Vụ Bạc Hy Lai: Nghi vấn doanh nhân Heywood là điệp viên của MI6

Hôm qua, quốc hội Anh đã yêu cầu Ngoại trưởng Anh William Hague làm rõ liệu doanh nhân Neil Heywood có phải là một gián điệp thuộc lực lượng MI6 của Anh hay không. Ngoài ra, các nguồn tin hé lộ vợ chồng ông Bạc Hy Lai đã tích cóp được khoảng 1 tỷ đô la để chuẩn bị “tuồn” ra nước ngoài.

Vụ Bạc Hy Lai: Nghi vấn doanh nhân Heywood là điệp viên của MI6

Vụ Bạc Hy Lai: hai nhân viên điều tra bị tra tấn đến chết

Vụ Bạc Hy Lai: Tỷ phú Trung Quốc cũng dính líu

Anh từng 4 lần nêu nghi ngờ về cái chết của Neil Heywood

Vụ Bạc Hy Lai: Doanh nhân Heywood là điệp viên của MI6?

Quốc hội Anh đang yêu cầu Ngoại trưởng nước này làm rõ liệu doanh nhân Neil Heywood có phải là một điệp viên hay không.

Tờ Dailymail đưa tin ông Heywood chuyển thông tin cho MI6 (tình báo hải ngoại Anh) với vai trò là một “điệp viên có sức ảnh hưởng” mặc dù các quan chức vẫn khẳng định rằng ông này không có trong biên chế của Cơ quan tình báo mật của nước này.

Ông Heywood cũng làm việc với công ty tình báo mật Hakluyt do hai nhân viên MI6 về hưu lập nên và có các nhân viên đều là những cựu nhân viên của MI6.

Chủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội Anh, Richard Ottaway viết thư cho ông Hague yêu cầu ông này làm rõ mối quan hệ giữa doanh nhân Heywood với Lãnh sự quán Anh ở Trùng Khánh và Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh.

Ông Ottaway viết: “Ví dụ như, ông ta có cung cấp thông tin cho Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Anh một cách chức thức hay phi chính thức hay không?”

Luôn mặc bộ comple màu kem và lúc nào cũng ngập trong khói của xì gà, doanh nhân Heywood có lối sống khá giống nhân vật điệp viên lừng danh, James Bond.

Ông Heywood đã sử dụng những mối quan hệ của mình để trở thành người môi giới và có thu nhập rất tốt. Ông thường được mô tả là “người đàn ông Anh quốc ít nói”, làm chủ một công ty tư vấn, môi giới các công ty của Anh và Trung Quốc với nhau và thực hiện nhiều vụ chuyển nhượng các loại xe hơi sang trọng. Bản thân ông sở hữu một chiếc Jaguar.

Ông Heywood đã quen biết “cặp đôi vàng”, vợ chồng ông Bạc Hy Lai, hơn 1 thập kỷ và đã giúp đỡ con trai của họ, Bạc Qua Qua, học tiếng Anh và có được một chỗ tại trường trung học Harrow trước khi đến học tại Oxford.

Một nguồn tin nhận xét rằng: “Bất kỳ ai trong vị trí của ông ta cũng sẽ bị nghi ngờ. Ông ta đã cùng hội cùng thuyền với một “con cá” rất lớn. Công ty Hakluyt có đầy những người từng làm cho Cơ quan tình báo mật và như bạn biết đấy, người ta vẫn thường nói: một khi anh đã làm cho MI6, thì anh cũng sẽ mãi làm cho MI6”.

Một nguồn tin thân cận với ông Hague và chịu trách nhiệm về MI6 thì cho biết: “Ông ta không có trong biên chế của chúng tôi. Ông ấy không phải là nhân viên của chúng tôi.”

Còn Văn phòng bộ ngoại giao Anh thì từ chối xác nhận hay bác bỏ liệu ông Heywood có phải là một người đưa tin của MI6 hay không.

Chủ tịch của Ủy ban thương mại Anh ở Trùng Khánh, Richard Cao cho hay có vẻ như ông Heywood đã giúp đỡ hai vợ chồng ông Bạc chuyển ít nhất 1 tỷ đô la mà họ tích cóp được trong 2 thập kỷ sử dụng quyền lực và sự ảnh hưởng của mình.

Ông Cao cho rằng: “Sẽ rất khó tìm ra nguồn gốc số tiền này vì việc chứng minh số tiền đó là quỹ bất hợp pháp không hề đơn giản”.

“Ngay cả khi số tiền đó được lấy từ tài sản nhà nước, thì chắc chắn chúng phải được ông Bạc và ông Heywood “rửa sạch sẽ”.

Chính quyền Trung Quốc đang tìm các manh mối trên giấy tờ và điều tra các quỹ bất hợp pháp khi một quan chức giấu tên cho biết chính lòng tham và tiền bạc đã dẫn đến vụ sát hại ông Heywood.

Một nguồn tin chính phủ Trung Quốc cho biết: “Rất có khả năng ông Heywood đã liên quan đến vụ chuyển tiền của ông Bạc ra nước ngoài và chúng tôi tin rằng đây chính là động cơ khiến ông ấy bị sát hại. Doanh nhân người Anh này chắc hẳn đã làm điều gì đó mà ông Bạc không muốn bại lộ”.

Hôm qua, truyền thông Hồng Kông cho hay vợ ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai đang bị ung thư xương giai đoạn cuối và chỉ còn sống “1 đến 2 năm nữa”. Cũng theo giới truyền thông Hồng Kông, kể từ khi biết mình bị bệnh, bà Cốc đã thay đổi hoàn toàn tính cách, bà trở nên ngày càng thích các mối quan hệ tình ái lăng nhăng và sống “buông thả” hơn.

Cảnh sát tin rằng ông Heywood bị giết vì đã đe dọa sẽ tiết lộ kế hoạch của hai vợ chồng ông Bạc.

Thi thể ông Heywood được phát hiện trong khách sạn Kỳ nghỉ May mắn. Giá mỗi phòng ở đây lên đến gần 1000 đô la/đêm. Đây cũng nơi bà Cốc vẫn dùng để thể hiện quyền lực của mình. Các thương vụ trị giá nhiều triệu đô thực hiện với các quan chức và tướng lĩnh tham nhũng của Trung Quốc và các bữa tiệc linh đình do bà Cốc làm chủ đã được thực hiện ở đây.

Ông Richard Cao kể một câu chuyện về bà Cốc: “Chính tại khách sạn Kỳ nghỉ may mắn này, một phó cảnh sát trưởng đã tìm cách chuồn vào để tham dự một bữa tiệc cá nhân mà bà Cốc làm chủ. Ông này đến đó khi đang say và tỏ ra tức giận vì vệ sĩ của bà Cốc không cho ông ta vào. Bất chấp ông này ở vị thế khá cao, bà Cốc đã khiến ông ta bị sa thải”.

Trong một vụ việc khác, một nhóm các sĩ quan cảnh sát đang ăn tại nhà hàng thuộc khách sạn này đã phớt lờ yêu cầu của bà Cốc phải giữ yên lặng. Sau đó, tất cả đã bị sa thải.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !