VTV 24 và Công Phượng: Đừng lạm dụng quá đà "mẹo" truyền thông!
Câu chuyện về cầu thủ Công Phượng sinh năm 1993 hay 1995, đến nay có lẽ đã có câu trả lời, nhưng khán giả, đặc biệt là cộng đồng mạng lại có cuộc tranh luận nảy lửa về chuyện "VTV đưa tin như vậy có hợp lý không?".
Nhiều bình luận, chia sẻ tỏ ý không hài lòng với cách đưa thông tin, cách làm đến cùng của VTV trong vụ việc này.
Hình ảnh từ chương trình Chuyển động 24h |
Bày tỏ quan điểm không hài lòng với VTV trong việc đưa thông tin về tuổi của Công Phượng, nhà báo Dương Bảo Ngọc, BTV Kênh VOV Giao thông đã bình luận:
“Đã định là không bàn thêm, nhưng xem Chuyển động 24 trưa nay, đoạn chứng minh là Công Phượng (CP) sinh năm 93, thì lại phải nói. Giá như bạn biên tập viên (người dẫn chương trình) bớt kẻ cả, đưa các tư liệu thu thập được với vẻ khách quan hơn, thì người xem sẽ bớt cảm giác là các bạn hoan hỷ khi làm được một việc là "cho cái bọn xì xào mấy ngày nay biết mặt"!
Xâu chuỗi các chương trình, thì lại nhận ra thêm một điều nữa. Dường như các bạn thu thập các tư liệu đó từ mấy ngày trước rồi. Nhưng vẫn cố tình ngắt ra để kéo thành mấy kỳ phát sóng. Và vì thế, từ khoá là "sự thật về tuổi của CP" đã bị nhắc nhiều lần cho mục đích này. Tất nhiên các bạn đã đạt mục đích với thủ pháp kéo khán giả đến trước màn hình và tạo dư luận về chương trình. Nhưng như vậy khác nào khai thác vụ việc, tạo sự giật gân để tăng rating?
Dù các bạn cố nhắc lại "mong muốn của chúng tôi là hãy để CP được thi đấu trong thanh thản", nhưng khán giả chỉ thấy ngay một điều, CP và gia đình em vốn đang khốn đốn trong cơn bão truyền thông, nay một lần nữa phải làm chỗ để các bạn dẫm lên hy vọng dướn cao hơn một chút.
Giá mọi thứ cứ chân thành giản dị, thì thiện chí (nếu có) của các bạn Chuyển động 24 đã không khiến nhiều người nghi ngờ đến thế. Tiếc rằng các bạn làm quá đúng bài bản học được từ các show truyền hình nước ngoài đã thành công từ hơn mười năm trước”.
Không ít khán giả, nhất là giới truyền thông có quan điểm như nhà báo Bảo Ngọc… Tuy nhiên, nhìn góc độ của một chuyên gia tư vấn truyền thông, anh Tuấn Hà, Tổng giám đốc Vinalink khẳng định:
“Việc tìm sự thật là cần thiết và tôi ủng hộ bất kể báo chí nào làm đến cùng sự thật, nhưng đừng đi nửa vời. Nghi vấn gian lận tuổi có thể có 2 tình huống. Thứ nhất có thể, do tự phát gia đình thì có thể tha thứ được nhưng vẫn cần tìm sự thật để trả Công Phượng về đúng tuổi và đúng đội bóng mà em xứng đáng tham gia.
Thứ hai, cũng không loại trừ kế hoạch bài bản của ai đó vì tiếc Công Phượng cao tuổi nên đã làm từ trước. Hoặc một hệ thống cho nhiều cầu thủ khác cũng vậy vì thành tích sau này. Nếu đúng là vế 2 thì việc VTV có dám đi đến cùng không? Hay chỉ làm theo kiểu "xu hướng" để câu views?”
Chuyên gia tư vấn truyền thông Tuấn Hà,Tổng giám đốc Vinalink (Ảnh: Trọng An) |
Theo chuyên gia Tuấn Hà, nhìn thẳng vào sự thật là có luồng tâm lý của công chúng người hâm mộ bị “nặng tình” với Công Phượng quá nên chỉ nghĩ đến việc thương cho gia đình và Công Phượng mà quên mất nếu Công Phượng khai gian tuổi thì em cũng không xứng đáng nữa và đáng bị trả giá.
Tuy nhiên, không nên truy sát đến cùng mà nên cho em cơ hội cống hiến vì Công Phượng vẫn trẻ và có tiềm năng.
Chuyên gia Tuấn Hà cũng không ngần ngại phê phán: “Việc báo chí chưa có đầy đủ thông tin đã công bố nghi vấn về tuổi Công Phượng là việc làm hơi quá đáng, nếu sai thì “giết chết” Công Phượng.
Đã có nhiều vụ việc như vậy. Đáng lẽ nên cung cấp thông tin và phối hợp cơ quan chức năng, khi khá rõ mới nên công bố. Tuy nhiên, sự thật báo nào cũng sợ bị mất cơ hội, báo khác nhảy ra làm trước mất views.
Đặc biệt, điểm mấu chốt khiến VTV bị phản ứng không phải là nói đúng hay sai mà là cách nói. Có nhiều ý kiến cho rằng VTV đã có thông tin rồi nhưng đã đưa cuộc đối thoại giữa BTV Ngọc Trinh và Nhà văn Nguyễn Quang Vinh vào chương trình để đẩy lên cao trào, sau đó tung ra bằng chứng. Đây là thủ pháp thu hút công chúng nhưng đánh vào cá nhân một cầu thủ ít tuổi chẳng nên chút nào.
Từ góc độ người làm truyền thông, anh Tuấn Hà cho rằng: “Dùng thủ pháp trong truyền thông để thu hút công chúng không ai cấm, nhưng cách dùng thủ pháp thu hút công chúng quá giới hạn và không phù hợp với đề tài là điều không nên. Chính vì vậy mà công chúng không hài lòng với cách làm của VTV”.