Vụ con ruồi giá 500 triệu: Kể cả đổi tên, Tân Hiệp Phát cũng sẽ rất khó khăn

"Kể cả đổi tên, nếu vẫn tiếp tục cách xử trí này, Tân Hiệp Phát khó thoát khủng hoảng". Đó là quan điểm của ThS Đặng Thanh Vân, chuyên gia về thương hiệu khi nói về “khủng hoảng truyền thông, thương hiệu” của Hãng nước giải khát Tân Hiệp Phát.

Mấy ngày gần đây, dư luận vẫn chưa bớt bàn tán về vụ "Tân Hiệp Phát và anh Minh", nhiều người gọi là vụ "con ruồi", vụ "con ruồi 500 triệu". Vì trước đó, 14h chiều ngày 18/12, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên án bị cáo Võ Văn Minh (35 tuổi, ngụ Tiền Giang) 7 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” liên quan tới "chai Number 1 có ruồi trị giá 500 triệu đồng". Ngay sau khi bản án được tuyên, chúng tôi đã có câu hỏi gửi đại diện công ty sản xuất chai nước, họ trả lời "Chúng tôi tôn trọng quyết định của Tòa án".

Vụ con ruồi giá 500 triệu: Kể cả đổi tên, Tân Hiệp Phát cũng sẽ rất khó khăn - ảnh 1

Hình ảnh lan truyền dẫn đến khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát

Nhiều nhà hàng tuyên bố "không bán sản phẩm của Tân Hiệp Phát". Một tờ báo đưa tin, Tân Hiệp Phát đã đổi tên và bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc người nước ngoài.

Để góp thêm góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông mang tên “con ruồi giá 500 triệu”, PV Infonet đã phỏng vấn ThS Đặng Thanh Vân về vấn đề này.

ThS. Đặng Thanh Vân là sáng lập viên và Giám đốc điều hành Công ty Thanhs. Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng thương hiệuvà thực hiện truyền thông dành cho doanh nghiệp Trẻ Việt, ThS. Đặng Thanh Vân đã tham gia xây dựng nhiều thương hiệu thành công và là giám đốc thương hiệu (cho thuê) của nhiều công ty.

Thưa chị, hiện đang có làn sóng “công kích” dữ dội nhằm vào thương hiệu Tân Hiệp Phát (THP), là chuyên gia về thương hiệu chị nghĩ rằng, làn sóng này sẽ gây tổn hại thế nào với thương hiệu này?

Thông thường, trước một cuộc khủng hoảng truyền thông, doanh nghiệp và thương hiệu sẽ bị tổn hại đến danh tiếng, bị mất niềm tin và kéo theo đó là sự sụt giảm doanh thu. Nghiêm trọng hơn, thương hiệu có thể bị nhóm khách hàng trung thành quay lưng, tẩy chay và mất giá trị. Một công ty cũng có thể bị phá sản hoặc đóng cửa vì những khủng hoảng gặp phải. Trong trường hợp của THP, tôi chỉ có thể khẳng định thương hiệu và công ty đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Liên tiếp trong vài ngày nay chúng ta đã thấy phản ứng dữ dội từ cộng đồng, các doanh nghiệp, các nhà hàng... tính chất lan truyền sẽ kéo theo những hành động tẩy chay tương tự.

Vụ con ruồi giá 500 triệu: Kể cả đổi tên, Tân Hiệp Phát cũng sẽ rất khó khăn - ảnh 2

ThS Đặng Thanh Vân, người nghiên cứu tư vấn về "thương hiệu"

Chị có lý giải gì, khi có nhiều công ty gặp phải trường hợp tương tự "có dị vật trong chai nước uống đóng chai" nhưng các thương hiệu khác không bị như vậy?

Trên thực tế, các thương hiệu vẫn thường xuyên phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng truyền thông. Đặc biệt là với các ngành thực phẩm, đồ uống, dược phẩm - những sản phẩm trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Các thương hiệu hàng đầu như Pepsi, KFC, McDonald's... đều dính phải bê bối. Thậm chí McDonald's đã bị tẩy chay ở Nhật Bản cuối 2014 và thua lỗ tới 145 triệu USD. Nói như vậy để thấy rằng, với các doanh nghiệp cỡ lớn, kiểm soát được an toàn thực phẩm là không dễ dàng và chỉ 1 sai lầm nhỏ có thể phá hủy cả một doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu chuyện dị vật nhỏ trong chai nước của THP lại đang trở thành "kinh điển" vì thông thường khi xảy ra sự cố, các thương hiệu sẽ tìm mọi cách xin lỗi khách hàng hoặc ém thông tin. Hiếm khi xảy ra trường hợp Doanh nghiệp xử lý vấn đề như Công ty THP đã làm.

Có quan điểm cho rằng là do "ghét thái độ" và hiệu ứng dây chuyền, quan điểm của chị thế nào?

Phản ứng tẩy chay thương hiệu của công chúng và khách hàng sau sự việc anh Minh bị bắt giam (đầu năm 2015) và bị phạt tù như hiện nay là việc có thể đoán trước.

Không phải vì người tiêu dùng "ghét thái độ" mà vì họ mặc định rằng trong trường hợp tương tự, thương hiệu phải xin lỗi khách hàng mới là hành động phù hợp.

Mặt khác, cũng không thể phủ nhận truyền thông xã hội hiện đại đã làm thay đổi toàn bộ cục diện "cuộc chơi". Khách hàng và công chúng không còn đóng vai trò bị động mà trở thành kênh và nguồn phát ngôn chủ động

Khách hàng của THP trước kia có thể không "xem báo", nhưng hiện nay họ đọc "báo facebook". Tin tức vì vậy lan đi chóng mặt và phản ứng "tẩy chay" dây chuyền tất yếu xảy ra.

 Có thông tin cho rằng THP phải đổi tên, chị có nghĩ rằng đổi tên có là phương pháp tốt để giảm "ảnh hưởng xấu" không?

Đổi tên có thể là một giải pháp. Tuy nhiên điều quan trọng nhất để một thương hiệu có thể tồn tại và phát triển bền vững trong thời đại thế giới phẳng, là thái độ cầu thị, sứ mệnh phục vụ khách hàng và kiểm soát chất lượng sản phẩm. THP có thể đổi tên, tung ra các dòng sản phẩm mới, nhưng nếu vẫn giữ triết lý kinh doanh cứng nhắc như hiện tại thì không thể cứu vãn được.

Vậy theo chị, từ góc độ người làm về thương hiệu, chị sẽ làm thế nào nếu có doanh nghiệp gặp hoàn cảnh tương tự nhờ chị tư vấn?

Xử lý khủng hoảng truyền thông như thế nào còn tùy thuộc rất nhiều vào tình huống thực tế của sản phẩm, thương hiệu, mức độ ảnh hưởng... nên không thể có lời giải giống nhau. Với trường hợp của THP thời điểm hiện nay, thương hiệu có thể tập trung vào các việc:

1. Với truyền thông: Ban lãnh đạo trực tiếp xuất hiện và bày tỏ thái độ cầu thị, lắng nghe, chia sẻ khó khăn và mong được công luận đồng cảm.

2. Đưa ra Cam kết mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm và khẳng định bằng hành động cụ thể.

3. Với nội bộ: Tập trung vào sản phẩm cốt lõi, thu hẹp và tinh gọn sản xuất và bộ máy để đối phó với sụt giảm doanh thu nghiêm trọng.

4. Củng cố quan hệ với các kênh phân phối dù bán hàng được hay không.

5. Thực thi nghiêm túc an toàn vệ sinh thực phẩm để tránh sự cố phát sinh ngoài ý muốn.

Trong thời điểm hiện tại, cú ngã ngựa của THP có thể rất nặng nề; thương tích. Nhưng với bản lĩnh của 1 thương hiệu lớn; nếu rút ra được bài học và kiên trì sửa sai, tôi tin người tiêu dùng và công chúng sẽ không quay lưng mãi với thương hiệu.

Nhân Chi (ghi)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !