việc trong cơ quan nhà nước tại đây. Hành động của Ấn Độ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Pakistan.

Vùng Jammu và Kashmir trở thành điểm nóng tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi hai nước giành lại độc lập vào năm 1947. Cả hai nước nắm quyền kiểm soát những khu vực khác nhau trong vùng Jammu và Kashmir, nhưng hai bên vẫn ra tuyên bố có chủ quyền với toàn bộ vùng Jammu và Kashmir. Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan cũng đã làm bùng phát hai cuộc chiến ở vùng Kashmir.

 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Vũ khí gì của Israel được Ấn Độ huy động số lượng lớn tới dọc biên giới Pakistan tên lửa chống tăng Spike căng thẳng ấn độ pakistan quân đội ấn độ vùng kashmir quyền tự trị

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !