Vụ Airbus A320 rơi ở Pháp: Không ai tin nguyên nhân do cơ phó gây ra
Andreas Lubitz, 28 tuổi, bắt đầu học bay từ khi mới 14 tuổi. Ước mơ trở thành một phi công chuyên nghiệp của anh bắt đầu khi anh tham gia một câu lạc bộ tàu lượn ở thị trấn quê nhà Montabaur, miền tây nước Đức.
Những người thân quen đều khẳng định anh là một người rất vui vẻ. Trên Facebook của Lubitz có hình ảnh mới chụp gần đây cho thấy, anh đang mỉm cười rất hạnh phúc trước Cầu Cổng Vàng ở San Francisco.
Cơ phó Lubitz được đánh giá là người luôn vui vẻ, thân thiện. |
Chính vì vậy, thông tin cho rằng anh đã cố tình khiến chiếc Airbus A320, chở theo 150 người, rơi ở dãy núi Alps của Pháp, khiến nhiều bất ngờ.
Hiện các nhà điều tra đang tập trung để xác định tình trạng tinh thần của vị cơ phó này trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Ngôi nhà mà cha mẹ Lubitz đang sinh sống ở Montabaur, một thị trấn nhỏ gần Frankfurt với dân số chỉ khoảng 12.500 người, đang trở thành tâm điểm của giới truyền thông.
Nhiều nhân viên cảnh sát đã được huy động tới đây để giữ yên tĩnh cho gia đình họ.
Căn hộ của Lubitz ở Duesseldorf cũng đang được lục soát.
Theo chủ tịch Klaus Radke của câu lạc bộ tàu lượn mà Lubitz đã từng tham gia, anh đã học lái chiếc tàu lượn hai chỗ màu trắng ASK-21 từ khi còn rất trẻ và đã lấy được bằng lái.
Hàng xóm cho hay, bên cạnh giấc mơ được bay, Lubitz còn có sở thích chạy bộ.
Năm 2007, anh tốt nghiệp trung học. Một năm sau đó, anh được Lufthansa nhận vào trường huấn luyện bay của công ty tại Bremen .
Cơ phóLubitz trong một cuộc chạy đua marathon của Lufthansa năm 2013. |
Theo Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr, cách đây 6 năm, Lubitz đã có thời gian tạm dừng huấn luyện vài tháng. Nhưng sau đó anh được nhận trở lại.
Đến tháng 9/2013, anh chính thức gia nhập hãng hàng không giá rẻ Germanwings của Lufthansa.
Căn nhà mà Andreas Lubitz đã sống cùng với cha mẹ nằm trong một khu dân cư nhỏ và yên tĩnh.
Một người hàng xóm nói: "Thật khủng khiếp". Bà không biết lắm về gia đình của Lubitz nhưng bà lo sợ rằng mọi người sẽ có định kiến về Montabaur sau vụ việc này.
Theo tờ Spiegel của Đức, ban đầu, Lubitz làm tiếp viên hàng không của Germamwings, sau đó mới chuyển sang làm cơ phó.
Anh có nhiệm vụ giám sát các thiết bị, liên lạc với kiểm soát không lưu và cùng kiểm soát máy bay với phi công. Anh cũng có nhiệm vụ lái máy bay khi cơ trưởng gặp vấn đề gì đó về sức khỏe hay nghỉ lao.
Ngôi nhà của Lubitz tại Montabaur đang được lục soát. |
Lubitz đã vượt qua đợt kiểm tra an ninh thường xuyên hôm 27/1/2015. Các đợt kiểm tra trước đó vào năm 2008 và 2010 cũng không thấy có điều gì bất thường.
Spohr cho hay: "Anh ấy đáp ứng 100% các yêu cầu bay, không hề có bất kì hạn chế nào”.
Những người quen biết Lubitz đều nói rằng anh là một người vô cùng vui vẻ và niềm nở, không thấy có bất kì biểu hiện tiêu cực gì.
AP dẫn lời ông Klaus Radke khẳng định, lần cuối cùng ông gặp Lubitz là vào mùa thu năm ngoái khi anh trở về câu lạc bộ để gia hạn giấy phép tàu lượn.
Ông nói: "Cậu ấy có vẻ rất yêu thích công việc của mình. Tôi không thấy có điều gì bất thường”
Ông Radke không tin rằng Lubitz đã cố ý khiến máy bay gặp nạn.
Ông nói: "Tôi không hiểu sao lại có thể đưa ra những kết luận như vậy trước khi cuộc điều tra kết thúc”.
Peter Ruecker, một thành viên lâu năm của câu lạc bộ, cũng khẳng định, Lubitz trông có vẻ "rất hạnh phúc" trong lần gặp cuối cùng giữa họ.
Ông nói: "Tôi không biết nói gì. Tôi không thể giải thích được và không thể tưởng tượng được chuyện đó đã xảy ra”.
Trong khi đó, hôm 26/3, đại diện cơ quan công tố Pháp, công tố viên Brice Robin, khẳng định, không có cơ sở để nghi ngờ Lubitz đã tiến hành một cuộc tấn công khủng bố. Ông cũng cho rằng, không thể nói là tự tử để mô tả một hành động đã giết rất nhiều người khác.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.