Vụ Bạc Hy Lai: Kiến trúc sư Pháp đến Trung Quốc làm nhân chứng

Kiến trúc sư người Pháp Patrick Henri Devillers liên quan đến vụ bê bối của ông Bạc Hy Lai, đã được di lí từ Campuchia đến Trung Quốc để phục vụ cho công tác điều tra.

Vụ Bạc Hy Lai: Kiến trúc sư Pháp đến Trung Quốc làm nhân chứng

Vợ Bạc Hy Lai thuê luật sư, ít khả năng bị kết án tử hình

Trùng Khánh từng nhờ Mỹ kiểm định mẫu máu của Heywood?

Bí ẩn và tin đồn xung quanh vụ Bạc Hy Lai

Vụ Bạc Hy Lai: Kiến trúc sư Pháp đến Trung Quốc làm nhân chứng

Ông Patrick Henri Devillers (ngoài cùng bên phải)

Sự trở lại Trung Quốc lần này của Patrick Henri Devillers có thể dự báo trước việc bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai sẽ sớm bị đưa ra xét xử do liên quan đến cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Các quan chức Campuchia cho hay, ông Devillers khoảng 52 tuổi đã sinh sống tại Thủ đô Phnom Penh nhiều năm nay, ông đã bị bắt hôm 13/6 theo yêu cầu dẫn độ từ phía Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Campuchia, ông Koy Koung nói: “Chúng tôi không ép buộc ông ấy, ông ý đồng ý đến Trung Quốc”. Ông Koy cũng cho biết thêm, đại sứ quán Pháp tại Phnom Penh cũng biết quyết định này.

Hãng AP và Teuters đưa tin, Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho hay, ông Devillers đến Trung Quốc với vai trò là một “nhân chứng”.

Bộ Ngoại giao Pháp cũng cho biết, ông Devillers tự nguyện tới Trung Quốc, nhưng không nói lý do tại sao ông ấy đến Trung Quốc.

Một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pháp, ông Bernard Valero cho biết, “ông Devillers nhiều lần cho biết, ông mong muốn tự đi Trung Quốc để hợp tác với các cơ quan tư pháp nước này, và cũng nói với ngài Đại sứ Pháp tại Campuchia rằng, ông được các nhà chức trách Trung Quốc đảm bảo an ninh nhất định. Khi ở lại Trung Quốc, ông Devillers cũng vẫn nhận được sự bảo đảm cần thiết thông qua Đại sứ quán Pháp tại Trung Quốc”. Bộ ngoại giao Trung Quốc không đưa ra bình luận nào về việc này.

Theo một số nguồn tin, ông Devillers và ông Heywood đều là những người bạn, là cố vấn cho bà Cốc Khai Lai tại thành phố Đại Liên Trung Quốc từ những năm 1990, khi ông Bạc Hy Lai còn là thị trưởng thành phố này.

Kiến trúc sư người Pháp này đã kết hôn với một phụ nữ Đại Liên, và theo hồ sơ của Anh thì ông này đã từng giúp đỡ bà Cốc Khai Lai một nơi cư trú tại thành phố Bournemouth ở Anh từ năm 2000 đến năm 2003. Một vài người cho biết, họ đã từng thấy cặp đôi này tại Bournemouth, và họ chung sống với nhau. Ông Devillers là Giám đốc công ty Adad Ltd đăng kí tại thị trấn Poole gần Bournemouth năm 2000 và công ty này giải thể năm 2003.

Chính quyền phương Tây rất hiếm khi đồng ý cho phép dẫn độ công dân nước mình sang Trung Quốc, bởi vì chính quyền phương Tây cho rằng hệ thống luật pháp Trung Quốc rất thiếu minh bạch và vẫn áp dụng hình phạt tử hình.

Nếu các nhà chức trách Trung Quốc muốn hỏi gì, thì họ có thể cử người đến Campuchia hỏi ông Devillers.

Kể từ khi bà Cốc Khai Lai bị bắt hồi tháng Tư do bị nghi ngờ liên quan đến cái chết của doanh nhân Neil Heywood. Từ đó đến nay, Trung Quốc không đưa ra bất kể một tin tức mới nào liên quan đến bà Cốc. Theo các chuyên gia, việc ông Devillers được đưa về Trung Quốc rất có thể là để làm nhân chứng trong vụ xét xử bà Cốc Khai Lai.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !